Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nói không với trừ lùi cân

Cập nhật: 08:52 ngày 20/06/2022
(BGĐT) -  Những năm qua, tình trạng trừ lùi cân diễn ra tại một số điểm cân, thu mua vải thiều ở nhiều địa phương, nhất là vùng trọng điểm vải thiều Lục Ngạn. Mỗi tạ vải sau khi cân xong thường bị trừ lùi, người bán chỉ được thanh toán tiền 93 đến 95 kg.

Người bán ấm ức vì bỗng dưng “sang tay” là mất 5-7 kg vải thiều. Còn bên mua thì bảo đấy là do đối tác yêu cầu, bởi cuống dài, mua quả vải chứ đâu mua cuống với lá, phải trừ hao. Ông nói phải, bà lại nói sai. Câu chuyện trừ lùi cân khiến nhiều người bức xúc, làm cho thị trường tiêu thụ vải thiều vốn đã nóng lại càng thêm… tăng nhiệt.

Được biết trước đây, việc sản xuất và tiêu thụ vải thiều mang tính tự phát, mạnh ai nấy làm. Người sản xuất theo cách làm truyền thống, cứ buộc, bó vải sao cho chắc tay vài cân một rồi đưa vào bao, sọt mang đến điểm thu mua thuận đâu bán đấy, chả biết quy cách ra sao. 

Còn điểm cân thì phải được trừ lùi mới mua, vì còn trừ hao quả xấu, quả bị hỏng trong quá trình thu hái và vận chuyển, cuống dài, thậm chí còn lý do mất công bó lại mới đạt tiêu chuẩn đưa đi tiêu thụ. Cũng có nhiều trường hợp, chủ điểm cân cứ vin vào việc vải không đúng quy cách phải trừ lùi bằng được nhằm gian lận, trục lợi.

Hiện nay, việc sản xuất và tiêu thụ vải thiều đã đi vào nền nếp. Đa số các gia đình tham gia nhóm, hợp tác xã hay doanh nghiệp liên kết tiêu thụ vải thiều, thậm chí được đặt hàng xuất khẩu ngay từ đầu vụ với những tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể. Cùng với đó, thị trường tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu cũng phân khúc, đòi hỏi những tiêu chuẩn kỹ thuật, quy cách sản phẩm rất rõ ràng. 

Đơn cử, thị trường châu Âu yêu cầu bỏ cuống, cắt sát đến quả vải trong khi Trung Quốc đòi hỏi cuống dài không quá 10 cm và không còn lá. Riêng thị trường trong nước cũng có những yêu cầu khác nhau. Các siêu thị, doanh nghiệp thu mua chế biến thường quy định cụ thể hơn về quy cách, trọng lượng mỗi bó (túm) vải, còn lại thông thường vẫn để cuống dài và có ít lá trông bắt mắt hơn, người tiêu dùng mới chấp nhận.

Cũng có ý kiến cho rằng, việc trừ lùi cân là thỏa thuận giữa người bán và các chủ điểm cân, đại lý thu mua. Khi đã “thuận mua vừa bán” thì chính quyền địa phương, ngành chức năng cũng không thể can thiệp và xử lý. 

Theo Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn La Văn Nam, để ngăn ngừa tình trạng trừ lùi cân bất hợp lý, bảo vệ lợi ích chính đáng cho người dân cũng như các điểm cân trong vụ vải thiều này, các xã, thị trấn thành lập tổ công tác, đường dây nóng hỗ trợ tiêu thụ vải thiều do Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng. 

Khi có phản ánh, kiến nghị của người dân về ép giá, trừ lùi cân, cân sai, gian lận, tổ sẽ nhanh chóng đứng ra kiểm tra, xác minh và xử lý, bảo đảm cho việc tiêu thụ vải thiều minh bạch, thuận lợi.

Nhiều ý kiến cho rằng người sản xuất, thu hoạch vải thiều cần xác định rõ việc cung ứng hàng của mình cho thị trường nào, cam kết về quy cách sản phẩm ra sao và thực hiện theo đúng cam kết về chất lượng quả, lá, độ dài cuống, tránh tình trạng “lợi ít hại nhiều”, “con sâu làm rầu nồi canh” khiến các điểm cân, doanh nghiệp khó thu mua theo yêu cầu của đối tác. 

Cùng đó, đơn vị chức năng của xã, huyện thường xuyên kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm trường hợp ép giá, trừ lùi cân, thông tin các điểm thu mua vi phạm để người dân tránh, góp phần làm lành mạnh thị trường, cùng nói không với nạn trừ lùi cân vải thiều.

Bảo Khánh

Bắc Giang: Một số siêu thị, hệ thống bán lẻ chung tay tiêu thụ vải thiều
(BGĐT) - Một số siêu thị, hệ thống bán lẻ hiện đại trên địa bàn tỉnh Bắc Giang bắt đầu triển khai bày bán và thực hiện chương trình khuyến mại kích cầu tiêu thụ sản phẩm vải thiều.
Bắc Giang được cấp hai mã vùng trồng vải thiều xuất khẩu sang Thái Lan
(BGĐT) - Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ Nông nghiệp và PTNT vừa cấp hai mã vùng trồng vải thiều cho Bắc Giang để xuất khẩu sang Thái Lan.
Tăng cường lực lượng, bảo đảm an toàn giao thông phục vụ tiêu thụ vải thiều
(BGĐT) – Bước vào thời điểm vải thiều thu hoạch rộ, lực lượng cảnh sát giao thông Bắc Giang tăng cường lực lượng, tập trung trên địa bàn các huyện Lục Ngạn, Lục Nam để bảo đảm an toàn trên các tuyến đường.
Thanh niên tình nguyện hỗ trợ tiêu thụ vải thiều
(BGĐT) - Thời điểm này, vải thiều bắt đầu vào vụ thu hoạch, để hỗ trợ người dân, Tỉnh đoàn Bắc Giang chỉ đạo đoàn các địa phương, đơn vị trực thuộc thành lập đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ chuyển đổi số và tiêu thụ nông sản. Qua đó giúp người dân thu hoạch kịp thời, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong tiêu thụ vải thiều, quảng bá sản phẩm. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...