Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hành động vì tăng trưởng xanh

Cập nhật: 09:03 ngày 26/10/2022
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021 - 2030. Kế hoạch này tiếp tục cụ thể hóa nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh về chiến lược phát triển toàn diện, bền vững.

Tăng trưởng xanh là quá trình tái cơ cấu hoạt động kinh tế và cơ sở hạ tầng để thu được kết quả tốt hơn từ các khoản đầu tư cho tài nguyên, nhân lực và tài chính, đồng thời giảm phát thải khí nhà kính, khai thác và sử dụng ít tài nguyên thiên nhiên hơn, tạo ra ít chất thải hơn và giảm sự mất công bằng trong xã hội.

Bắt nhịp với công cuộc đổi mới, những năm qua, cũng như nhiều địa phương, chúng ta vui mừng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế tỉnh nhà. Vài năm gần đây, Bắc Giang liên tục đứng trong tốp đầu các tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước. Cùng đó công tác bảo vệ môi trường được quan tâm, giảm dần hệ lụy do ô nhiễm môi trường gây ra.

Tuy nhiên, mặt trái của tăng trưởng kinh tế là nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, cạn kiệt nguồn tài nguyên... Trên thực tế ở nhiều nơi đã diễn ra tình trạng ô nhiễm môi trường nước, đất, không khí gây hại sức khỏe con người cũng như nhiều sinh vật khác sống trong và quanh khu vực bị ô nhiễm.

Đáng lưu ý, là tỉnh trọng điểm phát triển nông nghiệp, tình trạng người dân sử dụng tràn lan thuốc bảo vệ thực vật và phân bón, phát triển ồ ạt đàn gia súc gia cầm với hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ, thả rông,  cùng với sự phát triển của các làng nghề nên nhiều chất thải kim loại nặng thải ra ao, hồ, kênh, mương. 

Mặt khác, hoạt động công nghiệp, giao thông vận tải, hoạt động xả thải từ đời sống, sinh hoạt…là những nguyên nhân chủ yếu làm ô nhiễm môi trường nước, không khí.

Từ thực tế trên, mục tiêu tăng trưởng xanh của tỉnh nhằm phát triển kinh tế nhanh và bền vững, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng, tài nguyên thiên nhiên, làm giàu vốn tự nhiên.

Tăng trưởng xanh dựa trên những thế mạnh của tỉnh được xác định bằng tầm nhìn quy hoạch phát triển đến năm 2050 và được thực hiện đồng bộ giữa các ngành nghề, lĩnh vực, địa phương.

Theo đó, kế hoạch hành động tăng trưởng xanh của tỉnh đề ra 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, gồm: Nâng cao năng lực và thể chế; nâng cao nhận thức; giảm cường độ phát thải khí nhà kính; xanh hóa sản xuất; xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững; huy động nguồn lực.

Để thực hiện thắng lợi các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trên cần tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Kinh nghiệm từ thực hiện những nhiệm vụ chính trị khác cho thấy, để đạt hiệu quả cao thì  “kế hoạch 10 phần thì biện pháp phải 20 phần và quyết tâm phải 30 phần”.

Trong những nhiệm vụ trước mắt cần quan tâm nhất là nâng cao ý thức của toàn dân về bảo vệ môi trường, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền về công tác này cần có những chế tài xử phạt thật mạnh đủ sức răn đe các đối tượng vi phạm, qua đó tạo sự chuyển biến mới về lối sống xanh, sạch, đẹp.

Trần Anh

Bắc Giang: Triển khai kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021 - 2030.
Bắc Giang: Kinh tế hồi phục, tăng trưởng ấn tượng
(BGĐT) - 9 tháng năm nay, tình hình KT-XH của tỉnh Bắc Giang tiếp tục tăng trưởng cao, nằm trong tốp dẫn đầu cả nước. Đúc kết kinh nghiệm từ thực tiễn vượt qua đại dịch Covid-19, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, kiên trì “mục tiêu kép” để hồi phục kinh tế, đạt được kết quả ấn tượng.
Phản biện dự thảo kế hoạch hành động tăng trưởng xanh tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2030
(BGĐT) - Sáng 12/9, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo kế hoạch hành động tăng trưởng xanh tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2030.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...