Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiếp tục tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Cập nhật: 08:58 ngày 09/11/2022
(BGĐT) - Đó là chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố ngày 6/11. Trong khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo Covid-19 vẫn đang trong giai đoạn đại dịch, chưa thể xác định việc loại trừ dịch thì việc làm tốt công tác phòng, chống dịch là yếu tố quan trọng để thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH.

Theo tổng hợp của Bộ Y tế, khoảng một tuần nay, trung bình mỗi ngày toàn quốc phát hiện 520 ca mắc Covid -19, Bắc Giang khoảng 5 ca mỗi ngày. Tuy nhiên con số này chưa phản ánh toàn bộ số ca mắc trong cộng đồng vì nhiều người mắc Covid tự điều trị, không tới và báo cho cơ sở y tế.

Vì số ca mắc không nhiều theo báo cáo và không có ca trở nặng, đặc biệt ở trẻ em nên nhiều người có tâm lý chủ quan, lơ là tiêm chủng. Ngoài ra, một số người còn tâm lý lo ngại việc tiêm chủng sẽ có phản ứng phụ, phản ứng sau tiêm, chất lượng vắc-xin dẫn tới không cho con em mình tiêm đủ theo khuyến cáo.

So với cả nước, Bắc Giang nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ vắc-xin đạt cao và sớm ở hầu hết các nhóm tuổi, tuy nhiên riêng mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt thấp, dưới 50%; mũi 1 đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố. Điều này đặt ra phải có sự quyết tâm, vào cuộc của các sở, ngành, địa phương để bao phủ tỷ lệ tiêm mũi 2 ở nhóm tuổi này.

Bắc Giang vừa được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phân bổ 10,8 nghìn liều vắc-xin Pfizer để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi với tổng số 444.990 liều. Theo kế hoạch, sẽ tổ chức cho trẻ theo danh sách đăng ký từ hôm nay 9/11 nhằm tăng khả năng miễn dịch cho các em.

Vì đây là đợt tiêm tự nguyện, có sự đồng ý, cam kết của phụ huynh nên các trường đang tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong cha mẹ, người thân của các em. Tuy nhiên, ở một số nơi, người lớn vì nhiều lý do mà chưa hợp tác, ủng hộ việc tiêm chủng phòng Covid mũi 1, mũi 2 cho con em mình.

Thực tế ở Bắc Giang trong số 76 người tử vong do Covid từ đầu năm đến nay, có hơn một nửa trường hợp do chưa tiêm vắc-xin và tiêm chưa đủ mũi. Vắc-xin vẫn là vũ khí chiến lược tốt nhất trong thời điểm này để phòng, chống dịch Covid. "Không có vắc-xin thì dễ nhiễm Covid-19, dễ chuyển nặng và nguy cơ tử vong rất cao. Vắc-xin vẫn là vũ khí chiến lược trong phòng, chống dịch", Thủ tướng nhiều lần nhấn mạnh.

Dịch Covid-19 theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Trung ương vẫn diễn biến phức tạp, chưa ổn định và khó dự đoán; miễn dịch đáp ứng do mắc bệnh hoặc tiêm chủng giảm dần theo thời gian. Do đó, với việc Bắc Giang được phân bổ 10,8 nghìn liều vắc-xin để tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi thì đây là cơ hội tốt để tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin, bảo vệ trẻ một cách tốt nhất trước đại dịch.

Tiếp tục tiêm vắc-xin phòng Covid cho trẻ vừa là yêu cầu, vừa là nhiệm vụ và mục tiêu phấn đấu của Bắc Giang trong thời điểm này để tạo lá chắn tốt nhất cho trẻ yên tâm tới trường, vì tương lai con em chúng ta và cũng vì một cộng đồng khỏe mạnh, phòng dịch bệnh.

Bảo Châu

Phát hiện tác động mới của Covid-19 lên não người
Nghiên cứu từ Thụy Điển cho thấy sau mắc Covid-19, não người bệnh loại bỏ lượng lớn khớp thần kinh, từ đó tăng nguy cơ mắc các chứng rối loạn tâm thần.
Nghiên cứu, điều chỉnh chính sách phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình mới
Sáng 6/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo) chủ trì Phiên họp thứ 18 của Ban Chỉ đạo trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Lý do Việt Nam chưa công bố hết dịch Covid-19
GS,TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế nhận định, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, chưa ổn định và khó dự đoán. Miễn dịch đáp ứng do mắc phải hoặc tiêm chủng giảm dần theo thời gian. Do đó, Việt Nam sẽ gặp nhiều thách thức nếu công bố hết dịch Covid-19. 
Nhật Bản bắt đầu tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 6 tháng tới 4 tuổi
Nhật Bản bắt đầu tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 6 tháng tới 4 tuổi tại một bệnh viện ở thủ đô Tokyo. Với động thái này, Nhật Bản đã mở rộng đối tượng tiêm vaccine ngừa Covid-19 ra hầu hết các nhóm tuổi.
Vaccine dạng xịt vẫn là vũ khí lợi hại phòng Covid-19
Vaccine phòng Covid-19 dùng đường mũi, họng vẫn được coi là một vũ khí lợi hại chống dịch bệnh trong tương lai dù kết quả thử nghiệm lâm sàng gần đây của AstraZeneca không thực sự thành công như mong đợi.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...