Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải quyết kiến nghị của cử tri: Kịp thời, rõ đầu mối, rõ kết quả

Cập nhật: 13:23 ngày 12/08/2021
(BGĐT) - Nhiều ý kiến phản ánh những bất cập liên quan đến đời sống và sản xuất của nhân dân được các cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng TP Bắc Giang tích cực chỉ đạo giải quyết, góp phần phát triển KT-XH, cải thiện cảnh quan đô thị, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Quan tâm những vấn đề dân sinh

Trên địa bàn tổ dân phố Châu Xuyên, phường Lê Lợi trước đây có khu đất hoang ven đê bị đổ rác thải gây ô nhiễm môi trường. Cùng đó tại tổ dân phố Dân Chủ, khu khuôn viên cũ gần Trạm y tế phường thường xuyên ngập úng lại bị lấn chiếm sử dụng cho mục đích cá nhân trong khi người dân thiếu nơi vui chơi, luyện tập thể dục thể thao. Tiếp thu ý kiến của cử tri, UBND TP đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP làm chủ đầu tư phối hợp với nhà thầu xây dựng, cải tạo khuôn viên Châu Xuyên và khuôn viên trạm y tế phường. 

{keywords}

Khuôn viên Trạm Y tế phường Lê Lợi đang dần hoàn thiện.

Được thi công từ cuối năm 2020, đến nay công trình đã hoàn thành các hạng mục như: San, lát nền, đường dạo, trồng cỏ, cây xanh, xây dựng nhà vệ sinh và chuẩn bị lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, máy tập. Dự kiến công trình đưa vào sử dụng dịp đầu tháng 9 nên người dân rất phấn khởi. Ông Nguyễn Văn Quỳnh, tổ dân phố Dân Chủ chia sẻ: “TP quan tâm đầu tư xây dựng khuôn viên để cảnh quan môi trường sạch đẹp, người dân có sân chơi thư giãn, tập luyện nâng cao sức khỏe đồng thời thuận tiện cho việc tổ chức đám cưới của các hộ”.

Cũng qua tiếp thu kiến nghị của nhân dân, tháng 5 vừa qua, UBND TP giao Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang nạo vét, cải tạo tuyến đường Yết Kiêu, phường Ngô Quyền. Hiện công trình đã hoàn thành, khắc phục tình trạng ngập úng gây ô nhiễm môi trường tại đây. Khi người dân có ý kiến hệ thống điện chiếu sáng tại khu vực đường dạo quanh hồ Làng Thương, phường Trần Nguyên Hãn không bảo đảm, ảnh hưởng an ninh trật tự và hoạt động thể dục thể thao vào các buổi sớm, tối, TP đã yêu cầu đơn vị chức năng khảo sát, sửa chữa, thay thế hệ thống chiếu sáng mới. Hiện hệ thống này đang duy trì vận hành tốt đáp ứng nhu cầu nhân dân.

Thông tin từ Văn phòng HĐND- UBND TP, toàn bộ ý kiến cử tri do Thường trực HĐND TP chuyển đến đã được Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xem xét giải quyết và có văn bản thông báo kết quả, trả lời cử tri, cũng như báo cáo Thường trực HĐND TP để giám sát việc thực hiện. Công tác tiếp nhận, tiếp thu, trả lời và giải quyết của các cơ quan chức năng đối với các kiến nghị của cử tri được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, nhiều kiến nghị được giải quyết trực tiếp tại cơ sở, góp phần củng cố lòng tin của cử tri; tỷ lệ các kiến nghị đã được xem xét, giải quyết cao. Đơn cử như trước kỳ họp thứ mười sáu, khóa XXI và kỳ họp thứ nhất, HĐND TP khóa XXII vào đầu tháng 7 vừa qua, đã giải quyết xong 69/73 kiến nghị, đạt 94,5%.

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo (KNTC), ý kiến, kiến nghị của công dân được quan tâm thực hiện tốt. 7 tháng năm nay, TP và các phường, xã đã tiếp nhận hơn 350 đơn, trong đó đã giải quyết xong 224/248 đơn thuộc thẩm quyền, đạt 90,3%. Qua tập trung chỉ đạo giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, phản ánh của chi bộ thôn, tổ dân phố và dư luận xã hội góp phần ổn định tình hình, tạo đồng thuận trong nhân dân.

