Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nói chuyện giới với công nhân

Cập nhật: 08:06 ngày 18/04/2022
(BGĐT) - Gần đây, công nhân người tỉnh bạn đến làm việc ở các khu công nghiệp thuộc huyện Việt Yên (Bắc Giang) liên tục gây ra những vụ việc rúng động liên quan tới hiểu biết về giới tính, sức khỏe sinh sản. 

Nhóm nam thanh niên 4 người hiếp dâm một bé gái mới 13 tuổi; một nữ công nhân tự sinh con trong nhà vệ sinh rồi vứt đứa trẻ ở đó khiến bé tử vong. Nếu không tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho công nhân về giới tính thì những vụ việc đau lòng, vi phạm pháp luật sẽ có nguy cơ tái diễn.

Khoảng 2 giờ sáng 22/1/2022, trong lúc đi làm ca đêm ở Khu công nghiệp Đình Trám, Vàng Thị Th, xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã ra nhà vệ sinh sinh con rồi bỏ lại. Khi được một số công nhân khác phát hiện, đứa trẻ đã tử vong, Th được mời lên cơ quan công an làm việc và bỏ trốn ngay sau đó. Ngày 13/4 vừa qua, Th mới trở lại trình báo, khi công an phát thông báo truy tìm.

Cũng ở huyện Việt Yên, liên quan tới công nhân, 4 đối tượng là Vàng Mí Tủa (16 tuổi), Giàng Mí Sử (17 tuổi), cùng thường trú tại xã Đường Thượng, huyện Yên Minh (Hà Giang); Sùng Mí Po (19 tuổi), xã Đường Thượng, huyện Yên Minh (Hà Giang) và Dương Đan Huy (17 tuổi), xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) vừa bị Công an tỉnh Bắc Giang khởi tố, tạm giam về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. 

Trước đó, khi làm công nhân ở đây, 4 đối tượng này có quen cháu N.T.T (13 tuổi), trú ở thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên; trong đó Dương Đan Huy có quan hệ tình cảm với cháu T. Tối 12/3/2022, tại phòng trọ của Huy, Huy đã hiếp dâm cháu N.T.T. Chiều hôm sau, cháu N.T.T sang phòng trọ của Vàng Mí Tủa và đã bị các đối tượng: Vàng Mí Tủa, Giàng Mí Sử và Sùng Mí Po hiếp dâm.

Những vụ việc như này vừa đáng trách, đáng lên án nhưng cũng không khỏi đáng thương. Nữ công nhân Vàng Thị Th có bầu và tự sinh con khi mới 18, 19 tuổi, chưa lập gia đình. Khai báo với công an về nguyên nhân, Th nói do quan hệ tình cảm với nhiều người, không biết ai là bố của đứa trẻ, lại chưa cưới hỏi nên giấu mọi người chuyện có bầu, sinh xong bỏ luôn. Còn mấy thanh niên phạm tội hiếp dâm kia, bản thân các đối tượng đa phần đều quá nhỏ tuổi, dưới 18 tuổi, khi bị bắt còn lơ ngơ chưa hiểu vì sao. 

Các đối tượng không biết đó là hành vi vi phạm pháp luật, không biết đó là hành vi trái đạo đức, pháp luật, quan hệ với người vị thành niên, dưới 16 tuổi.

Có thể nói đó là hậu quả của việc thiếu hiểu biết, lối sống buông thả của các đối tượng, rất đáng lên án. Tuy nhiên, qua đây cũng thấy vai trò của các tổ chức đoàn thể như công đoàn, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, chính quyền địa phương, gia đình… khi gần như chưa tuyên truyền, giáo dục kiến thức cơ bản về giới tính, sức khỏe sinh sản tới đối tượng này.

Một câu chuyện mùa dịch hồi Covid tháng 5, tháng 6 năm ngoái, khi công nhân là F0, F1 phải cách ly. Nhiều cháu nữ công nhân ngoài lo chữa bệnh, lo nhiễm bệnh còn khẩn khoản đề nghị với cán bộ, các khung cách ly lo cho đi “giải quyết hậu quả” vì trót có bầu, không để sinh đẻ được…

Vẫn nói nhiều đến việc sau giờ làm việc, công nhân thiếu thốn nhiều thứ, không có thời gian vui chơi, giải trí, sinh hoạt lành mạnh. Việc đó đúng nhưng có lẽ thiết thực và cần làm ngay là tuyên truyền, giáo dục sức khỏe sinh sản làm sao thật dễ hiểu, dễ thấm cho công nhân, để các vụ việc đau lòng như kể trên hạn chế xảy ra.

Hồng Tâm

Công an huyện Việt Yên làm rõ vụ việc nữ công nhân “vứt bỏ con mới đẻ”
(BGĐT) - Ngày 13/4, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã làm việc với nữ công nhân Vàng Thị Th (SN 2003), thường trú ở xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ (Lai Châu) - người có dấu hiệu phạm tội “vứt bỏ con mới đẻ” vào đầu năm nay. 
Việt Yên: Tạm giữ đối tượng trộm cắp tài sản của công nhân
(BGĐT) - Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) vừa tạm giữ đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản của công nhân trong Khu công nghiệp Vân Trung.
Bắc Giang: Mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức báo động
(BGĐT) - Ngày 29/10, Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) phối hợp tổ chức hội nghị cung cấp thông tin về mất cân bằng giới tính khi sinh cho đồng bào công giáo tỉnh Bắc Giang.
Bắc Giang: Khởi tố, tạm giam 4 đối tượng về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”
(BGĐT) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh bắc Giang vừa ra quyết định khởi tố, tạm giam 4  đối tượng về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...