Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Qua ruộng dưa đừng cúi sửa giày...”

Cập nhật: 08:16 ngày 02/06/2023
(BGĐT) - Bộ Nội vụ đang trình dự thảo nghị định ban hành Bộ quy tắc đạo đức công vụ, theo đó đề xuất cán bộ, công chức chỉ được tiếp công dân, doanh nghiệp tại trụ sở cơ quan, không được hẹn gặp ngoài giờ làm việc hoặc tại nhà riêng. Vì sao?

Thời gian qua, việc thực hiện đạo đức công vụ chưa hiệu quả - theo đánh giá của Bộ Nội vụ. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức giao tiếp, ứng xử với người dân, đồng nghiệp chưa tốt. Nhiều trường hợp vi phạm bị xử lý, ảnh hưởng đến hình ảnh những người thực thi công vụ.

Một trong các nguyên nhân được xác định là nội dung đạo đức công vụ được quy định trong nhiều văn bản, khó thực hiện, cán bộ vi phạm chưa bị xử lý nghiêm. Vì vậy, xây dựng nghị định về vấn đề này được Bộ Nội vụ kỳ vọng sẽ hình thành chuẩn mực cho cán bộ, công chức.

Tuy nhiên, về đề xuất cán bộ, công chức, viên chức chỉ được tiếp cá nhân, tổ chức tại cơ quan, đơn vị, không được hẹn gặp, tiếp công dân và tổ chức ngoài giờ làm việc, ngoài cơ quan hoặc tại nhà riêng đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau.

Có ý kiến cho rằng, quy định như vậy cứng nhắc, vì cán bộ cũng phải giao lưu với người dân, doanh nghiệp; có trường hợp cán bộ, công chức phải đến tận nhà dân, trụ sở doanh nghiệp để hướng dẫn những thủ tục mới hoặc xác minh những nội dung cần thiết…

Giải thích của cơ quan biên soạn dự thảo nói rằng, quy định này không áp dụng cho các mối quan hệ dân sự mà chỉ áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình làm việc. Đây là quy phạm chung và trong dự thảo đã quy định các bộ, ngành và địa phương xây dựng và ban hành văn bản nhằm cụ thể hóa cho phù hợp với tình hình đặc thù của ngành, lĩnh vực và địa phương.

Nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất trên và cho rằng Bộ quy tắc đạo đức công vụ là cần thiết, cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng về “Xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, công khai, minh bạch...”, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Tại Bắc Giang, thực hiện chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã tạo được chuyển biến, từng bước nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Nhờ đó, các chỉ số về cải cách hành chính, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh… những năm gần đây đứng trong tốp đầu cả nước.

Có thể thấy, mục đích của quy định trên nhằm hạn chế những vấn đề tiêu cực, tránh được nghi ngờ kiểu “tình ngay lý gian” mà người xưa đã khuyên răn: “Qua ruộng dưa đừng cúi sửa giày, dưới gốc mận đừng sửa mũ”. Do vậy, kể cả không có quy định cụ thể như trên thì với cán bộ, công chức, viên chức cũng cần luôn răn mình, có cách ứng xử phù hợp trong thực thi công vụ để tránh những thị phi không đáng có.

Trần Anh

Kiểm tra công vụ đột xuất 2 đơn vị: Cán bộ một cửa cấp xã chưa biết cách khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
(BGĐT) - Chiều 28/3, Tổ kiểm tra công vụ do UBND tỉnh Bắc Giang thành lập kiểm tra đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính tại bộ phận một cửa UBND xã Quang Châu và thị trấn Nếnh (Việt Yên). Đồng chí Phạm Văn Đà, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh làm trưởng đoàn.  
Công an huyện Lục Nam bắt giữ đối tượng chống người thi hành công vụ
(BGĐT) - Công an huyện Lục Nam (Bắc Giang) vừa bắt giữ đối tượng Đỗ Văn Đông, ở thôn Liên Khuyên, xã Huyền Sơn, huyện Lục Nam vì hành vi 'Chống người thi hành công vụ'.
Bộ Nội vụ đề xuất cán bộ không được hẹn gặp công dân ngoài trụ sở
Bộ Nội vụ đề xuất cán bộ, công chức chỉ được tiếp công dân, doanh nghiệp tại trụ sở cơ quan, không được hẹn gặp ngoài giờ làm việc hoặc tại nhà riêng.
Bộ Nội vụ hướng dẫn xác định cơ cấu ngạch công chức
Bộ trưởng Bộ Nội vụ vừa ký ban hành Thông tư số 13/2022/TT-BNV hướng dẫn xác định cơ cấu ngạch công chức. Theo đó, thông tư hướng dẫn việc xác định cơ cấu ngạch công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập; HĐND, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...