Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngõ sạch, nhà đẹp

Cập nhật: 16:21 ngày 02/06/2023
(BGĐT) - Đã thành nếp, sáng Chủ nhật hằng tuần, không ai bảo ai, đại diện các hộ dân trong ngõ lại dậy sớm cùng nhau vệ sinh nhà ở, ngõ phố, tiếng cười nói râm ran. Từ khi các hộ cùng tự giác tham gia giữ gìn vệ sinh chung, cảnh quan môi trường khu dân cư nói riêng, tổ dân phố nói chung khác hẳn, tình xóm phố cũng thân thiết, gần gũi hơn.

Có được không khí trên, bên cạnh tuyên truyền, vận động của phường và tổ dân phố còn vai trò rất thiết thực của tổ dân vận cộng đồng. Trên tinh thần tự quản về môi trường và tạo thêm đầu mối triển khai những công việc chung ở khu dân cư, đầu năm nay tổ dân phố thành lập các tổ dân vận. Căn cứ tình hình thực tế, các tổ được thành lập theo ngõ, có kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên.

Từ khi thành lập tổ dân vận, hoạt động vệ sinh môi trường dần đi vào nền nếp. Sáng Chủ nhật hằng tuần, mỗi hộ cử ít nhất một người tham gia vệ sinh khu vực được phân công; việc phân loại rác thải tại nhà, đổ rác đúng điểm quy định cũng có sự chuyển biến. Ngõ phố không còn tình trạng xả rác bừa bãi, vài hộ lại có ít nhất một thùng đựng rác, định kỳ công nhân vệ sinh môi trường đến thu gom, vận chuyển đi xử lý. Việc đóng góp kinh phí vệ sinh môi trường cũng rất nhanh gọn. Cảnh quan môi trường khu dân cư sạch đẹp, văn minh hẳn.

Có một tin vui là ở các tổ dân phố lân cận cũng có bước chuyển rất đáng ghi nhận về vệ sinh môi trường. Và từ việc vệ sinh môi trường, ngẫm mới thấy vỡ ra nhiều điều. Rác thải ở đô thị hay nông thôn luôn là vấn đề đặt ra và chung quy đều do cách thức tổ chức thực hiện và yếu tố con người. 

Điều dễ thấy là không ít nơi thiếu nhân công thu gom rác; thứ đến là thiếu kinh phí hỗ trợ cho việc thu gom, xử lý rác thải do nhiều hộ không chịu đóng góp và ý thức vệ sinh môi trường của không ít người dân còn kém. 

Dù địa phương đã tích cực tuyên truyền, thậm chí đưa vào quy ước, hương ước thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh song không phải ai cũng nghiêm túc chấp hành. Hậu quả là môi trường sống bị ô nhiễm.

Có câu không ai nắm tay từ sáng đến tối. Với riêng lĩnh vực vệ sinh môi trường, dù các quy định có cụ thể đến đâu, cơ quan chức năng cố gắng đến mấy cũng không thể có mặt ở mọi lúc, mọi nơi để kiểm tra, nhắc nhở, thậm chí xử lý khi mà thói quen sạch nhà mình, bẩn nhà hàng xóm, thói làm bừa, làm ẩu vẫn hiện hữu. 

Hy vọng hoạt động của các tổ dân vận, công việc vệ sinh môi trường được duy trì thường xuyên, bền vững và theo thời gian sẽ được nhân rộng đến tất cả các khu dân cư trong tỉnh. 

Thực tế cho thấy, chỉ khi nào phát huy được vai trò, ý thức tự làm, tự quản của chính mỗi hộ dân, có sự kiểm tra giám sát chéo giữa các hộ thì khi ấy môi trường sống quanh ta mới ngày một trong lành, cuộc sống mới thật sự có chất lượng hơn.

Lê Minh

Đại dịch chưa kết thúc
(BGĐT) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa chính thức tuyên bố Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu. Tuy nhiên,WHO đồng thời lưu ý rằng vi rút SARS-CoV-2 vẫn đang lưu hành và nguy cơ xuất hiện biến thể mới luôn hiện hữu. Theo Bộ Y tế, điều đó không có nghĩa là Covid-19 đã chấm dứt và người dân không được chủ quan.
Tinh thần thể thao
(BGĐT) - SEA Games 32 khép lại, người hâm mộ thể thao trong tỉnh Bắc Giang, trong nước và cả khu vực Đông Nam Á có nhiều cảm xúc vui buồn lẫn lộn. Bên cạnh những tin vui về một kỳ thể thao thành công, của các VĐV tỉnh nhà, của đoàn Thể thao Việt Nam, SEA Games 32 còn những hình ảnh xấu xí, phi thể thao bị dư luận phê phán.
Khuyến khích phát triển kinh tế trang trại
(BGĐT) - Đây là nội dung dự thảo nghị định đang được Chính phủ xem xét để ban hành trong thời gian tới. Tại Bắc Giang, Thường trực HĐND tỉnh cũng vừa có các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề về một số chính sách hỗ trợ phát triển nông, lâm nghiệp và thủy sản, trong đó tập trung cho thúc đẩy kinh tế trang trại.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...