Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xử mạnh để phòng ngừa

Cập nhật: 08:34 ngày 29/06/2022
(BGĐT) - Xử lý vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông là một trong ba hành vi lực lượng cảnh sát giao thông tập trung cao điểm xử phạt thời điểm này. Sự ra quân quyết liệt của toàn lực lượng trên phạm vi cả nước đã khiến nhiều người buộc phải thay đổi thói quen, hành vi lái xe mà vẫn uống rượu bia.

Công bố khảo sát về mức sống dân cư năm 2020 của Tổng cục Thống kê cho thấy, lượng tiêu thụ rượu, bia tại Việt Nam tăng từ 0,9 lít/người/tháng năm 2018 lên 1,3 lít/người/tháng năm 2020. Trong đó, người dân thành thị tiêu thụ trung bình 1,2 lít/tháng, người dân khu vực nông thôn là 1,4 lít/tháng. Trong khi các quốc gia trên thế giới đang chững lại thì Việt Nam lại tăng mạnh về mức độ tiêu thụ rượu bia.

Ngay từ đầu năm, Bộ Công an ban hành Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” thực hiện trong cả năm 2022. Đặc biệt, từ 20/6, cảnh sát giao thông cả nước ra quân thực hiện ba tháng cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó có vi phạm về nồng độ cồn.

Thực hiện chiến dịch này, tại Bắc Giang, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) tập trung lực lượng kiểm tra tại các địa điểm, tuyến đường gần nhà hàng, quán bar, khu du lịch và vào các khung giờ sau bữa trưa (từ 12 đến 14 giờ), sau bữa tối (từ 18 giờ hôm trước đến 1 giờ sáng hôm sau). Cán bộ, viên chức, người lao động nếu vi phạm sẽ gửi thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý; không có chuyện “gọi điện thoại cho người thân” để nhờ vả, giúp đỡ khi vi phạm.

Bước đầu theo đánh giá của lực lượng chức năng, các tài xế chuyên nghiệp, lái xe khách, xe công vụ thực hiện gần như tuyệt đối quy định này. Hầu hết các trường hợp vi phạm là lái xe ô tô riêng, thanh niên đi xe máy đi uống rượu bia với bạn bè.

Với mức xử phạt cao, mật độ kiểm tra dày đặc của công an nên không ít người dân đã buộc phải thay đổi hành vi, thuê tắc-xi khi đi liên hoan, giao lưu với bạn bè. Nhiều người chủ động đạp xe, đi chung xe hoặc người lái sẽ là phụ nữ sau khi ăn uống. Một số nhà hàng còn chủ động gọi tắc-xi, tổ chức dịch vụ thuê xe, thậm chí đưa đón miễn phí các đoàn khách đông đến ăn uống.

Có thể nói, cùng với vi phạm tốc độ, hành vi uống rượu bia khi tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn tới các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Ở nhiều nước, những “ma men” này dù chưa gây tai nạn song đã bị xử phạt rất nặng và xem như không thể dung thứ.

Đã có nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra từ những tài xế xay xỉn và nỗi đau của những gia đình, người thân vẫn còn đó. Hy vọng đó sẽ là những bài học cảnh tỉnh cho những ai tham gia giao thông, để từ đó tự thấy cần thay đổi hành vi, nói không với rượu bia khi lái xe chứ không chỉ đơn thuần là thực hiện chống đối vì chiến dịch, vì văn bản chỉ đạo của cấp trên. Và đó mới thực sự là bình yên, bảo vệ an toàn cho mỗi người dân khi tham gia giao thông.

Hồng Tâm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia
Chiều 3/6, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cơ quan trung ương của các đoàn thể; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về việc chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia.
Ngày đầu thực hiện cao điểm, xử lý 636 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn
Cục Cảnh sát giao thông cho biết, trong ngày đầu (20/6) thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, lực lượng chức năng đã xử lý 636 trường hợp điều khiển phương tiện giao thông cơ giới vi phạm về nồng độ cồn. 
Từ nay đến 20/9, Bắc Giang tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, xe quá tải và tốc độ
(BGĐT) - Sáng nay (20/6), cùng với lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) cả nước, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức ra quân cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT. Thời gian thực hiện trong 3 tháng (từ ngày 20/6 đến hết 20/9).
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...