Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giám sát bếp ăn tập thể

Cập nhật: 08:08 ngày 28/11/2022
(BGĐT) - Vụ việc hàng trăm học sinh ngộ độc thực phẩm phải đi cấp cứu, trong đó có em tử vong ở Trường iSchool Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) khiến nhiều người lo lắng về bữa ăn của học sinh tại trường học cũng như các bếp ăn tập thể.

Hiện nay, việc cung cấp bữa ăn bán trú, bữa ăn ca tại các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục rất phổ biến và đa dạng với rất nhiều hình thức như: Tự tổ chức bếp ăn tại chỗ, mua suất ăn sẵn do đơn vị khác cung cấp, hợp đồng với các doanh nghiệp để tổ chức bếp ăn.

Trên thực tế cả ở trong và ngoài tỉnh đã xảy ra không ít vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể khiến nhiều người phải nhập viện điều trị, thậm chí có nạn nhân tử vong mà vụ việc vừa xảy ra tại Trường iSchool Nha Trang là một ví dụ.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân chủ yếu của các vụ ngộ độc thực phẩm từ bếp ăn tập thể được xác định là thực phẩm bị nhiễm vi sinh vật, bị ô nhiễm hóa chất, chứa các chất độc tự nhiên, thức ăn bị nhiễm thuốc trừ sâu hay các chất phụ gia (hàn the, màu công nghiệp, đường hóa học)…

Thời gian qua, nhờ sự quyết liệt của các cấp, ngành chức năng và ý thức bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm của các tổ chức, cá nhân được nâng lên nên việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm có nhiều chuyển biến, nhất là khâu sản xuất, chế biến, vận chuyển, phân phối đến người tiêu dùng.

Theo quy định, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cung cấp thức ăn muốn cung cấp thức ăn cho bếp ăn tập thể đều phải lấy thực phẩm đúng nguồn cho phép. Nhà bếp cũng phải mua thực phẩm tại những nơi cung ứng đúng nguồn an toàn...

Tuy nhiên, để bữa ăn an toàn thì tất cả các khâu từ chọn nguồn thực phẩm tươi, sạch, chế biến đúng cách, bảo đảm vệ sinh, nấu nướng đúng cách, an toàn, đưa thức ăn lên mâm, rửa, phơi, sấy chén bát... đều phải thực hiện đúng. Trong quá trình đó, chỉ cần một khâu nào đó lơ là, thiếu kiểm tra, giám sát cũng có thể dẫn đến mất an toàn.

Qua kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng cho thấy tại một số bếp ăn tập thể việc chấp hành các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm còn có mặt hạn chế như chưa trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ lao động cho người trực tiếp chế biến thực phẩm, người làm việc ở bếp ăn chưa được tập huấn về an toàn thực phẩm, chưa thực hiện kiểm nghiệm nước dùng cho ăn uống…

Làm thế nào để bếp ăn tập thể vừa chất lượng, vừa bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm là yêu cầu đặt ra.

Nhiều ý kiến đề xuất, cần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành an toàn vệ sinh thực phẩm của những người phục vụ bếp ăn tập thể. Quy trình có hiện đại, chi tiết đến đâu nhưng con người thực hiện không đúng, không chuyên tâm, lơ là cũng có thể gây những hậu quả đáng tiếc.

Vì thế, cần tăng cường kiểm tra, giám sát, cử cán bộ, nhân viên y tế kiểm tra đột xuất khâu tiếp phẩm để bảo đảm nguồn gốc thực phẩm đúng chuẩn, tươi, sạch. Doanh nghiệp, trường học nơi tổ chức bữa ăn tập thể cũng cần kiểm tra đột xuất các nhân viên thực hiện quy trình cung cấp bữa ăn...

Cùng đó đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật hiện hành về bảo đảm an toàn thực phẩm để nâng cao nhận thức của người kinh doanh, chế biến và người tiêu dùng thực phẩm.

Trần Anh

Tiền Giang: 14 học sinh bị ngộ độc nghi ngờ do sữa
Tối 25/11, thầy Phan Minh Tân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, phường 7, thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) xác nhận: 14 học sinh khối lớp 3 của trường phải chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang để các bác sĩ khám, truyền dịch sau khi có triệu chứng đau bụng và ói, nghi ngờ do uống một loại sữa bị chua.
Khởi tố vụ án ngộ độc khiến hơn 600 học sinh Ischool nhập viện
Công an xác định có dấu hiệu tội phạm trong vụ ngộ độc khiến hơn 600 học sinh Trường Ischool Nha Trang nhập viện, một bé tử vong.
Hàng trăm học sinh Ischool Nha Trang ngộ độc vì món cánh gà chiên
Kết quả kiểm nghiệm các mẫu thức ăn tại Trường Ischool Nha Trang, nơi xảy ra vụ ngộ độc khiến hơn 600 học sinh nhập viện, cho thấy món cánh gà chiên bị nhiễm khuẩn.
Vụ ngộ độc thực phẩm ở trường iSchool: Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc tại Khánh Hòa
Sáng 22/11, Đoàn công tác Bộ Y tế do ông Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh làm Trưởng đoàn cùng một số chuyên gia của Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã đi thăm một số bệnh viện và làm việc với Sở Y tế Khánh Hòa về sự cố ngộ độc thực phẩm tại Trường iSchool Nha Trang.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...