Xử mạnh để phòng ngừa
Công bố khảo sát về mức sống dân cư năm 2020 của Tổng cục Thống kê cho thấy, lượng tiêu thụ rượu, bia tại Việt Nam tăng từ 0,9 lít/người/tháng năm 2018 lên 1,3 lít/người/tháng năm 2020. Trong đó, người dân thành thị tiêu thụ trung bình 1,2 lít/tháng, người dân khu vực nông thôn là 1,4 lít/tháng. Trong khi các quốc gia trên thế giới đang chững lại thì Việt Nam lại tăng mạnh về mức độ tiêu thụ rượu bia.
Ngay từ đầu năm, Bộ Công an ban hành Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” thực hiện trong cả năm 2022. Đặc biệt, từ 20/6, cảnh sát giao thông cả nước ra quân thực hiện ba tháng cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó có vi phạm về nồng độ cồn.
Thực hiện chiến dịch này, tại Bắc Giang, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) tập trung lực lượng kiểm tra tại các địa điểm, tuyến đường gần nhà hàng, quán bar, khu du lịch và vào các khung giờ sau bữa trưa (từ 12 đến 14 giờ), sau bữa tối (từ 18 giờ hôm trước đến 1 giờ sáng hôm sau). Cán bộ, viên chức, người lao động nếu vi phạm sẽ gửi thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý; không có chuyện “gọi điện thoại cho người thân” để nhờ vả, giúp đỡ khi vi phạm.
Bước đầu theo đánh giá của lực lượng chức năng, các tài xế chuyên nghiệp, lái xe khách, xe công vụ thực hiện gần như tuyệt đối quy định này. Hầu hết các trường hợp vi phạm là lái xe ô tô riêng, thanh niên đi xe máy đi uống rượu bia với bạn bè.
Với mức xử phạt cao, mật độ kiểm tra dày đặc của công an nên không ít người dân đã buộc phải thay đổi hành vi, thuê tắc-xi khi đi liên hoan, giao lưu với bạn bè. Nhiều người chủ động đạp xe, đi chung xe hoặc người lái sẽ là phụ nữ sau khi ăn uống. Một số nhà hàng còn chủ động gọi tắc-xi, tổ chức dịch vụ thuê xe, thậm chí đưa đón miễn phí các đoàn khách đông đến ăn uống.
Có thể nói, cùng với vi phạm tốc độ, hành vi uống rượu bia khi tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn tới các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Ở nhiều nước, những “ma men” này dù chưa gây tai nạn song đã bị xử phạt rất nặng và xem như không thể dung thứ.
Đã có nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra từ những tài xế xay xỉn và nỗi đau của những gia đình, người thân vẫn còn đó. Hy vọng đó sẽ là những bài học cảnh tỉnh cho những ai tham gia giao thông, để từ đó tự thấy cần thay đổi hành vi, nói không với rượu bia khi lái xe chứ không chỉ đơn thuần là thực hiện chống đối vì chiến dịch, vì văn bản chỉ đạo của cấp trên. Và đó mới thực sự là bình yên, bảo vệ an toàn cho mỗi người dân khi tham gia giao thông.
Hồng Tâm
Ý kiến bạn đọc (0)