Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Tích cực chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh

Cập nhật: 13:51 ngày 21/09/2022
(BGĐT) - Với sự tập trung cao, đến nay TP Bắc Giang đứng tốp đầu khối các huyện, TP của tỉnh Bắc Giang về công tác chuyển đổi số (CĐS). Đây là yếu tố quan trọng góp phần xây dựng đô thị thông minh, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Tiện ích cho người dân và doanh nghiệp

Chị Trần Thị Giang, tổ dân phố Phú Mỹ, phường Dĩnh Kế là công nhân của một doanh nghiệp (DN) sản xuất điện tử. Công việc thường xuyên đi sớm về muộn nên nhiều khi lương đã chuyển về tài khoản song chị không có thời gian rút tiền mặt cũng như mua sắm các mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt. Thật may, gần đây, hầu hết hộ kinh doanh trên địa bàn phường đã thực hiện thanh toán qua thẻ ATM nên việc mua sắm thuận lợi hơn.

{keywords}

Niêm yết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa TP Bắc Giang.

Chị Giang chia sẻ: “Chỉ cần quét mã QR hoặc vài thao tác trên điện thoại, thông tin nơi nhận với chủ hộ kinh doanh là tôi đã trả tiền, mua được hàng, vừa an toàn lại nhanh chóng, thuận tiện”.

Đó là lợi ích thiết thực của ứng dụng công nghệ trong thanh toán qua thẻ ATM. Ứng dụng trên được TP chỉ đạo tập trung thực hiện tại 4 phường, xã là: Hoàng Văn Thụ, Ngô Quyền, Dĩnh Kế, Song Khê. 

Ngoài ứng dụng trong thanh toán, tại những địa phương này đã lắp đặt hệ thống camera giám sát tại bộ phận một cửa, nâng cấp hệ thống mạng nội bộ, đường truyền dữ liệu chuyên dùng để tổ chức hội nghị trực tuyến và số hóa 25 dịch vụ công thiết yếu. 

Bộ phận một cửa của phường được lắp đặt wifi miễn phí hỗ trợ tích hợp zalo, các dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên cổng dịch vụ công. Điều này giúp người dân thuận lợi tìm hiểu, nắm bắt các thông tin liên quan.

Đặc biệt, ngành chức năng TP đã xây dựng và đưa vào sử dụng bảng niêm yết thủ tục hành chính (TTHC), hướng dẫn giải quyết hồ sơ trực tuyến bằng mã QR Code trên zalo; xây dựng nhóm cơ sở dữ liệu trên nền tảng số. Đồng thời phát triển nhiều ứng dụng tiện ích tạo thuận lợi cho người dân, DN khi đến giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các cấp. 

Đến giữa tháng 4/2022, tất cả các phường, xã trên địa bàn TP đã vận hành chính quyền thân thiện. Hiện 100% TTHC được niêm yết công khai, đầy đủ qua mã QR tại bộ phận một cửa TP, các phường, xã và chia sẻ trên facebook, zalo. 

Người dân chỉ cần quét mã trên điện thoại thông minh sẽ dễ dàng tìm hiểu được thành phần hồ sơ cần thiết để chủ động chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và được cán bộ chuyên môn tiếp nhận xử lý kịp thời.

Qua bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), thực hiện CĐS, UBND các phường, xã và cơ quan, đơn vị của TP đã thực hiện tốt việc gửi, nhận văn bản điện tử, sử dụng phần mềm quản lý điều hành công việc qua mạng. 

Hiện 30% hồ sơ công việc của các cơ quan, đơn vị TP và 60% hồ sơ của phường, xã được giao việc, xử lý trên phần mềm; tỷ lệ văn bản ký số đạt 100%. Đến nay, 183 TTHC của TP, 79 TTHC của phường, xã đạt mức độ trực tuyến toàn phần được cung cấp trên cổng dịch vụ công của tỉnh.

Đầu tư hạ tầng, nâng cao năng lực cán bộ, công chức

Theo Chủ tịch UBND TP Đặng Đình Hoan, với mong muốn để người dân được thụ hưởng những dịch vụ tốt nhất liên quan đến các lĩnh vực của đời sống, UBND TP đang tập trung cao chỉ đạo thực hiện CĐS trên các lĩnh vực. Đây là bước quan trọng để TP xây dựng đô thị thông minh. Trong quá trình triển khai, TP đầu tư hạ tầng CNTT cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc và UBND các phường, xã. 

Cán bộ, công chức được trang bị máy tính, các thiết bị ngoại vi, kết nối Internet, mạng LAN. Tại bộ phận một cửa TP đã ứng dụng phần mềm quản lý cấp đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh cá thể phục vụ công tác liên thông mô hình "5 tại chỗ". 

TP Bắc Giang hiện đứng thứ nhất các chỉ số hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và chỉ số ứng dụng CNTT khối các huyện, TP của tỉnh.

Cùng đó số hóa sổ hộ tịch; sắp xếp, chỉnh lý tài liệu và xây dựng phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu lĩnh vực tài nguyên và môi trường. 

Tiếp tục xây dựng hệ thống camera giám sát an ninh và cải tạo đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao thông quan trọng. Lắp đặt wifi miễn phí nơi công cộng...

Xác định con người là yếu tố quyết định trong CĐS, xây dựng đô thị thông minh, TP Bắc Giang tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ, công chức từ TP đến cơ sở và người dân các phường, xã: Hoàng Văn Thụ, Ngô Quyền, Dĩnh Kế, Song Khê. Đồng thời cử cán bộ tham gia lớp tập huấn về số hóa hồ sơ TTHC do ngành cấp trên tổ chức để nâng cao nhận thức, kỹ năng CĐS, xây dựng đô thị thông minh, phương pháp điều hành công việc qua mạng Internet cho cán bộ, người dân.

Thời điểm này, các địa phương, đơn vị trên địa bàn TP tập trung ứng dụng CNTT, CĐS trong lĩnh vực, nhiệm vụ được phân công. Trong đó, trọng tâm là số hóa hồ sơ, tài liệu; ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc giữa các cơ quan, đơn vị và giữa các cơ quan, đơn vị với người dân, DN. UBND TP đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm điều hành (IOC). 

Dự kiến công trình hoàn thành vào tháng 11 năm nay sẽ là nơi ứng dụng các giải pháp công nghệ, trí tuệ nhân tạo vào việc quản lý, điều hành các hoạt động KT-XH.

Bài ảnh: Vi Lệ Thanh

Ngành ngân hàng đẩy mạnh chuyển đổi số
(BGĐT) - Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh Bắc Giang, thời gian qua, nhiều chi nhánh ngân hàng trên địa bàn đã tích cực thực hiện chuyển đổi số (CĐS). Đây là bước tiến mới nhằm phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. 
Ban hành Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 17/9/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ra Quyết định số 2937/QĐ-UBND ban hành Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang.
Ngày 10 tháng 10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 10/9, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định về Ngày Chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang. Theo đó, ngày 10/10 hằng năm được chọn là Ngày Chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang.
Tổ công nghệ số cộng đồng: Góp sức thúc đẩy chuyển đổi số
(BGĐT)- Thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, từ tháng 6/2022, tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thành lập tổ công nghệ số cộng đồng ở mỗi khu phố, thôn, bản. Đến nay, Bắc Giang là một trong 10 tỉnh, TP đầu tiên trên cả nước hoàn thành mạng lưới tổ công nghệ cộng đồng ở tất cả 209 xã, phường, thị trấn nhằm lan tỏa công nghệ đến mọi lĩnh vực của cuộc sống, thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn xã hội.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...