Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ứng phó nguy cơ thiếu điện

Cập nhật: 08:04 ngày 10/05/2023
(BGĐT) - Mùa hè năm nay được dự báo nắng nóng gay gắt hơn, nhu cầu sử dụng điện tăng, nguy cơ thiếu điện và có thể gây mất điện diện rộng.

“Tình hình rất căng” là tiêu đề bài báo về sản xuất cung ứng điện cả trong Nam, ngoài Bắc vừa đăng trên báo Tuổi Trẻ.

Dẫn thông tin từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc, bài báo cho biết miền Bắc vừa có những ngày nóng kỷ lục khiến sản lượng điện tiêu thụ liên tục tăng. Thống kê 27 địa phương phía Bắc (trừ Hà Nội), sản lượng điện tiêu thụ trong tuần đầu tháng 5 là 1,6 tỷ kWh, tăng hơn 3,4% so với tuần liền kề trước đó.

Theo đại diện lãnh đạo ngành điện dự báo vào mùa hè năm nay, miền Bắc sẽ nắng nóng gay gắt hơn, có thể gây quá tải cục bộ cho hệ thống điện, làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố mất điện diện rộng.

Được biết, nhu cầu điện tại miền Bắc chiếm gần 50% toàn quốc và tốc độ tăng trưởng cũng cao hơn bình quân cả nước. Tuy nhiên, các nguồn điện mới dự kiến hoàn thành hằng năm trong giai đoạn 2022 - 2025 lại thấp hơn so với tăng trưởng phụ tải.

Tại Bắc Giang, là địa phương đang dẫn đầu cả nước về các chỉ số thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng, tăng trưởng công nghiệp, dịch vụ … nên nhu cầu điện sản xuất, sinh hoạt tăng cao. Nguy cơ thiếu điện ở miền Bắc cũng là nguy cơ thiếu điện của Bắc Giang, thậm chí Bắc Giang có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn nếu không có những giải pháp ứng phó kịp thời.

Trước tình hình trên, Công ty Điện lực Bắc Giang đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cung ứng điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt bảo đảm an toàn, liên tục, ổn định. Theo đó, ngành điện đã vận động các doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải; điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp trong những tháng nắng nóng; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến khách hàng các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Thực tế cho thấy lợi ích của chương trình điều chỉnh phụ tải đã giúp giảm công suất cực đại của hệ thống điện vào giờ cao điểm, giảm chi phí trong sử dụng điện và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần giảm sự cố trên hệ thống điện và nâng cao chất lượng dịch vụ điện.

Việc bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định mùa nắng nóng đã được Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương lưu ý với Công ty Điện lực Bắc Giang tại phiên họp thường kỳ tháng Tư. Vì đây còn là lúc Bắc Giang đang tập trung cho thu hoạch, tiêu thụ vải thiều. Thiếu điện cho các dịch vụ hỗ trợ sẽ khó khăn cho thu hoạch, tiêu thụ vải thiều.

Cùng với nỗ lực của chính quyền, ngành chức năng rất cần sự chung tay của người dân, doanh nghiệp về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Thể hiện thiết thực nhất sự chung tay là hợp tác chặt chẽ, hưởng ứng các chương trình dùng điện tiết kiệm của ngành điện; ngắt các thiết bị điện không cần thiết; bố trí dùng điện sản xuất vào giờ thấp điểm, giảm điện sản xuất, sinh hoạt vào giờ cao điểm.

Trần Anh

Tăng giá điện, khách hàng sử dụng điện sinh hoạt phải trả thêm bao nhiêu?
Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 1062/QĐ-BCT ngày 4/5/2023 về biểu giá bán lẻ điện áp dụng từ ngày 4/5/2023. Theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sau tăng giá điện, mỗi tháng, các hộ dân sử dụng điện sinh hoạt sẽ phải trả thêm từ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng hoặc cao hơn, tùy theo sản lượng tiêu thụ điện.
Giá điện sinh hoạt sẽ tăng ra sao?
Với giá điện mới, mỗi tháng, hộ dùng 100-300 kWh phải trả thêm 5.100-18.700 đồng và trên 400 kWh là 27.200 đồng.
Từ hôm nay (4/5), giá điện tăng 3%
Sau 4 năm không đổi, từ hôm nay (4/5), mỗi kWh điện sẽ tăng 3% lên mức 1.920,37 đồng (chưa gồm thuế VAT).
EVN lo ngại nguy cơ thiếu điện từ tháng 4/2022
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, căn cứ số liệu tổng hợp được cập nhật đến ngày 30/3/2022, tình hình cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện của tập đoàn vẫn đang tiếp tục có nhiều khó khăn và thiếu hụt rất lớn so với hợp đồng cung cấp than đã ký. Như vậy, nguy cơ thiếu than dẫn đến thiếu điện từ tháng 4 trở đi là hiện hữu.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...