Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

TP Bắc Giang phát huy vai trò đảng viên tại nơi cư trú

Cập nhật: 15:38 ngày 11/08/2022
(BGĐT) - Để phát huy tính tiền phong, gương mẫu cũng như trí tuệ, năng lực của đảng viên trong phong trào của địa phương, TP Bắc Giang huy động MTTQ giám sát đối với việc thực hiện Quy định 213-QĐ/TW ngày 2/1/2020 của Bộ Chính trị “Về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú”. 

Nêu gương tại khu dân cư

Tổ dân phố 6, phường Thọ Xương có 187 đảng viên đang công tác tham gia sinh hoạt theo Quy định 213 (gọi tắt là đảng viên 213). Ông Nguyễn Đức Thắng, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận (CTMT) tổ dân phố cho biết: Cấp ủy Chi bộ xây dựng nghị quyết riêng về đánh giá đảng viên thực hiện các nhiệm vụ theo Quy định 213. 

{keywords}

Một số đảng viên đang công tác dự họp tại tổ dân phố Đàm Thận Huy, phường Trần Phú.

Việc chấp hành các quy định và tham gia phong trào địa phương của các cán bộ, đảng viên được báo cáo, thông tin nhanh qua nhóm zalo giúp cấp ủy kịp thời nắm bắt và nhắc nhở. 

Qua đánh giá 6 tháng đầu năm nay, các đảng viên đều giữ mối liên hệ gắn bó với tổ dân phố, tích cực tham gia các hoạt động tại địa bàn. Các đảng viên 213 đi đầu ủng hộ đồng thời vận động nhân dân đóng góp hơn 500 triệu đồng để cải tạo sân nhà văn hóa, dựng mái vòm, trang bị phương tiện đáp ứng tốt yêu cầu sinh hoạt cộng đồng.

TP Bắc Giang hiện có 9.278 cán bộ, đảng viên đang công tác giữ mối liên hệ với 151 chi bộ thôn, tổ dân phố. Thực hiện chỉ đạo của BTV Thành ủy, phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội, Ủy ban MTTQ TP Bắc Giang đăng ký nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 là giám sát chuyên đề đối với đảng viên giữ mối liên hệ nơi cư trú. 

Việc thực hiện thông qua mẫu phiếu khảo sát do Ban CTMT chủ trì, thống nhất với chi ủy chi bộ, thảo luận và nhận xét tập thể đối với từng cán bộ, đảng viên đang công tác, học tập, lao động thường xuyên cư trú trên địa bàn. Nhiều đơn vị có cách làm sáng tạo, phát huy được vai trò của đội ngũ này với địa phương. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Trưởng Ban CTMT tổ dân phố Á Lữ, phường Trần Phú thông tin: Chia sẻ với các đảng viên 213 thường bận rộn công việc cơ quan nên cấp ủy chi bộ và Ban CTMT đến nhà gặp gỡ để tuyên truyền, phổ biến và vận động đảng viên tham gia các phong trào ở cơ sở. Nhờ đó, các đảng viên đều nắm bắt và tích cực ủng hộ hoạt động chung của tổ dân phố.

Kết quả đánh giá việc thực hiện Quy định 213 trong 6 tháng đầu năm nay với tổng số 9.278 cán bộ, đảng viên được giám sát có 92,3% đảng viên chấp hành tốt; 7,55% đảng viên chấp hành chưa thường xuyên; 14 đảng viên chấp hành chưa tốt.

Thông tin từ MTTQ TP Bắc Giang, kết quả giám sát trong 6 tháng đầu năm 2022 có 92,3% cán bộ, đảng viên chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nội quy, quy định của địa phương. 

Nhiều đồng chí gương mẫu, đi đầu tuyên truyền vận động nhân dân tham gia các phong trào, các cuộc vận động của địa phương, nhất là hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tham dự đầy đủ các cuộc họp tổ dân phố.

 Đồng thời quan tâm nắm bắt hoạt động tại nơi cư trú, hỗ trợ cơ sở vật chất cho nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt cộng đồng và tích cực vận động gia đình, nhân dân cùng tham gia.

Đánh giá chặt chẽ, khách quan

Việc giám sát của MTTQ TP trong thực hiện Quy định 213 góp phần nâng cao hiệu quả, bước đầu khắc phục sự nể nang, xuê xoa của cấp ủy chi bộ trong đánh giá đảng viên giữ mối liên hệ nơi cư trú. Cũng qua giám sát cho thấy còn một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa tích cực với phong trào của địa phương, nhất là hoạt động vệ sinh môi trường ở khu dân cư; không dự các cuộc họp dân tại thôn, tổ dân phố. 

{keywords}

Cán bộ, đảng viên đang công tác giữ mối liên hệ chặt chẽ với cấp ủy, nhân dân nơi cư trú ở xã Song Khê, TP Bắc Giang.

