Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giờ học của trẻ

Cập nhật: 07:55 ngày 29/10/2022
(BGĐT) - Trên các diễn đàn, nhiều người tranh luận về thời gian đến trường của học sinh. Mỗi người mỗi ý nhưng cơ bản là mong muốn được lùi giờ vào lớp của các em.Báo điện tử VnExpress đưa ra 3 khung giờ thăm dò ý kiến bạn đọc: 7 giờ, 7 giờ 30 phút và 8 giờ. Kết quả (tới chiều qua 27/10), khung từ 7 giờ chiếm 10% (781 phiếu); từ 8 giờ có 37% (3.129 phiếu); 53% số phiếu còn lại (4.398 phiếu) chọn từ 7 giờ 30 phút.

Đây chỉ là ý kiến của một số phụ huynh, không tiêu biểu hay đại diện cho vùng miền, địa phương nào. Bởi có thể ở TP Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh, đường đông, hay tắc đường, phụ huynh mong muốn con học muộn hoặc ngược lại, có nơi muốn trẻ đi làm như giờ cán bộ.

Khảo sát ở Bắc Giang, đa phần các trường quy định 7 giờ học sinh đến trường truy bài, 7 giờ 15 phút vào lớp. Có trường yêu cầu sớm hơn, học sinh đến trước 10 phút để ổn định. Các quy định này do các trường đề ra, dựa trên việc phải bảo đảm thời gian số tiết, số giờ học mỗi tiết theo khung chương trình.

Có thể khung giờ này áp dụng cho học sinh phổ thông, phải học theo số tiết, mỗi tiết 45 phút ở địa bàn TP, miền xuôi là khá phù hợp vì học sinh di chuyển tới trường không xa, không bị cản trở bởi giao thông phức tạp như tắc đường, cầu phà… Tuy nhiên, với học sinh tiểu học, nhiều trường cho học sinh ở lại ăn bán trú, thời gian nghỉ trưa ở trường của học sinh khá dài, trong khi buổi sáng có em đến trường vẫn ngáp ngủ, nhịn đói…

Với các trường ở miền núi, vùng cao, việc học sinh phải đi học quãng đường xa trong điều kiện thời tiết mùa đông rét mướt mà học khung giờ sớm 7 giờ 15 phút đến trường cũng cho thấy sự bất cập. Chưa kể, buổi chiều các em không phải học thêm, không phải tới trường thì việc cân đối, phân bổ giờ học với địa bàn này là cần thiết.

Không ít người mong muốn cho học sinh đến trường muộn hơn, cùng với khung giờ làm việc mùa đông của các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh (là từ 7 giờ 30 phút) để học sinh được ngủ đủ giấc, được ăn sáng đầy đủ, bảo đảm phát triển thể chất, tâm sinh lý. Đó là mong muốn chính đáng, tuy nhiên, về phía các gia đình, việc quản lý, chăm lo giờ ngủ bảo đảm cho con em mình vẫn chưa coi trọng.

Thực tế nhiều em đi học cả ngày ở trường, tối về vẫn đi học thêm. Các em không có thời gian vui chơi, nghỉ ngơi, tự học nên thường ngủ rất muộn. Chưa kể đến việc có em còn bị chi phối thời gian vào ti vi, điện thoại, máy tính, ảnh hưởng không nhỏ tới giấc ngủ mà không ai quản lý.

Rất khó để chiều theo ý kiến của đa số phụ huynh về giờ đến trường của học sinh. Song cũng cần có sự điều chỉnh cho phù hợp ở từng địa bàn, từng cấp học để làm sao vẫn bảo đảm dạy đúng dạy đủ khung chương trình, vừa tạo điều kiện tốt nhất để trẻ ăn đủ, ngủ đủ, phát triển thể chất và khỏe mạnh. Ở tầm vĩ mô, việc thay đổi, cải tiến chương trình giáo dục không quá nặng, không quá nhiều giờ, nhiều tiết là yếu tố quan trọng quyết định việc học nhiều hay ít, giờ học và tự học của học sinh.

Trẻ em không thể đi ngủ sớm khi phải đi học thêm, khi phải làm thêm nhiều bài tập từ bậc tiểu học và khi bố mẹ vẫn chưa đi ngủ, thường xuyên ngủ muộn.

Giờ học của học sinh, chuyện tưởng nhỏ nhưng không nhỏ vì nó ảnh hưởng tới tương lai, sức khỏe của trẻ và hơn thế, là thói quen làm việc khoa học, điều độ của mỗi người trưởng thành sau này.

Bảo Châu

Tiếp sức em đến trường
(BGĐT) - Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng nhiều học trò trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn chăm ngoan, học giỏi. Để góp phần giúp các em vững tin đến trường, ngành giáo dục thường xuyên quan tâm rà soát, kêu gọi các đơn vị, tổ chức từ thiện, cá nhân hảo tâm hỗ trợ trực tiếp từng trường hợp cụ thể. 
Đường đến trường thêm an toàn qua từng bài giảng
(BGĐT) - Những kiến thức Luật Giao thông đường bộ vốn khô khan, khó nhớ qua bài giảng của cô giáo Vũ Thị Hương Giang (SN 1983), Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Bắc Giang) đã trở nên sinh động, hấp dẫn giúp các em học sinh nâng cao ý thức chấp hành khi tham gia giao thông. 
TP Bắc Giang: Học sinh mầm non, tiểu học, THCS tạm dừng đến trường từ ngày 4/1
(BGĐT) - Tối 3/1, ông Nguyễn Hữu Đính, Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Giang, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 TP cho biết: Liên quan chùm ca bệnh ở nhiều trường học, UBND TP chỉ đạo tạm dừng việc dạy và học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học và THCS từ ngày 4/1.
Cùng em an toàn đến trường
(BGĐT) - Hướng dẫn nhận biết biển báo, kỹ năng lái xe an toàn, thực hành trên sa hình, bốc thăm trả lời câu hỏi xử lý tình huống khi tham gia giao thông là những hoạt động được Tỉnh đoàn Thanh niên Bắc Giang phối hợp triển khai trong nhiều trường học, góp phần giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học sinh. 
Yên tâm hơn khi đến trường
(BGĐT) - Sáng qua (14/11), hơn 730 học sinh khối lớp 10 và 11 Trường THPT Chuyên Bắc Giang đã được tiêm phòng vắc-xin Covid-19. Tính gộp trong 3 ngày, toàn bộ học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang và một số trường của TP đã được tiêm phòng và cơ bản các em đều khỏe mạnh, an toàn, chưa ghi nhận trường hợp sốc phản vệ sau tiêm. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...