Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cảnh báo lừa đảo qua ký cam kết

Cập nhật: 16:30 ngày 12/04/2023
(BGĐT)- Công an thành phố Bắc Giang vừa gửi tới các hộ gia đình bản cam kết nhiều “không” và giống như bản tóm tắt các thủ đoạn lừa đảo khá phổ biến hiện nay. Giữa lúc không ít người bị lừa đảo qua mạng thông qua hàng loạt chiêu trò thì việc cảnh báo khéo léo của Công an thành phố rất có tác dụng và cần nhân rộng.

Bản cam kết dài chưa đầy trang nhưng khá nhiều thông tin và cụ thể. Đơn giản như: Không nhận làm cộng tác viên bán hàng online (mua đơn ảo để tăng tương tác); không công khai thông tin cá nhân (số tài khoản, số căn cước công dân, số điện thoại…) lên mạng xã hội; không tin vào trò nhận thưởng qua mạng mà cần nạp thẻ hay chuyển khoản để làm thủ tục nhận; không cung cấp mã OPT ngân hàng cho bất kỳ ai; không chuyển khoản hay bấm vào đường link bình chọn hộ qua zalo, messeger mà cần gọi điện trực tiếp để xác nhận…

Những cảnh báo này được gửi kèm thông báo một số phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo “buộc” người dân phải đọc. Có người bảo, thời buổi công nghệ thông tin, làm gì phải văn bản giấy nhưng thực sự, với những người nội trợ, người cao tuổi, có thời gian nhàn dỗi là đối tượng chính tội phạm lừa đảo hướng tới thì rất tác dụng.

Không ít người phản ánh, họ nhận được cuộc gọi, chỉ cần dùng zalo, có tài khoản, bấm vào chia sẻ một trang truyền hình nào đó đối tượng đưa ra là ngay lập tức tài khoản có từ 300 đến 400.000 đồng. Khi nhận tiền rồi, phối hợp làm cộng tác viên bán hàng cho họ, mỗi ngày hưởng từ 300 đến 700.000 đồng.

Thực tế những kiểu lừa như này phía cơ quan công an đã cảnh báo, tội phạm hướng dẫn người dân tạo đơn ảo qua đường link sản phẩm để hưởng cả gốc và lãi. Sau vài thao tác và lệnh mua bán thành công, thấy số tiền bỏ ra càng lớn, lãi càng cao nên đối tượng đánh vào lòng tham, dụ chuyển tiếp số tiền lớn và sau đó chặn zalo, tài khoản và mọi liên lạc.

Lại cũng có trường hợp, đối tượng điện thoại nói có bưu phẩm là quà tặng gửi về. Có người thật thà, thấy bảo người ta gửi quà cho mình, có mất gì đâu nên vui vẻ cho địa chỉ, thông tin cá nhân. Sát ngày nhận quà, đối tượng bảo vì món quà có giá trị, từ nước ngoài về nên phải chuyển tiền phí hải quan, thuế… nên người dân cả tin, làm theo không suy nghĩ. Và sau đó thì chả có gói quà nào, tiền chuyển khoản cũng “bốc hơi” theo cuộc điện thoại lừa đảo.

Mặc dù Bộ Thông tin và Truyền thông đang vào chiến dịch yêu cầu các nhà mạng chuẩn hóa thông tin đối với các thuê bao điện thoại để hạn chế sim rác, tránh những cuộc điện thoại lừa đảo kiểu như trên nhưng thực tế sim rác vẫn tồn tại.

Cơ quan công an, như Công an thành phố Bắc Giang bằng nhiều hình thức cũng đưa ra các cảnh báo như Bản cam kết nhiều “không” trên để người dân dễ đọc, dễ hiểu và tránh khi gặp phải các tình huống tương tự. “Mưa dầm thấm lâu”, tuyên truyền tới mọi đối tượng bằng mọi biện pháp để người dân chủ động nắm bắt.

Nhưng suy cho cùng vẫn cần sự tỉnh táo, nhạy bén, đề cao cảnh giác của người dân, không có gì tự dưng được tiền, không ai tự dưng tặng quà, không có việc nhẹ lương cao… để không bị kẻ gian lừa đảo, đánh vào tâm lý thấy dễ mà làm rồi vừa mất tiền, mua bực vào người.

Bảo Châu

Công an Tân Yên khuyến cáo thủ đoạn giả danh cảnh sát phòng cháy, chữa cháy để lừa đảo
(BGĐT) - Thời gian vừa qua, tại nhiều địa phương xảy ra tình trạng một số đối tượng giả danh cán bộ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) liên hệ với các cơ quan, doanh nghiệp, thậm chí đến trực tiếp để lừa đảo bán tài liệu, phương tiện, yêu cầu tổ chức các lớp tập huấn PCCC&CNCH nhằm trục lợi.
Công an huyện Lục Ngạn bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản
(BGĐT)- Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Lục Ngạn vừa thực hiện Lệnh bắt tạm giam đối với Trần Văn Điềm (SN 1982), trú tại thôn Hòa Mục, xã Mỹ An để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Chống tin rác, cuộc gọi lừa đảo
(BGĐT)- Đúng vào ngày Cá tháng Tư (1/4) hay còn gọi ngày nói dối, một việc thật một trăm phần trăm là khoảng 1,5 triệu thuê bao điện thoại chưa chuẩn hóa thông tin đã bị khóa một chiều. Việc làm này được dư luận rất hoan nghênh bởi vì nó là giải pháp mạnh tay để ngăn chặn sim rác, chống tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...