Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xử nghiêm để làm gương

Cập nhật: 08:07 ngày 10/11/2021
(BGĐT) - Sau nhiều ngày không có ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng, ngày 8/11, Lục Ngạn (Bắc Giang) đã phát sinh một trường hợp F0, có yếu tố dịch tễ đi về từ một bệnh viện ở Hà Nội. Đáng chú ý, do người này chậm khai báo y tế, đi lại di chuyển nhiều nơi, chính quyền quản lý không chặt dẫn tới nhiều người là F1, F2, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.

Trường hợp F0 mới ở Lục Ngạn là Vi Thị H, 44 tuổi, xã Giáp Sơn. Chị này đi chăm mẹ ở Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (quận Long Biên, TP Hà Nội) và bị nhiễm SARS-CoV-2 từ một F0 cùng buồng bệnh.

Từ khi ra viện (ngày 4/11) đến khi có biểu hiện mắc bệnh (ngày 8/11), chị H đã “kịp” đi khắp nơi, cả trong và ngoài tỉnh, gặp gỡ nhiều người, cả thân quen họ hàng lẫn người lạ, mua bán, giao dịch và làm đẹp… Đặc biệt, biết đi về từ vùng dịch, khi chính quyền thường xuyên tuyên truyền phải khai báo y tế, chị H không khai, để tới khi biết bản thân dương tính thì danh sách những người liên quan đã quá dài và việc truy vết, khoanh vùng vô cùng phức tạp, tốn kém.

Với địa phương, cụ thể ở đây là thôn Hạ Long, xã Giáp Sơn đã chủ quan, không quản lý, nắm bắt kịp thời người dân tới/về từ vùng dịch, đặc biệt là TP Hà Nội nên để người có nguy cơ lây nhiễm cao sinh hoạt bình thường, làm lây lan dịch bệnh, ảnh hưởng tới cộng đồng.

Ngay sau khi phát hiện trường hợp F0 Vi Thị H, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Lục Ngạn đã có văn bản nghiêm khắc phê bình Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch và Chủ tịch UBND xã Giáp Sơn về việc thiếu trách nhiệm, thiếu kịp thời, thiếu sâu sát, quán xuyến trong chỉ đạo, triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, buông lỏng quản lý đối tượng có nguy cơ dịch tễ cao đến/về địa phương từ vùng dịch mà không được phát hiện, xử lý kịp thời. 

Đồng thời quyết định tạm dừng điều hành hoạt động đối với Chủ tịch UBND xã, từ 12 giờ trưa 9/11; giao Công an huyện khẩn trương điều tra, thiết lập hồ sơ, nếu đủ điều kiện thì khởi tố ngay vụ án đối với hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch ở xã Giáp Sơn.

Đây là những động thái mạnh của Lục Ngạn để kịp thời xử lý, răn đe, chấn chỉnh những tập thể, cá nhân chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Và không chỉ riêng Lục Ngạn, từ đợt dịch bùng phát mới đây, nhiều địa phương đã liên tục ra các quyết định phê bình, đình chỉ hoạt động đối với cán bộ, thậm chí khởi tố vụ án với cá nhân làm lây lan dịch bệnh và được người dân đồng tình hưởng ứng.

Không khó nếu bản thân mỗi người có ý thức, chủ động bảo vệ sức khỏe của chính mình và mọi người. Ngay như trường hợp F0 Vi Thị H này, giá sử sau khi từ bệnh viện ở Hà Nội về, chị tới Trung tâm y tế xã làm xét nghiệm, khai báo y tế và cách ly theo hướng dẫn thì đâu để xảy ra hậu quả như này.

Dịch dã không ai nói trước, không ai mong muốn nhưng để sống chung thì chỉ cần một người chủ quan lơ là, chính quyền buông lỏng là công sức phòng, chống dịch của cả cộng đồng lại “đổ xuống sông, xuống bể”. Nên dù xót, vẫn phải xử lý nghiêm để răn đe, làm bài học chung.

Hồng Sương

Không khai báo y tế từ vùng dịch trở về Tân Yên, bị phạt 7,5 triệu đồng
Ngày 30/8, Công an thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) phát hiện công dân P.T.M.L, sinh năm 1999, từ TP Hà Nội về nhà tại tổ dân phố Lao Động, thị trấn Nhã Nam nhưng không khai báo y tế.
Bắc Giang: Thực hiện khai báo y tế tại trạm y tế đối với người đến/về từ tỉnh Bắc Ninh
(BGĐT) - Ngày 17/8, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh Bắc Giang yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường áp dụng biện pháp PCD Covid-19 đối với người đến/về từ tỉnh Bắc Ninh.
TP Bắc Giang: Thực hiện đợt cao điểm khai báo y tế toàn dân
(BGĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn, Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch Covid-19 TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) chỉ đạo thực hiện đợt cao điểm khai báo y tế toàn dân nhằm chủ động rà soát, truy vết những trường hợp có liên quan đến các ca bệnh, qua đó kịp thời kiểm soát dịch bệnh.
Bắc Giang: Hỗ trợ khai báo y tế thông minh tại hơn 240 điểm cân vải thiều Lục Ngạn
(BGĐT) - Nhằm kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, đặc biệt là tại các điểm cân, thu mua vải thiều tươi trên địa bàn huyện Lục Ngạn, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với UBND huyện Lục Ngạn triển khai việc khai báo y tế qua điện thoại thông minh bằng mã QR.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo y tế điện tử
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 2/6/2021 về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong khai báo y tế điện tử phục vụ công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 trên địa bàn tỉnh. 
Bắc Giang: Yêu cầu toàn thể nhân dân khai báo y tế
(BGĐT)- Phát động và yêu cầu toàn dân khai báo y tế, trong văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng nêu rõ việc cố tình khai báo y tế với những thông tin sai là vi phạm pháp luật Việt Nam và có thể bị xử lý hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng. 
Việt Yên: Yêu cầu công nhân trở lại địa phương sau nghỉ lễ phải khai báo y tế
(BGĐT) - Xác định số lượng lớn người lao động quay lại địa phương làm việc sau kỳ nghỉ lễ, chiều 2/5, các xã, thị trấn xung quanh khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên (Bắc Giang) tổ chức rà soát, yêu cầu công nhân trở về xóm trọ khai báo y tế rõ lịch trình và tình hình sức khỏe. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...