Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giảm thiểu rủi ro thiên tai

Cập nhật: 09:53 ngày 18/05/2022
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tổ chức triển khai một số hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2022 với chủ đề “Cộng đồng bền vững, thích ứng thiên tai”.

Theo đó nhấn mạnh mục tiêu nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương và sẵn sàng các phương án ứng phó với thiên tai, đặc biệt là mùa mưa bão năm 2022 nhằm giảm thiểu thấp nhất rủi ro.

Do tác động của biến đổi khí hậu, tần suất và cường độ của các thảm họa bởi thiên tai đang gia tăng vì thế mà giảm thiểu rủi ro thiên tai ngày càng cần những giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn.

Tại Bắc Giang, trận mưa lũ đầu mùa vừa xảy ra ở Lục Ngạn đã làm hàng trăm ha lúa, hoa màu, cây ăn quả bị ngập, mất trắng; nhiều công trình giao thông, trường học, nhà cửa bị hư hại; nhiều tài sản bị nước lũ cuốn trôi.

Báo cáo tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022 của tỉnh mới đây cho thấy bên cạnh kết quả đạt được công tác này vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Việc hoàn tất thủ tục để các chủ hộ kinh doanh bến bãi nằm trong quy hoạch được cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa chậm hoàn thành; công tác giải tỏa các bến bãi không nằm trong quy hoạch của các cơ quan chức năng các huyện, thành phố còn chưa triệt để...

Để khắc phục những hạn chế trên, tỉnh chỉ đạo khẩn trương thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn các tuyến đê, chuẩn bị tốt các phương án ứng phó khi có tình huống lũ quét ở miền núi, ngập úng ở đồng bằng. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời, hiệu quả, bảo đảm an toàn hệ thống đê, kè, cống, hồ, đập...

Cùng đó đổi mới, nâng cao năng lực công tác theo dõi, giám sát, dự báo, cảnh báo thiên tai. Hướng dẫn kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với các loại hình thiên tai phổ biến nhất là bão, mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất bằng nhiều hình thức. Bảo đảm thông tin về thiên tai đến được người dân tại khu vực chịu ảnh hưởng; quan tâm xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó với từng loại hình thiên tai; có kế hoạch diễn tập, tập huấn các phương án nhằm triển khai hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” ngoài thực địa, bảo đảm tính khả thi trong tổ chức thực hiện.

Những năm gần đây, so với nhiều địa phương trong cả nước, Bắc Giang bị ảnh hưởng bởi thiên tai ít hơn. Vì vậy dễ nảy sinh tâm lý chủ quan. Để khắc phục tâm lý này, các sở, ngành, địa phương cần tổ chức hiệu quả tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai một số hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2022.

Chủ đề “Cộng đồng bền vững, thích ứng thiên tai” lưu ý việc tăng cường công tác thông tin, truyền thông nâng cao năng lực cộng đồng về phòng, chống thiên tai đến người dân tại cơ sở hướng tới xây dựng một xã hội an toàn trước thiên tai. Đồng thời nhấn mạnh nâng cao nhận thức và kỹ năng để trẻ em có thể tham gia vào quá trình chuẩn bị và ứng phó với thiên tai sẽ mang lại kết quả bền vững và lâu dài.

Trần Anh

Vì một SEA Games thành công
(BGĐT) - 9  giờ sáng nay (16/5), tại Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang, trận thi đấu đầu tiên vòng loại đồng đội môn Cầu lông của SEA Games 31 chính thức diễn ra. Đây là sự kiện thể thao lớn được đông đảo người dân mong chờ và mọi việc chuẩn bị cho giải đấu thành công tốt đẹp đã được Bắc Giang chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng.
Văn hóa du lịch
(BGĐT) - Khi dịch bệnh được kiểm soát, ngành du lịch đang trên đà tăng trưởng trở lại, câu chuyện về những hóa đơn tại các điểm du lịch khiến du khách không khỏi ái ngại. Tình trạng “chặt chém”, chèo kéo du khách luôn là điểm trừ mỗi mùa du lịch.
Sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai
(BGĐT) - Trong diễn văn khai mạc Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: “Đất đai là tài sản đặc biệt của quốc gia, là tư liệu sản xuất cơ bản, là tài nguyên vô cùng quý giá, là nguồn sống của nhân dân và nguồn lực to lớn của đất nước, thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý”.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...