Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quản chặt từ gốc

Cập nhật: 08:25 ngày 15/04/2022
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành công văn yêu cầu các sở, ngành và UBND các huyện, TP tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh.

Thực tế những năm gần đây, tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, trong đó có loại làm vật liệu xây dựng thông thường như: Đá, cát, sỏi, đất sét làm gạch, ngói… diễn ra ở một số địa phương. Rất dễ nhận thấy ở 3 con sông lớn là sông Lục Nam, sông Cầu, sông Thương, mặc dù đã có quy định về các khu vực được phép, doanh nghiệp được quyền cũng như thời điểm được khai thác cát nhưng việc “hút chui” vẫn diễn ra.

Không chỉ dùng làm nguyên liệu sản xuất gạch ngói, đất sét giờ đây còn được nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng rất lớn để san lấp mặt bằng, thậm chí vận chuyển cung cấp cho tỉnh ngoài. Vì thế nhiều trường hợp đã “mượn” việc cải tạo ao, hồ, ruộng… để khai thác trái phép bán kiếm lời. Nhiều quả đồi, bãi đất ven sông hoặc khu đất hoang trở thành “miếng mồi ngon” cho “sét tặc”. Có doanh nghiệp còn ngang nhiên tổ chức lực lượng khai thác trái phép với quy mô lớn.

Liên tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh thời gian gần đây phản ánh tình trạng vi phạm khai thác khoảng sản, nhiều trường hợp đã được các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn. Chủ tịch UBND tỉnh, các huyện, TP đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều trường hợp. Có những địa bàn trở thành điểm nóng, thường xuyên xảy ra vi phạm như khu vực các xã: Cẩm Lý, Vũ Xá (Lục Nam); Tiền Phong, Nội Hoàng (Yên Dũng)…

Khai thác khoáng sản trái phép không những làm tổn hại môi trường, thất thoát nguồn thu ngân sách mà còn kéo theo các vi phạm về quản lý đất đai, đê điều, an toàn giao thông, an toàn lao động. Nhiều ý kiến cho rằng để ngăn chặn các vi phạm này thì phải siết chặt từ gốc, tức là quản lý chặt chẽ các điểm mỏ, khu vực đồi bãi có tài nguyên là vật liệu xây dựng thông thường, triền sông có cát sỏi… gắn với trách nhiệm của chính quyền địa phương, cá nhân liên quan.

Tại hội nghị thông tin báo chí quý I do UBND tỉnh tổ chức vừa qua, trước ý kiến của nhiều nhà báo về trách nhiệm và giải pháp cho tình trạng khai khoáng trái phép, kéo theo xe quá khổ và quá tải lưu thông, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, nhu cầu đất san lấp mặt bằng, xây dựng tại Bắc Giang rất lớn trong khi các mỏ được phép khai thác hiện nay chưa đáp ứng đủ. Cùng đó, việc quản lý khoáng sản trên địa bàn ở một số địa phương cũng như kiểm soát xe quá khổ, quá tải tại một số tuyến đường có lúc còn lỏng lẻo.

Nhằm chấn chỉnh tình trạng nêu trên cần quản lý chặt từ gốc. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, TP tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn. Đưa trách nhiệm quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại thi đua, khen thưởng người đứng đầu cơ quan chuyên môn của huyện, Chủ tịch UBND cấp xã trong năm nay. Sở Tài nguyên và Môi trường tích cực giám sát, kiểm tra các điểm mỏ đã cấp phép khai thác; kịp thời phát hiện và ngăn chặn vi phạm. Lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ phương tiện vận chuyển vi phạm về tải trọng, vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, không đúng địa điểm trong giấy phép được cấp.

Bảo Khánh

Bắc Giang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong khai thác, vận chuyển khoáng sản
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn yêu cầu các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh.
Khai thác đất san lấp mặt bằng: Vẫn tràn lan sai phạm
(BGĐT) - Những tháng đầu năm nay, hoạt động khai thác đất san lấp mặt bằng (SLMB) trái phép, sai phép diễn ra tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và có chiều hướng diễn biến phức tạp. 

Bắc Giang: Xử phạt Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Tân Long Phát khai thác đất trái phép
(BGĐT) - Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Tân Long Phát (TP Bắc Giang) về hành vi khai thác khoáng sản trái phép.
Hiệp Hòa: Xử phạt Công ty TNHH Một thành viên Chiến Yến vi phạm khai thác cát, sỏi
(BGĐT) - Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) vừa ra quyết định xử phạt 120 triệu đồng đối với một doanh nghiệp khai thác khoáng sản (cát, sỏi) vượt ra ngoài ranh giới khu vực được phép khai thác theo giấy phép.
Bắc Giang: Phát hiện 1 vụ khai thác đất trái phép
(BGĐT) - Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Bắc Giang) vừa phát hiện 1 vụ khai thác khoáng sản (đất) trái phép tại huyện Yên Dũng.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...