Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nơi ở mới của các hộ khu chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn: An toàn, tiện ích

Cập nhật: 08:05 ngày 16/09/2021
(BGĐT) - Thực hiện chủ trương của TP Bắc Giang, nhiều hộ dân ở các khu chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn đã chuyển sang sinh sống tại chung cư Green City, phường Thọ Xương. Được chuyển sang khu nhà mới khang trang, hiện đại, an toàn khiến người dân yên tâm sinh hoạt, công tác. 

Đổi nhà cũ lấy nhà mới

Đã hơn một tháng nay, gia đình ông Lê Anh Đức chuyển về sinh sống tại chung cư mới. Căn hộ của gia đình ông có diện tích gần 60m2 ở tầng 16 tòa nhà CT1 gồm hai phòng ngủ, một phòng khách, một phòng vệ sinh. Ông Đức phấn khởi chia sẻ: "Nơi ở mới rộng rãi, thoáng mát, điều kiện sinh hoạt hiện đại, vệ sinh hơn khu nhà cũ. Đặc biệt, khu nhà mới được xây dựng bảo đảm an toàn nên mọi người trong nhà yên tâm hơn". 

{keywords}

Khu chung cư Green City đã cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Được biết, trước đây, gia đình ông Đức có nhiều năm sống trong căn phòng 32m2 tại nhà A9, chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn. Khu nhà bị xuống cấp nghiêm trọng, cột dầm đều bị nứt, vỡ, trần, tường nhà bị bong tróc; nhiều khi cả tảng bê tông trên trần, tường lở xuống rất nguy hiểm. Các hộ ở tầng 4 do trần nhà nứt nên thường bị dột khi mưa ảnh hưởng đến sinh hoạt; thiết bị, hệ thống điện nước đều han gỉ, nước thải chảy tràn, cầu thang tối tăm.

Tại phường Trần Nguyên Hãn có 13 khu chung cư đã xây dựng lâu năm trong đó 10 khu nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Người dân sống trong các tòa nhà này luôn nơm nớp lo bị sập đổ, tính mạng bị đe dọa và vệ sinh môi trường, an toàn phòng, chống cháy nổ không được bảo đảm. 

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh về việc cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn, UBND TP Bắc Giang lựa chọn nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ xây dựng khu chung cư Green City tại đường Trần Quang Khải, phường Thọ Xương để phục vụ di dời tái định cư cho khoảng 700 hộ dân tại đây.

Đến nay, khu chung cư mới tại phường Thọ Xương đã cơ bản hoàn thành hai tòa nhà CT1 và CT1A, mỗi tòa nhà cao 21 tầng với hơn 300 căn hộ. Các căn hộ có diện tích từ 30 đến 65m2 được thiết kế có phòng ngủ, nhà bếp, phòng khách. Tại đây cũng đang hoàn thiện các công trình phúc lợi xã hội như khuôn viên cây xanh, nơi vui chơi cho trẻ em, nhà tang lễ, bãi đỗ xe. 

Các hộ gia đình di dời sang chung cư Green City theo phương thức ngang bằng 1 đổi 1 (1m2 nhà chung cư cũ hợp pháp theo giấy thanh lý nhà được nhận 1m2 nhà chung cư mới).

Theo bà Dương Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Dự án Chung cư Green City (Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ), trước nhu cầu cấp thiết của các hộ dân tại đây về nhà ở bảo đảm an toàn theo chủ trương của TP, phường và chủ đầu tư tạo điều kiện cho các hộ đã đầy đủ thủ tục được chuyển sang căn hộ mới để hoàn thiện thiết bị, đồ dùng phục vụ sinh hoạt. Hiện đã có 539 hộ bốc thăm nhận nhà, trong đó khoảng 50% số hộ đã hoàn thiện nội thất và chuyển đến đây ở.

Gỡ vướng, ổn định cuộc sống người dân

{keywords}

Gia đình anh Nguyễn Duy Khánh chuyển đến căn hộ mới tại khu chung cư Green City.

Thời điểm này, quang cảnh khu chung cư cũ càng xuống cấp hơn do nhiều hộ chuyển nhà; người mua đồng nát, đối tượng nghiện đến tháo dỡ khung cửa sắt, vòi nước gây mất an ninh trật tự và vệ sinh môi trường khiến các hộ xung quanh thêm lo ngại. 

