Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xử lý những tin nhắn khủng bố

Cập nhật: 20:51 ngày 10/10/2022
(BGĐT) - Không nợ, không vay, bỗng nhiên hình ảnh cá nhân bị treo dán khắp nơi với lời lẽ lăng mạ, xúc phạm. Hoặc liên tiếp nhận được tin nhắn yêu cầu trả nợ hộ người quen, đồng nghiệp… là bức xúc một số người đang gặp phải. Hành vi này vi phạm pháp luật và cần sự xử lý mạnh tay của cơ quan chức năng để bảo vệ danh dự của người dân.

Anh Nguyễn Đình K- Hiệu trưởng một trường học huyện Việt Yên có thời gian liên tục bị các đối tượng bêu riếu với nội dung truy tìm đối tượng lừa đảo, dù anh không vay nợ ai. Đối tượng gửi tin nhắn qua facebook, dán ảnh anh và một số người quen tố cáo anh là đồng phạm, tiếp tay cho kẻ lừa đảo…

Không riêng anh K, không ít người nhận được tin nhắn, cuộc gọi với nội dung đe dọa trả nợ/ đòi nợ hộ dù bản thân không vay mượn. Bức xúc xen lẫn hoang mang, nhiều người chặn số lạ, tin nhắn rác song không hiểu sao thỉnh thoảng lại vẫn có tin gửi tới. Họ đe dọa nếu trốn tránh, không hợp tác đòi nợ giúp hoặc yêu cầu người thân, đồng nghiệp trả nợ cho họ thì sẽ đăng thông tin lên mạng, phá quấy nơi làm việc…

Cá biệt, có trường hợp bị tố cáo quan hệ bất chính mà không có cơ sở. Những thông tin tự tạo kiểu như anh/chị này bị chồng/vợ cô kia đánh ghen, bắt quả tang… khiến người nhận hoang mang, bán tín bán nghi, ảnh hưởng nghiêm trọng tới người bị tố cáo vô căn cứ.

Có người bảo, mình không vay, không nợ, không quan hệ sai trái thì có gì phải sợ. Tuy nhiên, không biết thực hư ra sao, hình ảnh cá nhân, số điện thoại, số căn cước của mình tràn lan trên mạng, gửi đi khắp nơi với lời lẽ nhục mạ, bêu xấu “tiếp tay”, “ăn chặn”, “lợi dụng”… thì ai cũng phẫn nộ, xen lẫn lo lắng, bất an. Chưa kể, những chuyện tế nhị như cặp bồ, đánh ghen khó mà đi giải thích. Có người cẩn thận, bị khủng bố nhiều thì báo công an; còn lại chọn cách sống chung, ấm ức.

Rõ ràng hành vi này là vi phạm pháp luật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác đáng bị lên án và ngăn chặn. Nạn nhân ngoài bức xúc đối tượng nhắn tin khủng bố còn đặt vấn đề tại sao kẻ xấu lại có thông tin cá nhân, hình ảnh và mối quan hệ của mình để gán ghép và lôi ra đe dọa?

Ở khía cạnh pháp lý, hành vi chửi bới, nhắn tin xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác được thực hiện thông qua mạng xã hội, mạng viễn thông thì sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 15 của Chính phủ, với mức phạt từ 10-20 triệu đồng.

Trường hợp nhắn tin có nội dung vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác gây hậu quả nghiêm trọng thì người vi phạm có thể bị xử lý hình sự về tội "Vu khống", "Làm nhục người khác", "Đưa thông tin trái phép trên mạng Internet” hoặc tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân" theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Pháp luật bảo hộ mọi công dân, không ai có quyền xâm phạm danh dự, nhân phẩm của người khác dưới bất kỳ hình thức nào. Chế tài xử lý từ hành chính tới phạt tù đều có, có chăng là sự vào cuộc, mạnh tay xử lý với các đối tượng khủng bố, xúc phạm trắng trợn người dân, để làm trong sạch môi trường mạng và nhiều người không bị oan uổng, kéo vào những chuyện thị phi vô cớ.

Hồng Tâm

Mất tiền vì tin nhắn truy nã giả
(BGĐT) - Đầu năm 2022, anh Nguyễn Văn B (SN 1977), ở thị trấn Cầu Gồ, huyện Yên Thế (Bắc Giang) nhận được tin nhắn qua điện thoại với nội dung thông báo rằng anh bị truy nã vì có liên quan đến một vụ tai nạn giao thông tại TP Hà Nội rồi bỏ trốn.
Cảnh giác trước cuộc điện thoại báo hoàn phí tin nhắn ngân hàng
Gần đây, nhiều người dùng than phiền trên mạng xã hội vì giật mình khi tài khoản ngân hàng bị trừ phí từ vài chục đến thậm chí cả trăm nghìn đồng cho dịch vụ tin nhắn chủ động SMS Banking.
Giả trạm phát sóng nhà mạng phát tán tin nhắn lừa đảo
Chen Jiong, quốc tịch Trung Quốc, giả mạo trạm trạm thu phát sóng di động của các nhà mạng viễn thông ở Việt Nam để phát tán 60.000-70.000 tin nhắn mỗi ngày.
Nhiều tin nhắn giả mạo ngân hàng để lừa tiền
Hàng loạt người dùng gần đây nhận được thông báo giao dịch bất thường từ luồng tin nhắn của ngân hàng, kèm theo đường link dẫn tới trang web lừa đảo.
Zalo gặp sự cố khiến người dùng gián đoạn tin nhắn sáng 13/10
Sáng 13/10, nhiều người dùng phản ánh tình trạng không thể gửi tin nhắn trên ứng dụng Zalo phiên bản web và ứng dụng trên máy tính.
"Tôi nhận được tin nhắn lừa đảo từ VietinBanh"
Tin nhắn mà các chủ thuê bao nhận được có brandname (tên thương hiệu) là "Vietinbanh" và chứa đường link dẫn tới trang web lừa đảo.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...