Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tự hào người Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công dân Bắc Giang ưu tú Hoàng Thanh Huyền: Tấm gương truyền cảm hứng cho tuổi trẻ

Cập nhật: 09:31 ngày 23/01/2023
(BGĐT) - Trong tiết trời giá rét một ngày cuối năm 2022, chúng tôi có dịp gặp Hoàng Thanh Huyền, Công dân Bắc Giang ưu tú năm 2022, quê ở thôn Kim Bảng, xã An Lạc (Sơn Động) tại con ngõ nhỏ của đường Láng, TP Hà Nội. 

Với bề ngoài giản dị, nhỏ bé, thoạt nhìn không ai nghĩ Hoàng Thanh Huyền lại có bảng thành tích trong học tập khiến nhiều người nể phục. Khi trò chuyện, tiếp xúc, chúng tôi mới hiểu đằng sau vẻ ngoài ấy là một Hoàng Thanh Huyền thông minh, cá tính và giàu nghị lực, vượt qua những khó khăn để thành công và tạo sức lan toả cho nhiều bạn trẻ. 

{keywords}

10 Công dân Bắc Giang ưu tú năm 2022 (Hoàng Thanh Huyền, thứ tư từ phải qua).

Trong câu chuyện, chúng tôi được biết Huyền đang học Khoa Kinh tế đối ngoại của Trường Đại học Ngoại thương. “Dù em đã quen với việc đi học xa nhà từ năm lớp 10, nhưng thời gian đầu, khi mới ra Hà Nội cũng không khỏi lo lắng, bỡ ngỡ”. 

Chia sẻ về gia đình, Huyền cho biết, em là chị cả, sinh ra trong gia đình có ba anh chị em. Cả cha, mẹ đều là giáo viên nên từ nhỏ em đã được dạy bảo đức tính tự lập và tinh thần ham học tập. Chính vì lẽ đó, Huyền đã quyết tâm thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Bắc Giang. Thời điểm ấy, Huyền là học sinh dân tộc thiểu số duy nhất ở huyện vùng cao Sơn Động (dân tộc Tày) theo học ở ngôi trường có bề dày truyền thống nhất của ngành Giáo dục tỉnh.

Cũng từ Trường THPT Chuyên Bắc Giang, năm học lớp 10, Huyền đã đến với môn học Tiếng Trung. Chia sẻ về bí quyết học môn học này, Huyền cho biết: “Lúc bắt đầu học, em chỉ nghĩ Tiếng Trung là môn mới nên tất cả các bạn đều bắt đầu làm quen từ đầu, ai cũng phải cố gắng, nỗ lực như nhau mới thành công. 

Khi tiếp cận, em nhận thấy đây là môn học thực sự khó, gồm cả phát âm, viết và nhớ mặt chữ. Nhưng bằng phương pháp học là yếu ở khâu nào sẽ cố gắng dành thời gian nhiều hơn để học và khắc phục khâu đó, em dần bắt nhịp và học tốt dần lên. Ngoài ra, em chỉ tập trung học khi tinh thần thoải mái nhất, mệt là nghỉ và xả stress chứ không cố học khi đầu óc không tỉnh táo, minh mẫn”.

{keywords}

Hoàng Thanh Huyền.

Càng đi sâu tìm hiểu, môn Tiếng Trung càng lôi cuốn Huyền. Ngoài ra, được cô giáo hướng dẫn tận tình từ phương pháp học từ mới, phát âm nên không hiểu ở đâu, Huyền lại hỏi cô giáo. Để hiểu sâu về ngôn ngữ đang theo đuổi, Huyền dành hầu hết thời gian học nói, luyện đọc và viết từ mới. Ngoài ra, em đầu tư thời gian tìm hiểu văn hóa và sự phát triển của đất nước Trung Quốc qua sách báo, tiểu thuyết và qua mạng xã hội.