Ông Nguyễn Đăng Ninh, Tổ trưởng tổ dân phố 7A, phường Trần Nguyên Hãn cho biết: “Tổ dân phố có 242 hộ thuộc diện phải di dời. Hầu hết các hộ đều mong muốn nhanh chóng chuyển đến nơi ở mới để ổn định cuộc sống bởi khu chung cư cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn, vệ sinh”.

TP đã phê duyệt bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho 613/653 hộ gia đình, cá nhân ở chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn với 642 căn hộ. Trong số được phê duyệt có 564 hộ ở chung cư cũ đăng ký chuyển sang nhận 548 căn hộ chung cư mới, các hộ còn lại đăng ký nhận tiền hỗ trợ. Hiện đã có 539 hộ bốc thăm nhận nhà, trong đó khoảng 50% số hộ đã chuyển đến nơi ở mới.

Thời điểm này, các hạng mục, công trình hạ tầng kỹ thuật hai tòa nhà đã cơ bản hoàn thành, bảo đảm yêu cầu về phòng cháy chữa cháy (PCCC) theo nghiệm thu về PCCC của Công an tỉnh. Được biết, thời gian qua, dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng chung cư mới cũng như việc nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng. 

Ngoài ra, phường Trần Nguyên Hãn còn 40 hộ sinh sống tại các khu chung cư cũ không đồng ý di dời do chưa nhất trí phương án đền bù. Một số hộ dân điều kiện kinh tế khó khăn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với diện tích chênh lệch ở khu chung cư mới nên chưa thể nhận nhà để di dời. Một số hộ đã chuyển lại chưa hoàn thiện các thủ tục để nhập khẩu tại nơi ở mới.

Theo bà Lê Thị Kiểm, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP, dự án di dời hộ dân khu chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn đến khu tái định cư là chủ trương lớn của TP; có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền TP đối với người dân. Hiện TP đang đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình phúc lợi và hoàn thiện các thủ tục để khẩn trương bàn giao căn hộ cho các hộ dân. 

Đồng thời Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp TP phê duyệt phương án, thực hiện chi trả tiền chênh lệch (giá trị bồi thường, hỗ trợ lớn hơn giá trị mua căn hộ mới) cho các hộ dân. Các cấp ủy, chính quyền và đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ vướng mắc để giúp người dân sớm được chuyển sang nơi ở mới.

TP chỉ đạo phường Trần Nguyên Hãn tăng cường tuyên truyền, vận động để các hộ đồng thuận, đẩy nhanh tiến độ bàn giao nhà cũ cho Nhà nước. Thực hiện chỉ đạo, phường đã phân công lực lượng dán thông báo, tem niêm phong tại cửa các căn hộ đã bàn giao để quản lý, phối hợp ban bảo vệ dân phố tăng cường tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực và tiến tới tháo dỡ khu chung cư cũ, thu hồi diện tích đất tại đây để phục vụ dự án khác.

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh

Bắc Giang: Người dân khu chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn bốc thăm chọn căn hộ mới
(BGĐT) - Ngày 6/9, Hội đồng Tổ chức bốc thăm lựa chọn căn hộ tái định cư TP Bắc Giang (gọi tắt là Hội đồng bốc thăm) tổ chức phiên bốc thăm lựa chọn căn hộ tái định cư đợt 1 cho các hộ dân đang sinh sống tại tầng 1 khu chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn.
Di dời hộ dân chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn: Khẩn trương hoàn thiện hạ tầng nơi ở mới
(BGĐT) - Dự án di dời phục vụ tái định cư cho các hộ dân tại khu chung cư cũ thuộc phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) đến chung cư Green City để bảo đảm an toàn, ổn định cuộc sống được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Thời điểm này, nhiều người mong muốn dự án sớm hoàn thiện để các hộ sớm an cư trong nhà mới. 
TP Bắc Giang: Triển khai chính sách di dời các hộ dân tại các chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn
(BGĐT)- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang, UBND TP Bắc Giang đang khẩn trương triển khai chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để di dời các hộ gia đình, cá nhân là chủ sở hữu hoặc được Nhà nước cho thuê nhà tại các chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn, bao gồm các tòa nhà: A1, A2, A3, A4, A5, A6, A7, A8, A9, A11, B1, B2 và B4.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...