Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Tiền mất, tật mang”

Cập nhật: 08:01 ngày 07/12/2022
(BGĐT) - Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh hôm qua 6/12 đang tiếp nhận, làm rõ vụ cô gái 25 tuổi tử vong sau khi đi phẫu thuật thẩm mỹ tại Trung tâm thẩm mỹ KeyBeauty Center. 

Đây không phải trường hợp hy hữu hậu phẫu thuật thẩm mỹ nhưng sức hấp dẫn từ những quảng cáo về làm đẹp khiến không ít phụ nữ vẫn bất chấp gửi gắm tính mạng, dung nhan của mình vào những cơ sở không uy tín để rồi “tiền mất, tật mang”, thậm chí mất cả mạng.

Thông tin ban đầu, ngày 26/11, chị N.T.P. đến Trung tâm thẩm mỹ KeyBeauty Center để phẫu thuật thẩm mỹ. Sau khi bác sĩ tiêm thuốc an thần, giảm đau, gây tê và gây mê, cô gái trẻ 25 tuổi đã tím tái, ngưng hô hấp tuần hoàn và tử vong. Bệnh nhân được chẩn đoán sốc phản vệ nghi do thuốc gây tê/mê, tổn thương não do thiếu ôxy, biến chứng hôn mê…

Theo dõi trên báo chí, những vụ việc thẩm mỹ dẫn tới biến chứng, nặng có thể tử vong không ít. Ngay tại Bắc Giang, mấy tháng trước có việc chị N.T.Tr (SN 1998) quê ở huyện Văn Yên (Yên Bái) là công nhân Khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên) bị sưng tấy, nhiễm trùng ngực sau khi tiêm filler. Cơ sở làm đẹp cho chị Tr sau đó đã bị phạt 77,5 triệu đồng và buộc phải đóng cửa trong thời gian 22,5 tháng.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang, những cơ sở cơ sở thực hiện các thủ thuật xâm lấn trên cơ thể của khách hàng như: Tiêm filler làm đầy môi, mũi, ngực... đều phải được Sở Y tế thẩm định, cấp phép mới đủ điều kiện hoạt động. Tuy nhiên thực tế nhiều cơ sở hoạt động “chui”, trá hình dưới dạng phun xăm vẫn xảy ra.

Có khá nhiều cơ sở thẩm mỹ quảng cáo, mời gọi chị em, kiểu như: Không can thiệp dao kéo, không phẫu thuật, chỉ cần làm thủ thuật nhỏ như căng chỉ để xóa nếp nhăn vùng mắt, miệng và da mặt; cắt mí để mắt to; bóc bọng mắt để không bị sụp mí; tiêm filler cho môi căng mọng, cho mặt, mũi thon gọn; cho ngực đầy lên... Đặc biệt là vì thủ thuật nên chỉ cần vài tiếng là chị em có thể về, không đau đớn, không ảnh hưởng tới sinh hoạt, lao động, học tập.

Với chị em tuổi trung niên, sau vài lần sinh nở thì vòng bụng không được thon gọn như trước cũng được quảng cáo hút mỡ và tạo hình thành bụng không xâm lấn. Các bác sĩ, kỹ thuật viên sẽ tiêm chất làm cho mỡ lỏng ra và thoát qua đường tiểu; sau vài lần có thể tiêu cục mỡ và vòng bụng xuống cả chục xen-ti-mét…

Thực tế thì không ngon ăn và nhanh đẹp đến như vậy. Hiểu một cách đơn giản là cục mỡ đã kết dính và tích tụ ở trong cơ thể bao nhiêu năm không dễ tiêu tan mà không xâm lấn. Giờ “bắn” một chất kích thích để đánh loãng cục mỡ ra dễ gây xâm lấn cho da, máu và nguy cơ gây nhiễm trùng rất cao.

Chưa kể, tất cả những thủ thuật nhỏ như tiêm chất làm đầy môi, thon gọn mặt hay cắt bọng mí, mắt… đều sử dụng chất gây tê/mê tùy mức độ và nếu không phải bác sĩ, kỹ thuật viên chuyên sâu thì không thể nói trước điều gì. Trong khi không ít cơ sở thẩm mỹ người làm thủ thuật không có chứng chỉ, học truyền tay ít ngày là về làm, mở hàng spa.

Càng gần Tết, nhu cầu làm đẹp của chị em càng tăng cao. Tuy nhiên, không ít người có tâm lý chủ quan, không tìm hiểu kỹ nơi mình muốn can thiệp thẩm mỹ, như không hỏi rõ về giấy phép, chứng chỉ của phẫu thuật viên hoặc đơn thuần chỉ nghe quảng cáo, thấy người này người kia làm đẹp đẹp là tới làm.

Các bác sĩ cảnh báo, tai biến sau phẫu thuật thẩm mỹ thường để lại hậu quả nặng nề và khá dai dẳng, chủ yếu xảy ra ở những cơ sở thẩm mỹ không phép, không đủ điều kiện can thiệp, nhân viên không được đào tạo bài bản…

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng song chị em cần chọn những nơi uy tín và hiểu rõ về cơ thể, tình trạng sức khỏe của mình trước khi quyết định làm đẹp để đã làm, đã mất tiền, đau đớn thì phải đẹp hơn chứ đừng để “tiền mất, tật mạng”, thậm chí mất mạng và làm đẹp.

Bảo Châu

Chia sẻ bằng thấu hiểu, cảm thông
(BGĐT) - Thực hiện phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang (cơ quan Thường trực Ban vận động) vừa ban hành kế hoạch vận động, thăm và tặng quà Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động
(BGĐT) - Biến động của tình hình thế giới khiến nhiều ngành xuất khẩu chủ lực cả trong và ngoài tỉnh Bắc Giang sụt giảm đơn hàng, phải cắt bớt hoặc cho lao động nghỉ luân phiên. Rất cần sự hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành cho doanh nghiệp và người lao động nhằm giảm bớt khó khăn trong khi Tết đã cận kề.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...