Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Văn hóa báo chí

Cập nhật: 08:20 ngày 22/06/2022
(BGĐT) - Đúng vào ngày kỷ niệm 97 năm Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân Dân tổ chức lễ phát động phong trào thi đua "Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí". 

Đây là hoạt động có ý nghĩa đối với các cơ quan báo chí và những người làm báo để hiện thực hóa mục tiêu “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại” theo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi, xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí chính là xây dựng cơ quan báo chí văn hóa, người làm báo văn hóa. Có 6 tiêu chí của cơ quan báo chí văn hóa và 6 tiêu chí văn hóa của người làm báo. 

Tất cả đều nhằm thúc đẩy các cơ quan báo chí thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh trong gìn giữ, xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; tạo ra các sản phẩm báo chí giàu chất văn hóa, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của đời sống.

Thực tế nhiều cơ quan báo chí, nhiều người làm báo đã tự hình thành nên những giá trị văn hóa, môi trường văn hóa tốt đẹp và coi đó là điều hiển nhiên, lẽ tất yếu của người làm báo. Tuy nhiên, cũng có một số phóng viên chạy theo thị hiếu tầm thường, lệch chuẩn văn hóa, bị lợi ích vật chất cám dỗ dẫn tới vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật, đáng phê phán.

Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí, hơn hết là đề cao yếu tố văn hóa trong hoạt động nghiệp vụ, trong sáng tạo tác phẩm báo chí. Mỗi cơ quan báo chí là một cơ quan văn hóa đồng nghĩa với việc xây dựng và tổ chức thực hiện nội quy, quy định gắn với các chuẩn mực về đạo đức, văn hóa; tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, thân thiện, hợp tác trong cơ quan.

Với tiêu chí mỗi nhà báo là một nhà báo có văn hóa, yếu tố trung thực, công tâm, không vụ lợi, không sách nhiễu, cửa quyền khi hành nghề được đặt lên hàng đầu. Cùng đó là việc người làm báo phải tôn trọng quyền con người, quyền riêng tư, không gây tổn thương tinh thần, nhân phẩm, danh dự của cá nhân và tổ chức. Đặc biệt, dù là tác phẩm báo chí hay phát ngôn trên mạng xã hội, các phương tiện truyền thông, rất cần tính nhân văn, văn hóa, sự thân thiện ở đó…

Nghề báo là nghề cao quý và được xã hội, bạn đọc trân trọng, có ý nghĩa định hướng dư luận. Việc phát động xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí cũng là để mỗi cơ quan báo chí và mỗi người làm báo thêm một lần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình trước việc hướng tới các giá trị “chân, thiện, mỹ”, lan tỏa những điều tốt đẹp, phản bác những sai trái, tiêu cực. 

Mà muốn vậy, để phong trào đi vào thực chất, hiệu quả, hơn hết, đó phải vừa là trách nhiệm, vừa là vấn đề tự thân, nhu cầu, đòi hỏi từ chính mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo; có như vậy mới tạo sự lan tỏa và có chiều sâu.

Bảo Châu

Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVI, năm 2021
Tối 21/6, lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVI, năm 2021 - Giải thưởng cao quý nhất của giới báo chí cả nước đã diễn ra trang trọng tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại buổi lễ.
Phát động phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”
Sáng 21/6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân Dân phối hợp tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
Kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam: Tính trung thực của người làm báo
(BGĐT) - Trung thực là cốt lõi của đạo đức nghề báo. Trung thực là chuyện của muôn đời, từ báo chí truyền thống cho đến nay, nhân loại đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trung thực là trầm trong thân gỗ. Nhưng trầm không đợi tuổi. Ngay từ những cây non, đã âm thầm bồi tụ “chất trầm”.
Gặp mặt các nhà báo nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 (1925-2022)
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 (1925-2022), ngày 20/6, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt các nhà báo và lãnh đạo cơ quan báo chí. 
Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Giang thăm, chúc mừng một số cơ quan báo chí T.Ư
(BGĐT) - Chiều 20/6, đoàn công tác của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Giang do đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tới thăm, chúc mừng Báo Nhân Dân, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Báo Đại biểu Nhân Dân nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 (1925-2022). Cùng đi có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bắc Giang.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...