Từ nỗ lực không biết mệt mỏi của bản thân, Hoàng Thanh Huyền liên tiếp gặt hái được những thành công trong học tập, như: Giải Nhì môn Tiếng Trung trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2021-2022; Giải Nhất quốc gia môn Tiếng Trung trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2022…

Không chỉ thông minh, khiêm tốn và chăm chỉ học hỏi, Huyền còn năng nổ trong các hoạt động của trường, của lớp nên đã truyền được cảm hứng cho những người xung quanh. Ngày 9/5/2022, xã An Lạc phối hợp với Trường Tiểu học An Lạc tổ chức buổi tuyên dương thành tích và gặp gỡ, giao lưu giữa em Hoàng Thanh Huyền và các em học sinh Tiểu học, THCS của xã. 

“Trong buổi giao lưu đó, em đã tích cực động viên các em học sinh cố gắng vượt qua mọi khó khăn để theo đuổi con đường học tập; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm của bản thân để các em cố gắng vươn lên trong học tập”, Huyền nói. 

Hoàng Thanh Huyền đã đạt nhiều giải thưởng như: Giải Nhất quốc gia môn Tiếng Trung trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2022; Giải Nhì môn Tiếng Trung trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2021-2022; Giải Nhì cuộc thi Nhịp cầu Hán ngữ do Trường Đại học Hà Nội, Viện Khổng Tử và Cúp FUMING phối hợp tổ chức; Giải Khuyến khích Kỳ thi chọn học sinh giỏi cụm 4 trường phía Bắc môn Tiếng Trung; Công dân ưu tú tỉnh Bắc Giang 2022; Thanh niên sống đẹp 2022…

Trước đó, trong 3 năm học tại Trường THPT Chuyên Bắc Giang, Huyền vinh dự được giao nhiệm vụ lớp trưởng. Ngoài ra, Huyền còn đảm nhận Trưởng Ban chuyên môn Câu lạc bộ Âm nhạc, thành viên Câu lạc bộ Phóng viên nhỏ của Trường THPT Chuyên Bắc Giang và là người dẫn chương trình năng nổ cho nhiều chương trình, sự kiện của trường.

Mới nhập học Khoa Kinh tế đối ngoại của một trong những trường đại học hàng đầu cả nước, môi trường học tập, sinh hoạt mới mẻ song Huyền đã sớm bắt nhịp, hòa đồng với bạn bè đến từ nhiều tỉnh, thành phố. Huyền đã đăng ký tham gia vào các câu lạc bộ học tập, văn hóa. 

Đặc biệt, em tiếp tục dành thời gian làm giàu thêm vốn tiếng Trung, trước hết để phục vụ học tập, nghiên cứu khoa học, xa hơn là lập thân, lập nghiệp sau này.

Ở bất cứ môi trường nào, cô gái bé nhỏ Hoàng Thanh Huyền cũng năng nổ, giàu nghị lực, truyền cảm hứng học tập cho bạn bè. Chính những đức tính chăm ngoan, học giỏi, tích cực trong các hoạt động của trường, của lớp và tạo được sức lan toả trong cộng đồng, Hoàng Thanh Huyền là người trẻ tuổi nhất vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tuyên dương Công dân Bắc Giang ưu tú năm 2022.

Thanh Xuân

Tự hào Công dân ưu tú
(BGĐT) - Hôm nay (7/10), UBND tỉnh tổ chức tôn vinh 10 Công dân Bắc Giang ưu tú năm 2022. Đây là những cá nhân tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực; là tấm gương mẫu mực về đạo đức, lối sống, có sức lan tỏa trong cộng đồng. 
Tôn vinh Công dân ưu tú, doanh nghiệp và doanh nhân tiêu biểu: Cổ vũ phong trào thi đua, xây dựng tỉnh Bắc Giang phát triển bền vững
(BGĐT) - Hôm nay (7/10), UBND tỉnh lần đầu tiên tổ chức Lễ tôn vinh Công dân Bắc Giang ưu tú. Đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua khen thưởng (TĐKT) tỉnh trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Bắc Giang nhân sự kiện này.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...