Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lỗi tại phụ huynh

Cập nhật: 09:17 ngày 16/11/2022
(BGĐT) - Nhà có mấy chiếc xe máy các loại mà hôm rồi, hàng xóm tôi có con đang là học sinh một trường THCS trên địa bàn TP Bắc Giang lại sắm thêm chiếc xe đạp điện cho con đi học. Hỏi ra mới biết, mặc dù chưa đủ tuổi điều khiển nhưng lâu nay gia đình vẫn để con dùng xe máy điện đến trường, vi phạm trật tự an toàn giao thông. 

Khi nhà trường tuyên truyền, lực lượng công an siết chặt kiểm soát mới biết, không những nhiều học sinh mà cả phụ huynh cũng nhận thức chưa đầy đủ và có hành vi tham gia giao thông chưa chuẩn chỉnh.

Vào đầu giờ sáng hoặc cuối buổi chiều khi tan học, người đi đường dễ bắt gặp hình ảnh nhiều phụ huynh vi phạm luật giao thông khi đưa, đón con như không đội mũ bảo hiểm, vô tư “kẹp” ba, bốn, chen lấn làn đường, dừng đỗ giữa lòng đường, thậm chí vượt đèn đỏ… ở các khu vực gần cổng trường đông đúc người qua lại. 

Nhiều ý kiến cho rằng chính các phụ huynh còn chưa nêu gương cho con em mình khi tham gia giao thông, khiến trẻ nhỏ bắt chước những hành vi xấu, đáng lên án đó.

Còn nhiều học sinh không những sử dụng xe máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm mà còn đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu. Nhiều trường hợp dàn hàng ngang cùng tiến gây cản trở giao thông, bóp còi inh ỏi hoặc vừa điều khiển phương tiện vừa nghe điện thoại, vắt chân chữ ngũ, đùa giỡn gây mất trật tự khi lưu thông trên đường. 

Không khó để nhận thấy có nhiều xe máy, xe đạp điện do giới trẻ điều khiển được “biến hóa” khác biệt về nhãn mác, màu sắc, kiểu dáng ban đầu. Một số còn tự ý tháo biển số xe hoặc lắp biển giả và hệ thống đèn chiếu sáng, còi quá kích cỡ, trái quy định. Từ đầu năm học đến nay, tại các địa phương trong tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh hoặc do các em gây ra, không ít trường hợp tử vong thương tâm.

Trẻ em nếu được gia đình thường xuyên chỉ bảo, nhắc nhở, hướng dẫn chấp hành các nguyên tắc, quy định khi tham gia giao thông sẽ hình thành thói quen tốt chấp hành nghiêm túc pháp luật khi đi đường. Đáng tiếc là nhiều phụ huynh đã bỏ qua, thậm chí không nêu gương ngay cả khi đưa, đón con và ngụy biện rằng do vội vã, quãng đường không xa. 

Nhiều gia đình giao xe cho con nhưng chưa lắp biển số, biết con không đủ tuổi, chưa có bằng nhưng vẫn cho điều khiển phương tiện, đa số còn dung túng, bao che khi con vi phạm. Mặc dù đầu năm học, nhà trường có bản cam kết, phụ huynh và học sinh đã ký xác nhận cùng thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn giao thông nhưng không ít trường hợp, con em còn nhắc nhở để phụ huynh không vi phạm khi đưa, đón mình.

Cần nhận thức sâu sắc rằng gia đình, nhất là cha mẹ mới là trường học đầu tiên và cực kỳ quan trọng đối với thanh, thiếu niên trong việc hình thành văn hóa khi tham gia giao thông. 

Thực tế có phụ huynh chở con em mình vừa vi phạm luật giao thông lại còn văng tục, chửi bậy hoặc xô xát với người khác. Không ít người suy nghĩ đơn giản, việc vi phạm này chỉ là nhỏ, hành động bộc phát lúc nóng vội nhưng hậu quả nặng nề hơn chính là trẻ em sẽ “bắt chước, sao chép” hành vi đó.

Vì thế, không chỉ phó mặc cho nhà trường, tổ chức đoàn, đội hay lực lượng công an, người lớn trong gia đình, nhất là phụ huynh cần nêu cao vai trò làm gương, hướng dẫn và thường xuyên nhắc nhở con em phải thực hiện đúng các quy định về an toàn giao thông. Giáo dục con cái tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông không chỉ để bảo đảm an toàn mà còn hướng các con trở thành những công dân gương mẫu.

Bảo Khánh

Bắc Giang: Bảo đảm an toàn giao thông trong học sinh
(BGĐT) - Dù đã được tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở thậm chí xử phạt vi phạm nhưng không ít học sinh vẫn coi thường pháp luật, phóng nhanh, vượt ẩu, dàn hàng ngang trên đường, lạng lách, không đội mũ bảo hiểm, bốc đầu… gây tai nạn cho chính bản thân và người khác. 
Xây dựng trường học an toàn
(BGĐT) - Gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ việc mất an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của học sinh. Ngành Giáo dục Bắc Giang đã chỉ đạo tăng cường kiểm soát hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường nhằm ngăn chặn những tình huống đáng tiếc.
Bắc Giang: Xử lý hơn 11,3 nghìn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông
(BGĐT) – Trong 3 tháng cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông (ATGT) từ tháng 6 đến tháng 9/2022, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang đã lập biên bản xử lý hơn 11,3 nghìn trường hợp vi phạm.
Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông
(BGĐT) - Ngày 24/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về ATGT, tuyên truyền pháp luật về ATGT đường bộ và hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn đầu năm học 2022 - 2023 tại tỉnh Thái Nguyên.
Thầy và trò Trường THPT Lục Ngạn số 3 cùng thực hiện an toàn giao thông
(BGĐT) - Ngay từ đầu năm học 2022 - 2023, Trường THPT Lục Ngạn số 3 đã thực hiện nhiều biện pháp bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cho hơn một nghìn học sinh. Nhà trường kết hợp với gia đình và các địa phương, lực lượng công an quản lý, giáo dục học sinh chấp hành nghiêm quy định ATGT.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...