Nắm bắt, giải quyết kịp thời

Để nâng cao hiệu quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, TP quan tâm công tác tổng hợp, phân loại, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền; tăng cường kiểm tra, giám sát và đề ra giải pháp giải quyết những bất cập, vướng mắc trong thực tiễn. Trong quá trình giải quyết những vấn đề liên quan đến nhiều lĩnh vực có sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị TP và UBND phường, xã. Với những kiến nghị từ các kỳ họp trước chưa giải quyết xong được UBND TP chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xác định lộ trình, kế hoạch thực hiện để xử lý dứt điểm.

UBND TP quan tâm tiếp nhận, nắm bắt phản ánh, ý kiến của người dân trên trang facebook “Ý kiến đô thị - TP Bắc Giang” và chỉ đạo các cơ quan chức năng, phường, xã giải quyết kịp thời. Hằng năm, qua hệ thống này đã tiếp nhận 250-300 ý kiến chủ yếu về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và đã giải quyết hơn 92% ý kiến.

Trước những hạn chế, tồn tại như: Công tác kiểm tra, đôn đốc các bộ phận chuyên môn trong việc tham mưu giải quyết kiến nghị của cử tri của một số cơ quan, đơn vị còn chưa quyết liệt. Kết quả giải quyết kiến nghị, nhất là những kiến nghị về lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án còn chậm, vấn đề ô nhiễm môi trường chưa được giải quyết dứt điểm, UBND TP đề ra nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả ở lĩnh vực này. 

Thời gian tới, cùng với quan tâm giải quyết đơn thư KNTC và những phản ánh, kiến nghị qua trang facebook “Ý kiến đô thị”, TP Bắc Giang tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp hoạt động giữa HĐND với UBND và Ủy ban MTTQ TP trong việc tiếp nhận, tổng hợp, trả lời và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri theo đúng thẩm quyền ngay từ khi phát sinh. Làm tốt việc tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị và chuyển đến đúng cơ quan có thẩm quyền để việc giải quyết nhanh, chính xác.

Đồng chí Đặng Đình Hoan, Chủ tịch UBND TP cho biết, UBND TP sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo giải quyết các phản ánh, kiến nghị của cử tri, nhất là những vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh. Yêu cầu Văn phòng HĐND- UBND TP đôn đốc, tổng hợp báo cáo kết quả hằng tháng, thông tin những đơn vị chậm giải quyết, báo cáo kết quả hoặc trả lời không đúng thời hạn để làm cơ sở chấm điểm người đứng đầu năm 2021.

Liên quan đến công tác này, Chủ tịch UBND TP vừa có công văn chỉ đạo các phó chủ tịch UBND TP yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND phường, xã liên quan tổ chức kiểm tra thực tế, xem xét giải quyết hoặc đề xuất biện pháp giải quyết các kiến nghị của cử tri. Một số kiến nghị, phản ánh được lưu tâm chỉ đạo thực hiện là di dời các cột điện không phù hợp trên địa bàn TP để bảo đảm mỹ quan đô thị; tiếp tục trải nhựa các tuyến đường ngõ có chiều rộng trên 3m. Các cơ quan, đơn vị chức năng kiểm tra, có giải pháp cải tạo hệ thống cống thoát nước tại một số tuyến đường trên địa bàn TP để khắc phục ngập úng cục bộ khi mưa lớn. 

Để đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu của nhân dân, TP đang tập trung thực hiện nhiệm vụ chỉnh trang đô thị, bổ sung nhiều dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng. Điển hình như Phòng Quản lý đô thị tập trung đôn đốc Tập đoàn Tiến Bộ đẩy nhanh tiến độ nghiệm thu Chung cư Green city di chuyển các hộ dân ở chung cư cũ của Nhà máy Đạm Hà Bắc; kiểm tra những khu vực sử dụng đất không hiệu quả nhằm thu hồi, giải phóng mặt bằng để phục vụ xây dựng các công trình công cộng, khu vui chơi, giải trí, khuôn viên phục vụ đời sống nhân dân.

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh
Quyết liệt hơn trong chỉ đạo, phối hợp giải quyết kiến nghị của cử tri
(BGĐT) - Sáng 26/7, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 7. Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì. Cùng dự có các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Lâm Thị Hương Thành, Nghiêm Xuân Hưởng; đồng chí Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành, UBND các huyện, TP.
Nêu cao trách nhiệm, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của cử tri
(BGĐT) - Kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 vừa bầu ra các chức danh chủ chốt của HĐND tỉnh và UBND tỉnh Bắc Giang. Đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trả lời phỏng vấn của Báo Bắc Giang về những phương hướng, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ mới. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...