Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngừa bạo lực trong giới trẻ

Cập nhật: 13:16 ngày 04/11/2022
(BGĐT) - Mới đây, vụ việc một thanh niên chặn đường đánh hai học sinh THPT xảy ra trên địa bàn thị trấn Phương Sơn (Lục Nam - Bắc Giang) được dư luận quan tâm, đáng để mọi người suy ngẫm về bạo lực ở giới trẻ hiện nay, căn nguyên của tình trạng này cũng như làm thế nào để ngăn ngừa?

Trưa 29/10, thấy nam sinh H.D.H trên đường đi học về đèo bạn gái của mình, Nguyễn Văn H (SN 2006) ở thôn Hà Mỹ, xã Chu Điện (Lục Nam) đã chặn xe, dùng tay, chân, mũ bảo hiểm đánh vào vùng bụng, đầu và mặt H.D.H, đồng thời hành hung O. 

Không dừng lại ở đó, khi nam sinh bỏ chạy, H còn đuổi theo dùng dao gấp đâm khiến H.D.H phải đến bệnh viện điều trị. Xác minh ban đầu, Nguyễn Văn H cũng là học sinh THPT mới nghỉ học, có quan hệ yêu đương với nữ sinh kia và hành động do ghen tuông. Còn O học cùng lớp với H.D.H và được cho đi nhờ xe.

Theo dõi vụ việc và bình luận trên trang thông tin của cơ quan chức năng, nhiều bạn đọc bức xúc, lên án cách hành xử côn đồ của Nguyễn Văn H: “Thật sự phẫn nộ khi xem thường tính mạng người khác”, “16 tuổi đã hung hăng khó giáo dục như này thì sau này chả biết còn như thế nào nữa?”, “Quá côn đồ. Thành phần rất nguy hiểm cho xã hội”. 

Trong câu chuyện này, nhiều người còn bày tỏ quan điểm với nữ sinh O: “Mới tí tuổi đã yêu đương, chả lo học hành gì”, “Bao thằng hẳn hoi chẳng yêu cứ thích yêu mấy thằng thích đâm chém mới tài”. Có người còn đặt câu hỏi: “Chưa đủ 18 tuổi. Bố mẹ cháu nghĩ gì khi cháu nổi khắp cả nước?”…

Không chỉ vụ việc trên, thời gian qua cả nước xảy ra nhiều trường hợp thanh, thiếu niên hành xử bạo lực, xem thường pháp luật và ngày càng có chiều hướng gia tăng. Có thể chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, bột phát mà có hành vi rất manh động, liều lĩnh kiểu “xã hội đen”, gây hậu quả nghiêm trọng và khiến dư luận hoang mang. 

Thậm chí từ những việc nhỏ như chê bai, bình luận nhau trên mạng xã hội, vô tình va quệt trong sinh hoạt hay bị cho là nói xấu, nhìn “đểu”… nhưng nhiều trường hợp lại đẩy mâu thuẫn lên cao và giải quyết bằng bạo lực.

Nhiều ý kiến cho rằng vấn nạn này trong giới trẻ xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có từ phía gia đình, nhà trường và xã hội. Con em được giáo dục đạo đức tốt, có nền nếp, ứng xử có văn hóa ngay trong nhà mình, cha mẹ quan tâm trò chuyện, chia sẻ thường xuyên và cùng giải quyết những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống một cách êm đẹp thì khi ra ngoài xã hội, trẻ sẽ luôn hành xử có văn hóa. 

Vậy nhưng nhiều gia đình mải lo “cơm, áo, gạo, tiền”, thậm chí là “khoán trắng” giáo dục nhân cách con em mình cho nhà trường.

Trong khi đó, nhiều trường học vẫn nặng về dạy lý thuyết, chưa chú trọng trang bị cho các em kỹ năng sống, giao tiếp, cách ứng xử với những tình huống cụ thể nảy sinh trong thực tế. Ở một số nơi, kỷ cương học đường còn lỏng lẻo. Giai đoạn hiện nay, giới trẻ còn bị ảnh hưởng nhiều từ mạng xã hội mà rất khó kiểm soát. 

Những câu chuyện, hình ảnh phản cảm, bạo lực, cách ứng xử như “dân anh chị” tràn lan trên đó được một bộ phận giới trẻ tiếp cận, nhiều trường hợp cổ súy, tung hô, từ đó dần lệch lạc về suy nghĩ và hành động. Vì thế để ngăn ngừa tận gốc bạo lực trong giới trẻ phải bắt đầu hành động từ mỗi gia đình, đặt trong mối quan hệ với nhà trường và xã hội chung tay.

Trở lại vụ việc nêu trên, hiện Công an huyện Lục Nam đang điều tra làm rõ. UBND tỉnh đã có văn bản gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện chỉ đạo xử lý nghiêm đối tượng hành hung học sinh; đồng thời yêu cầu các sở, ngành liên quan, các huyện, TP tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt các văn bản của tỉnh, ngành Giáo dục về xử lý, ngăn ngừa bạo lực trong học sinh, sinh viên.

Bảo Khánh

Tăng cường phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em
(BGĐT) - Để tăng cường phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, giảm tối đa các tổn hại và bảo đảm quyền, lợi ích của trẻ em, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em.
Tăng cường công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em
Ngày 17/8, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có Công điện về tăng cường công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em.
Ngăn chặn bạo lực trong học sinh, thanh thiếu niên
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản yêu cầu Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội tỉnh; các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố tăng cường ngăn chặn bạo lực trong học sinh, thanh thiếu niên trên địa bàn.
Ngăn ngừa bạo lực, vi phạm pháp luật để xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc
(BGĐT) - Ngày 28/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức chương trình tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm, giải pháp phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực giới; quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội.
Phòng, chống bạo lực đối với trẻ em: Trách nhiệm chính từ mỗi gia đình
(BGĐT) - Bạo lực đối với trẻ em từ người thân trong gia đình là vấn đề bức xúc, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Để hạn chế, ngăn ngừa đến mức thấp nhất các vụ bạo lực này đòi hỏi vai trò, trách nhiệm rất lớn từ cha mẹ các em.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...