Cá biệt có một số cặp vợ chồng đều là đảng viên nhưng thiếu gương mẫu, không tham gia hoạt động chung tại nơi cư trú. Đơn cử như cặp vợ chồng đảng viên tại tổ dân phố 7A cũ, phường Trần Nguyên Hãn cố tình không chấp hành phương án di dời, tái định cư nhà chung cư cũ Trần Nguyên Hãn. 

Hoặc có đảng viên ở tổ dân phố 7, phường Ngô Quyền có lời nói chưa đúng mực với cán bộ tổ dân phố khi được tuyên truyền, vận động cải tạo nhà văn hóa. Một số đảng viên ở xã Song Khê không tham gia họp thôn, để người trong gia đình ủng hộ tu sĩ hoạt động tôn giáo trái phép, gây mất an ninh trật tự địa bàn.

Với những trường hợp trên, Ủy ban MTTQ TP đã báo cáo danh sách về MTTQ tỉnh và BTV Thành ủy để chuyển tổ chức đảng quản lý trực tiếp đề nghị nhắc nhở, kiểm điểm. 

Những đảng viên chấp hành quy định chưa thường xuyên, Ủy ban MTTQ TP đề nghị đảng ủy các phường, xã chỉ đạo chi bộ thôn, tổ dân phố tiếp tục theo dõi, nhắc nhở, tạo điều kiện để các cá nhân chấp hành tốt hơn đồng thời đánh giá nghiêm túc, kỹ lưỡng trong 6 tháng cuối năm để kết quả nhận xét bảo đảm thực chất. 

Theo ông Ngô Sỹ Long, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Bắc Giang, thời gian tới, MTTQ TP, Chi bộ Dân vận - MTTQ TP tiếp tục xác định công tác giám sát việc thực hiện Quy định 213 là nhiệm vụ trọng tâm và ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện thường xuyên, hiệu quả. 

Chú trọng nhân rộng những mô hình, cách làm sáng tạo của những đơn vị điển hình để tạo sự đồng bộ, lan tỏa ở cơ sở, nâng chất lượng giám sát.

Nắm bắt tại các đảng bộ phường Trần Nguyên Hãn, Thọ Xương, Hoàng Văn Thụ, Trần Phú, Lê Lợi… được biết các đơn vị đang tăng cường biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả Quy định 213. Trong đó phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy chi bộ và ban MTTQ cơ sở, tổ liên gia trong chấm điểm, đánh giá chi tiết, nghiêm túc và khách quan đối với đảng viên đang công tác. 

Căn cứ là các tiêu chí: Nêu gương về đạo đức, lối sống, tham gia các cuộc họp và hoạt động tại tổ dân phố cũng như tuyên truyền, vận động người thân và nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương của mỗi cán bộ, đảng viên. 

Qua đó góp phần bồi đắp mối quan hệ giữa đảng viên đang công tác với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân nơi cư trú ngày càng gắn bó, phát huy trách nhiệm, năng lực của đảng viên trong xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ở địa phương.

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh

Đảng bộ Các cơ quan tỉnh: Chất lượng đảng viên mới được nâng cao
(BGĐT)-Từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Các cơ quan tỉnh Bắc Giang ban hành quyết định kết nạp 87 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 64,4% kế hoạch năm.
Đảng viên tốt, chi bộ tốt
(BGĐT) -  Hai năm qua, các chi, đảng bộ tại huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đẩy mạnh rà soát, xây dựng chuẩn mực đạo đức đảng viên gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kết quả cho thấy chất lượng đảng viên, hiệu quả triển khai nhiệm vụ ở các cơ quan, đơn vị có chuyển biến rõ nét.
Bắc Giang: Tỷ lệ đảng viên là trưởng thôn, tổ dân phố đạt gần 92%
(BGĐT) - Đến nay, 100% huyện, TP trong tỉnh Bắc Giang đã tổ chức bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng dân phố nhiệm kỳ 2022-2025 với tỷ lệ đảng viên trúng cử đạt 91,8%.
Phát huy vai trò nêu gương của cấp ủy, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị
(BGĐT) - Sáng 2/6, Thường trực Huyện ủy Hiệp Hòa (Bắc Giang) tổ chức tọa đàm “Giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị gắn với việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị”. 
Giữ gìn nhân phẩm, danh dự người đảng viên
Trong các mối quan hệ xã hội, nhân phẩm và danh dự là hai yếu tố tạo nên giá trị, cốt cách của mỗi người. Nhân phẩm, danh dự, uy tín không bỗng dưng hoặc trong một chốc lát có được mà phải trải qua quá trình tu dưỡng, rèn luyện, dày công vun đắp, được thử thách qua thực tiễn cuộc sống hằng ngày.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...