Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiến kế phát triển văn hóa

Cập nhật: 08:53 ngày 22/11/2021
(BGĐT) - Dư luận đang hướng về sự kiện Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021 diễn ra vào ngày 24/11. Hội nghị kết nối trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trên cả nước và được kỳ vọng mở ra bước ngoặt mới trong vấn đề chấn hưng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam.

Nhìn lại chặng đường lịch sử từ khi ra đời đến nay, Đảng ta luôn chú trọng phát triển văn hóa. Vào năm 1943, Đảng đã thông qua bản Đề cương văn hóa Việt Nam do Tổng Bí thư Trường Chinh soạn thảo, nêu lên nguyên tắc dân tộc hóa, đại chúng hóa và khoa học hóa trong xây dựng nền văn hóa mới...

Tiếp đó, cách đây 75 năm, tại Hội nghị văn hóa toàn quốc lần thứ nhất, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu nhiệm vụ của văn hoá mới là phải lấy hạnh phúc của đồng bào, sự nghiệp đấu tranh của dân tộc làm cơ sở, đồng thời phải tiếp thu những kinh nghiệm của văn hóa xưa và nay để xây dựng nền văn hoá mới Việt Nam với ba tính chất: Dân tộc, khoa học, đại chúng...

Còn từ Đổi mới (1986) đến nay, Đảng ta đã bổ sung, điều chỉnh, phát triển và từng bước hoàn thiện quan điểm về văn hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới.

Nhờ các nghị quyết về văn hóa của Đảng đi vào cuộc sống đã góp phần tạo không khí dân chủ, dân trí được nâng cao, tính năng động và sáng tạo, tính chủ động và tích cực xã hội của con người được phát huy, dân chủ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội được mở rộng, góp phần hình thành các nhân tố mới, giá trị mới. Tư tưởng, đạo đức, lối sống, đời sống văn hóa của các tầng lớp nhân dân có nhiều chuyển biến.

Tuy nhiên, soi vào mục tiêu “chỉ có văn hóa mới đem lại hạnh phúc thực sự cho con người” thì từ thực tế và hướng tới những mục tiêu cao hơn hẳn thấy rằng chúng ta chưa thể hài lòng, chưa thực sự hạnh phúc khi còn phải trăn trở nhiều điều về văn hóa.

Đó là tình trạng thiên nhiên bị tàn phá nặng nề, ô nhiễm môi trường, bệnh tật gia tăng. Thông tin từ ngành y cho thấy nhiều loại bệnh đang ngày càng “trẻ hóa”. Nỗi lo về an toàn thực phẩm mà nguyên nhân từ sự tha hóa của một số người nên mới có chuyện “rau hai luống, lợn hai chuồng” ( cái để ăn, cái để bán). Tệ nạn xã hội, tội phạm, bạo lực gia tăng, tín nghĩa suy giảm… Khi những vấn nạn trên còn tồn tại trong xã hội thì con người sao có thể hạnh phúc được.

Thực tế thấy rằng, chỉ văn hóa mới làm cho con người biết kiềm chế tham vọng, kiềm chế cái xấu; hướng về cái tốt đẹp, biết cảm nhận và hưởng thụ hạnh phúc dù cuộc sống còn nhiều gian khó.

Với ý nghĩa đó, hội nghị lần này là dịp các cơ quan lắng nghe nhiều hiến kế, rút ra được những nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, để có một nhận thức đúng đắn với yêu cầu đặt ra là "xác định phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới trên trục xuyên suốt là phát triển văn hóa, con người Việt Nam, trọng tâm chính là khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước hùng cường".

Điều cần nhấn mạnh là sau Hội nghị, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cần có ngay nhưng chương trình, kế hoạch và tập trung thực hành để triển khai các nhiệm vụ phát triển văn hóa, con người Việt Nam. Đó là những con người yêu nước, trọng lẽ phải, giàu tình thương, sáng tạo và có khát vọng xây dựng quê hương, đất nước.

Trần Anh

Phê bình Ban chỉ đạo xã Dương Hưu lơ là công tác phòng, chống dịch
(BGĐT) - Chủ tịch UBND huyện Sơn Động (Bắc Giang) vừa có văn bản phê bình Ban chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 xã Dương Hưu và các cá nhân liên quan do lơ là trong công tác PCD.
Phong tỏa, cách ly y tế toàn bộ xã Yên Lư từ 0 giờ, ngày 22/11
(BGĐT)-Tối 21/11, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) ban hành quyết định thiết lập vùng phong tỏa, cách ly y tế toàn bộ xã Yên Lư để phòng, chống dịch Covid-19.
Hội nghị văn hóa toàn quốc nhằm khơi dậy khát vọng dân tộc
Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021 được tổ chức sau 75 năm kể từ hội nghị lần thứ nhất, "nhằm khơi dậy khát vọng của toàn dân tộc", theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.
Tuần tra ban đêm, bắt 3 vụ trộm cắp
(BGĐT) - Khoảng 3 giờ, ngày 17/11, Công an xã Hương Lạc (Lạng Giang-Bắc Giang) tổ chức tuần tra phát hiện 2 đối tượng là Vi Văn Chỉnh (SN 1976) ở thôn Hương Thân, xã Hương Sơn (Lạng Giang) và Nguyễn Văn Quang (SN 1981) ở tổ dân phố Thanh Xuân, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) trộm cắp sắt, thép tại tổ dân phố Đại Phú, thị trấn Vôi (Lạng Giang). 
Triển khai hệ thống hóa đơn điện tử
Ngày 21/11, tại Trụ sở Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố triển khai Hệ thống hóa đơn điện tử. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...