Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vì thực phẩm an toàn

Cập nhật: 11:22 ngày 07/04/2023
(BGĐT)- Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm nay sẽ diễn ra từ ngày 15/4 đến 15/5 trên phạm vi cả nước với chủ đề “Bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới”. 

Tại Bắc Giang, Sở Y tế đã có kế hoạch hưởng ứng bắt đầu từ ngày 10/4 với nhiều nội dung cụ thể về truyền thông, phổ biến pháp luật, kiến thức thực hành đúng về ATTP; thực hiện đợt cao điểm thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, ATTP; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm.

Câu chuyện về ATTP mặc dù “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” nhưng vẫn vẹn nguyên giá trị thời sự, hằng ngày mọi người vẫn luôn phải đối diện với các loại thức ăn, đồ uống sạch hay không sạch. Trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã và đang cảnh báo có rất nhiều vụ việc liên quan đến thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, ngộ độc thực phẩm tập thể. Một khi thực phẩm không bảo đảm an toàn, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng mà còn ảnh hưởng đến cả thế hệ tương lai.

Ngay tại tỉnh Bắc Giang, gần đây không xảy ra vụ ngộ độc thức ăn tập thể nào nhưng tình trạng ngộ độc thực phẩm, người bệnh lên quan tới sử dụng thực phẩm không an toàn không phải là hiếm. Nguyên nhân sâu xa rất nhiều, có thể từ khâu sản xuất không bảo đảm. Ví như có nơi, rau, củ, quả… vẫn còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép. Cho đến khi chế biến và bảo quản thực phẩm cũng không đúng quy định, thậm chí vì lợi nhuận mà bỏ qua điều kiện an toàn như sử dụng gia vị, màu thực phẩm không có trong danh mục, tẩm ướp thức ăn bằng hóa chất độc hại. Vừa qua, lực lượng chức năng bắt quả tang cơ sở của bà Lương Quỳnh Như ở thôn Mỏ Thổ, xã Minh Đức (Việt Yên) đã thu mua 15 con lợn chết về giết mổ, chuẩn bị đưa đi tiêu thụ cùng nhiều sản phẩm động vật vi phạm vệ sinh thú y, ATTP. Nếu như vụ việc không được phát hiện kịp thời thì không biết đã có bao nhiêu người đã trở thành nạn nhân khi sử dụng lượng sản phẩm bẩn lớn nêu trên?

Cách đây mấy năm, có một đại biểu Quốc hội đã phát biểu trên nghị trường nội dung liên quan đến báo cáo chuyên đề giám sát tối cao về ATTP của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khiến ai cũng giật mình: “Chưa bao giờ đường từ dạ dày đến nghĩa địa ngắn thế”! Nay dù đã trải qua thời gian dài, nhưng vấn đề ATTP vẫn còn rất nóng. Thậm chí, nguy hiểm hơn bởi một số người sản xuất, kinh doanh, chế biến, tiêu thụ thực phẩm chỉ vì lòng tham vẫn bất chấp, dùng nhiều thủ đoạn tinh vi vi phạm các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, gây nguy hiểm cho cả cộng đồng.

Tháng hành động vì ATTP năm nay nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong bảo đảm an ninh, ATTP; đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về ATTP; kịp thời thông tin các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng cao, các cơ sở vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, ATTP.

Thiết nghĩ, cùng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng trong việc bảo đảm ATTP, mỗi người tiêu dùng cần trang bị kiến thức về ATTP, kiên quyết nói không với thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ... để tự bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Cùng đó, tích cực giám sát các cơ sở, người chế biến, vận chuyển, bảo quản, kinh doanh, sử dụng thực phẩm và phụ gia, chủ động phản ánh kịp thời đến các cơ quan chức năng khi nghi ngờ, phát hiện dấu hiệu vi phạm về ATTP để cùng góp phần xây dựng xã hội văn minh.

Bảo Khánh

Triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023
(BGĐT) - Ban Chỉ đạo liên ngành về An toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh Bắc Giang vừa có Kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2023, trong đó tổ chức đợt cao điểm từ ngày 15/4/2023 đến ngày 15/5/2023.
Bắc Giang: Bảo đảm an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể
(BGĐT) - Để chủ động phòng, chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm đối với bếp ăn tập thể, UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo liên ngành về (BCĐLN ATTP) tỉnh, UBND huyện, thành phố tăng cường công tác bảo đảm ATTP đối với bếp ăn tập thể.
Bộ Y tế đề nghị tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể
Ngày 20/2, Bộ Y tế ban hành Công văn số 787/BYT-ATTP đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, tập trung triển khai tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể.
Hiệp Hòa: Phạt hai trường hợp vi phạm xây dựng và an toàn thực phẩm
(BGĐT) - Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính hai trường hợp liên quan đến lĩnh vực xây dựng và an toàn thực phẩm trên địa bàn.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...