Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ động khai báo y tế

Cập nhật: 08:27 ngày 17/01/2022
(BGĐT) - Tết Nguyên đán đã cận kề. Rất nhiều người quan tâm khi đến/về Bắc Giang dịp này thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19 ra sao. Quan điểm của tỉnh là không cấm người từ tỉnh ngoài về quê ăn Tết nhưng phải quản chặt chẽ.

Kết luận tại cuộc họp trực tuyến ba cấp về phòng, chống Covid chiều 15/1, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương nhấn mạnh: Về quê ăn Tết là nhu cầu và quyền của người dân, chúng ta không cấm, không yêu cầu cách ly song chính quyền địa phương phải quản lý, giám sát. Người dân trước khi về nhà phải đến trạm y tế xã, phường, thị trấn khai báo y tế; có kết quả test âm tính mới về.

Quy định này đưa ra khi liên tục những ngày gần đây, Bắc Giang ghi nhận nhiều ca bệnh từ ngoại tỉnh về địa bàn, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa Hoàng Công Bộ cho biết: Trong hai ngày 14, 15/1, tại chốt kiểm soát cầu Vát (xã Hợp Thịnh) và cầu Đông Xuyên (xã Mai Đình) qua test nhanh 267 trường hợp đã phát hiện 4 người dương tính. Trong số các ca mắc Covid của huyện từ đầu năm đến nay thì hơn 60% ca có yếu tố dịch tễ liên quan tới người về từ vùng dịch ngoại tỉnh.

Tương tự, ở TP Bắc Giang, chốt kiểm soát trên đường Hùng Vương cũng liên tục “bắt” được F0 qua test nhanh người từ tỉnh khác vào. Tính chung cả tỉnh, từ ngày 26/10/2021 đến nay, từ các chốt và việc tự giác khai báo, đến trạm y tế test nhanh của người dân, đã phát hiện 763 người đến/về từ tỉnh ngoài nhiễm Covid-19.

Càng đến gần Tết thì nhu cầu đi lại của người dân càng tăng cao, dự báo số ca nhiễm càng tăng và thực sự đáng lo nếu 763 ca và hơn nữa nếu không được phát hiện kịp thời, vô tư về nhà, đi ăn uống, giao lưu, gặp gỡ, tiếp xúc với bao nhiêu người. 

Mới đây, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bắc Giang đã biểu dương em Vũ Hà Giang- lớp 9A8 Trường THCS Ngô Sĩ Liên đã thực hiện tốt việc hướng dẫn anh trai từ Hà Nội về đi khai báo y tế và test nhanh. Qua xét nghiệm, anh trai học sinh này có kết quả dương tính nhưng rất may, em chủ động cách ly từ đầu nên đã ngăn ngừa được việc lây sang gia đình, người thân và vào trường học.

Có thể tới đây, để tạo thuận lợi cho người dân đi lại và chào đón năm mới, tỉnh sẽ dỡ bỏ các chốt kiểm soát tại một số điểm nên nguy cơ dịch vào địa bàn là rất lớn. Không yêu cầu cách ly, không ngăn cản người dân đi lại, về quê song chính quyền cơ sở phải nắm chắc được người đi/về địa phương mình và tuyên truyền rộng rãi để người dân chủ động, tự giác thực hiện khai báo y tế.

Đối với người dân, không mất quá nhiều thời gian và tiền bạc khi về tới ngay trạm y tế khai báo và test nhanh. Kết quả xét nghiệm vừa thể hiện ý thức trong phòng, chống dịch; hợp tác, ủng hộ chính quyền và hơn thế, còn chắc chắn yên tâm hơn rất nhiều về sức khỏe khi tiếp xúc với họ hàng, người thân để bảo đảm tất cả mọi người, mọi nhà yên tâm vui xuân, đón Tết.

Bảo Châu

Bắc Giang: Phong tỏa Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ do phát hiện nhiều ca Covid-19
(BGĐT) - Trưa 16/1, 33 nhân viên và bệnh nhân của Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ, phường Trần Phú (TP Bắc Giang) có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với virus SASR-CoV-2. Các cơ quan chức năng TP Bắc Giang khẩn trương khoanh vùng, truy vết, ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng.
Năm 2022, tập trung thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19
Một trong những trọng tâm thanh tra trong năm 2022 của Thanh tra Chính phủ là về mua sắm vật tư y tế, trang thiết bị phòng, chống dịch Covid-19. Đây là điểm nóng mà hiện nay dư luận xã hội đặc biệt quan tâm; Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần yêu cầu, chỉ đạo về công tác thanh tra.
Tích cực tư vấn, hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà
(BGĐT) - Khi tỷ lệ bao phủ 2 mũi vắc-xin cho người dân từ 15 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh đạt hơn 97% và đang khẩn trương tiêm mũi 3, từ tháng 1/2022, tỉnh Bắc Giang chuyển hướng điều trị người nhiễm Covid-19 không triệu chứng tại nhà, giảm tải cho cơ sở y tế. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...