Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giữ gìn đạo đức

Cập nhật: 08:08 ngày 10/12/2021
(BGĐT) - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Giang chủ trì, phối hợp với một số cơ quan, đơn vị đang dự thảo, xin ý kiến đóng góp để tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành quy định về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên. Dự thảo này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm.

Chuẩn mực đạo đức có thể được hiểu là hệ thống các quy tắc, yêu cầu đối với mỗi cá nhân hay nhóm xã hội, trong đó xác định tính chất, mức độ, phạm vi, giới hạn có thể, được phép, không được phép hay bắt buộc phải thực hiện trong hành vi của mỗi người nhằm củng cố, bảo đảm sự ổn định, giữ gìn trật tự, kỷ cương, an toàn xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng, đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống chính trị, cùng với thực hiện các chuẩn mực đạo đức xã hội còn phải thực hiện nghiêm túc đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp.

Dự thảo được đưa ra dựa trên các quy định, hướng dẫn của Trung ương và tỉnh về những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm nêu gương, chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các quy tắc hành vi, xử sự, chức trách, bổn phận trong hoạt động công vụ; phẩm chất, nguyên tắc, thước đo hành vi của từng ngành nghề và lĩnh vực. Trong dự thảo nêu rõ ràng, cụ thể về các chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên với Đảng, Tổ quốc, quê hương, nhân dân; với công việc, nhiệm vụ được giao; với đồng chí, đồng nghiệp và đối với bản thân, gia đình, xã hội.

Đáng chú ý là cán bộ, đảng viên phải hết sức phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc và tập thể lên trên. Luôn tôn trọng, phục vụ và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; lấy ấm no, hạnh phúc và sự hài lòng của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu. 

Sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công, làm việc tâm huyết, trách nhiệm, chuyên nghiệp. Bản thân, gia đình gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và những quy định của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Không phải đến bây giờ chúng ta mới đặt ra chuẩn mực đạo đức đối với cán bộ, đảng viên mà trong các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, nội quy, quy chế làm việc của các cơ quan, đơn vị… cũng đã đề cập rất nhiều về nội dung này nhưng cũng rất cần cụ thể hóa, thống nhất thực hiện. 

Bởi đây có thể coi là “phương tiện” định hướng, điều chỉnh hành vi mà mỗi cán bộ, đảng viên luôn phải suy nghĩ kiểm điểm trước khi thực hiện sao cho phù hợp với lợi ích của Đảng, đất nước, nhân dân và quê hương Bắc Giang.

Thực tế đó đây vẫn còn những cán bộ, đảng viên vi phạm về các điều đảng viên không được làm, ứng xử không đúng mực và thậm chí là sai phạm trong thực thi công vụ, vi phạm thuần phong mỹ tục hay chuẩn mực đạo đức gia đình và xã hội. Một trong những nguyên nhân gốc rễ được chỉ ra, đó là “việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thường xuyên, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống”, cần phải được uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời.

Rõ ràng, trước những yêu cầu mới, việc xây dựng quy định về rèn luyện tư tưởng chính trị, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên là rất cần thiết, góp phần ngăn ngừa và khắc phục kịp thời những biểu hiện suy thoái, tiêu cực, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Bảo Khánh

53 đơn vị xuất sắc nhận Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021
Ngày 9/12, tại Hà Nội, dưới bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Truyền thông số Việt Nam phối hợp với Tạp chí điện tử VietTimes tổ chức Lễ trao Giải thưởng "Chuyển đổi số Việt Nam – Vietnam Digital Awards" năm 2021. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh những thành tựu chuyển đổi số xuất sắc của cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp và cá nhân, thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Chị Dương Thị Thu Hiền: Lan tỏa tình yêu với áo dài
(BGĐT) - Nhắc đến những địa chỉ cung cấp áo dài truyền thống, nhiều chị em nhớ đến cơ sở "Áo dài Hiền Hải". Chủ cơ sở là chị Dương Thị Thu Hiền (SN 1990) ở phường Thọ Xương, TP Bắc Giang (Bắc Giang). Mấy năm nay, chị Hiền đã có những hoạt động thiết thực lan tỏa tình yêu với áo dài.
WHO khuyến nghị về đối tượng nên tiêm liều tăng cường vaccine phòng Covid-19
Ngày 9/12, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố các khuyến nghị về những nhóm nên được tiêm mũi tăng cường vaccine phòng Covid-19 sau khi được tiêm phòng đầy đủ.
Bắc Giang còn hàng nghìn xe ô tô chưa lắp camera giám sát
(BGĐT) - Hiện nay, toàn tỉnh Bắc Giang còn hàng nghìn xe ô tô chưa lắp camera giám sát theo quy định.
Hơn 13.829 hướng dẫn viên du lịch được nhận hỗ trợ gần 51,3 tỷ đồng
Tính đến ngày 24/11, các Sở quản lý du lịch trên toàn quốc đã tiếp nhận 15.053 hồ sơ đề nghị hỗ trợ của hướng dẫn viên du lịch bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và đã giải quyết được 13.829 hồ sơ đủ điều kiện với tổng số tiền hỗ trợ gần 51,3 tỷ đồng.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...