Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hai lễ hội của Bắc Giang được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Cập nhật: 16:06 ngày 13/01/2022
(BGĐT) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành quyết định về việc công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trong đó tỉnh Bắc Giang có Lễ hội Tiên Lục và Lễ hội vật cầu nước làng Vân được công nhận.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu Chủ tịch UBND các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể được công nhận, căn cứ vào phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

{keywords}

Ảnh minh họa.

Nơi tổ chức lễ hội Tiên Lục (xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang) có cây Dã Hương nghìn năm tuổi còn tồn tại duy nhất trên thế giới, cùng với cụm di tích kiến trúc, nghệ thuật đình, đền, chùa. Cụm di tích Tiên Lục đã được Nhà nước công nhận là di tích Kiến trúc - Nghệ thuật cấp quốc gia từ năm 1989, bao gồm: Cây Dã Hương, đình Viễn Sơn, chùa Phúc Quang, đền Thánh Cả (còn gọi là đền Tiên Lục), đình Thuận Hòa. Lễ hội Tiên Lục đã có từ lâu đời cũng là lễ hội mùa xuân cuối cùng của địa phương, diễn ra vào các ngày 18, 19 và 20/3 âm lịch hằng năm, thu hút được đông đảo dân cư địa phương và du khách ở khắp nơi tới tham dự.

Lễ hội vật cầu nước làng Vân (xã Vân Hà, huyện Việt Yên) là lễ hội mang nét đặc trưng của văn hóa lúa nước, thể hiện niềm khao khát của cư dân nông nghiệp cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Vật cầu nước làng Vân đã có từ rất lâu đời nhưng một thời gian dài trước đây bị gián đoạn bởi chiến tranh. Sau ngày thống nhất đất nước, Lễ hội lại được khôi phục và từ năm 2002 đến nay chiếu theo lệ làng cứ 4 năm địa phương lại tổ chức lễ hội một lần.

Theo Cổng TTĐT tỉnh

Bắc Giang: Phát động Lễ hội Xuân hồng, Chủ nhật đỏ và trao tặng quà Tết Nhâm Dần
(BGĐT) - Sáng 9/1, tại huyện Hiệp Hoà, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh, Tỉnh đoàn, Báo Tiền phong, BCĐ Vận động HMTN huyện Hiệp Hoà phối hợp tổ chức phát động Lễ hội Xuân hồng và Chủ nhật đỏ; trao tặng quà Tết Nhâm Dần 2022 cho người nghèo.
Đề nghị tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội và bắn pháo hoa trong dịp Tết Nhâm Dần
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn đề nghị các địa phương tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội và bắn pháo hoa trong dịp Tết Nhâm Dần.
Bắc Giang: Bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội Xuân 2022
(BGĐT) - Sở Y tế Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội Xuân 2022.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...