Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Có nên tiêm mũi 4?

Cập nhật: 14:34 ngày 27/06/2022
(BGĐT) - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi các địa phương, đơn vị về việc hướng dẫn tiêm vắc-xin phòng Covid- 19. Văn bản đưa ra trên cơ sở hướng dẫn của nhà sản xuất, khuyến cáo của Hội đồng tư vấn sử dụng vắc-xin (Bộ Y tế) và của các tổ chức quốc tế.

Trong công văn, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố tiếp tục khẩn trương tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại (mũi 3) cho người từ 18 tuổi trở lên; hoàn thành tiêm đủ 2 mũi cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tháng 8/2022; tổ chức tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi và tiêm mũi 4 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên có chỉ định tiêm.

Có thể nói đến nay Việt Nam là một trong số quốc gia thành công với chiến dịch tiêm chủng như đạt trên 80% cho toàn dân số và trên 98% với người từ 12 tuổi chỉ trong 12 tháng triển khai. Nhiều ngày qua, nước ta không có ca Covid -19 nặng phải can thiệp ECMO, không có F0 tử vong, số ca mắc mới giảm mạnh.

Tuy nhiên, tại Hội nghị khoa học do Viện Pasteur tổ chức sáng 24/6, Giáo sư Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đưa ra khuyến cáo hết sức lo ngại, đó là biến thể BA.5 của chủng Omicron sắp tới có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam.

Theo Giáo sư Lân, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron đã ghi nhận tại nhiều nước châu Âu và gia tăng tại một số nước trong những tuần gần đây. WHO khuyến cáo các quốc gia cần duy trì các biện pháp ứng phó như tiêm vắc- xin tăng cường, mũi nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh, tăng cường hệ thống giám sát trọng điểm…

Ở nhiều hội nghị khoa học, các chuyên gia y tế đều nhấn mạnh vai trò của vắc-xin có hiệu quả rất lớn trong việc ngăn ngừa, hạn chế những ca bệnh nặng. Thực tế khi dịch Covid lắng xuống, cuộc sống trở lại bình thường và cơ bản, nhiều người đã mắc Covid nên tư tưởng chủ quan, lo ngại phải tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại đã xuất hiện. Chưa kể, nhiều người mới tiêm mũi 1, mũi 2 hoặc tiêm mũi 3 đã từ 6-8 tháng, thậm chí cả năm nay; nhiều người mắc bệnh đã lâu mà vẫn chưa tiêm bổ sung, nhắc lại nên khả năng miễn dịch thấp.

Trước nguy cơ biến thể BA.5 hoặc các biến thể Covid-19 khác tiến hóa có thể xâm nhập vào Việt Nam bất cứ lúc nào, nếu chúng ta chưa chuẩn bị sẵn sàng, chưa tiêm đủ vắc-xin thì theo Giáo sư Lân, hậu quả sẽ rất khó lường.

Dù việc tiêm vắc-xin lần này Bộ Y tế, các địa phương không tổ chức thành chiến dịch, nhiều người hiểu chỉ là “khuyến cáo”, “không bắt buộc” song với những gì các chuyên gia đã cảnh báo và phân tích, không ai biết bao giờ Covid mới chấm dứt thì việc phòng ngừa, tự phòng tránh của mỗi người dân là điều cực kỳ quan trọng, đặc biệt với nhóm người có nguy cơ cao, nhóm người cao tuổi, cần được bảo vệ.

Ở nhiều địa phương, không ít nơi đã phát động chiến dịch tiêm chủng trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đó cũng là một cách làm hay bởi người dân sẽ theo đó để tăng niềm tin, tự giác và có động lực đi tiêm bổ sung, nhắc lại. Và đấy mới là những công dân thông thái, biết tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh.

Bảo Châu

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về đối tượng tiêm và loại vaccine phòng Covid-19
Bộ Y tế đã có văn bản mới nhất hướng dẫn về đối tượng tiêm, liều lượng tiêm và loại vaccine phòng Covid-19 cho người từ 5 tuổi trở lên.
Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 4 cho công nhân: Thêm cơ hội được bảo vệ liên tục
(BGĐT) - Dịch Covid-19 dù đã được kiểm soát tốt nhưng nguy cơ xuất hiện các biến chủng mới vẫn chưa dừng lại. Vì vậy, cùng với các địa phương trong cả nước, Bắc Giang đang đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 4 cho các nhóm đối tượng ưu tiên, trong đó có công nhân. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm bảo đảm ổn định sản xuất, duy trì đà tăng trưởng kinh tế sau đại dịch.
Hướng dẫn tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi hai cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi
Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Trung tâm kiểm soát bệnh tật 63 tỉnh, thành phố về việc sử dụng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã tiêm mũi 1.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...