Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đất Bắc Giang có “nóng”?

Cập nhật: 08:45 ngày 22/09/2021
(BGĐT) - Khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 ở Bắc Giang được kiểm soát, nhiều địa phương trong tỉnh tổ chức các phiên đấu giá quyền sử dụng đất ở. Cùng đó, những người làm môi giới đất liên tục đưa ra các giao dịch, hợp đồng mua bán với giá tăng nhanh khiến thị trường bất động sản ở Bắc Giang có vẻ như đang sốt, nóng trở lại. Thực tế có phải như vậy?

Ngày 18/9 vừa qua, TP Bắc Giang tổ chức đấu giá quyền sử dụng 79 lô đất ở thuộc xã Tân Tiến và phường Đa Mai; trong đó, có 16 lô đất biệt thự. Giá khởi điểm của lô biệt thự thấp nhất là gần 7 tỷ đồng, lô cao nhất hơn 8,8 tỷ đồng; diện tích từ 281 đến 307m2.

Dù yêu cầu đối với người tham gia đấu giá đất khá chặt chẽ (ngoài tiền đặt cọc 1 tỷ đồng/lô còn phải khai báo y tế, xuất trình giấy chứng nhận không thuộc đối tượng F và có phiếu test nhanh Covid trong vòng 72 giờ, nếu người ngoài tỉnh phải xét nghiệm PCR) nhưng số hồ sơ tham gia đấu khá cao, 404 bộ. Kết quả, cả 16 lô đều có người trả và lô cao nhất được đấu tăng gần gấp đôi, hơn 16,6 tỷ đồng; giá các lô còn lại trung bình 12 tỷ đồng/lô.

Với 63 lô đất tại khu dân cư Tân Mai, phường Đa Mai cũng được trả giá hết với giá tăng bình quân gấp đôi so với giá khởi điểm. Lô khởi điểm 577 triệu đồng được đấu lên khoảng 1,2 tỷ đồng/lô; lô khởi điểm 495 triệu đồng đấu lên gần 1 tỷ đồng. Tổng cả phiên đấu giá có 1.506 bộ hồ sơ, số tiền chênh lên gần 110 tỷ đồng.

Sáng hôm sau (19/9), huyện Việt Yên đấu giá 48 lô đất ở thuộc khu dân cư thôn Kép, xã Việt Tiến. Chỉ có 29 khách hàng và 69 hồ sơ tham gia, qua sàng lọc phòng, chống Covid, còn 22 khách với 52 hồ sơ. Kết quả, 17/48 lô trúng đấu giá, cao hơn giá khởi điểm hơn 3,3 tỷ đồng.

Lấy ví dụ hai phiên đấu giá gần nhất để thấy, nơi cao vẫn cao và nơi thấp vẫn thấp, thậm chí không muốn nói là… ế. Theo giới kinh doanh, sở dĩ 63 lô đất ở Đa Mai được trả giá hết, gấp đôi và hơn 1 nghìn hồ sơ là do giá khởi điểm thấp. Còn 48 lô đất ở Việt Tiến giá khởi điểm tương đối cao (có lô 30 triệu đồng/m2) nên giới đầu tư dè dặt. Tuy vậy, nhiều lô biệt thự và các lô ở Đa Mai ngay ít phút sau đấu đều được rao bán sang tên, thậm chí nhiều người rao “tiền nào cũng bán” nhưng ít người hỏi, bởi giá so với vị trí, tiềm năng khu đất là rất cao, khó sinh lời.

Từ nay đến cuối năm, nếu tình hình dịch Covid ổn định, theo kế hoạch, các huyện, TP còn nhiều phiên đấu giá đất như vậy. Chưa kể, một loạt các dự án đô thị ở TP Bắc Giang và một số địa phương đã khởi động, nhiều nơi đã có sổ đỏ thì quỹ đất ở Bắc Giang vẫn vô cùng phong phú. 

Đặc biệt, chỉ trong gần 3 tháng qua, Bắc Giang công bố danh mục 25 dự án khu đô thị, khu dân cư với tổng diện tích đất khoảng 450 ha để đấu thầu tìm chủ đầu tư thì người mua sẽ có nhiều sự lựa chọn với giá cả được hy vọng là cạnh tranh và hợp lý.

Không ít người cho rằng, thời điểm này do ảnh hưởng của Covid, người dân khó kinh doanh nên tiền nhàn dỗi đổ vào bất động sản, cộng với sự “hà hơi” của đội ngũ môi giới, tạo sóng khiến giá đất ở Bắc Giang được đẩy lên.

Vẫn phải nói rằng, quỹ đất ở Bắc Giang không thiếu và đầu tư ở đâu, thời điểm nào và giá cả ra sao cần hết sức tỉnh táo, kẻo mua rồi, ôm cục đất tiền tỷ bỏ đấy mà vài năm sau đất vẫn đứng im, tiền “chết” thì thật tai hại.

Hồng Châu
Lạng Giang: 25/107 lô đất không có khách trả giá
(BGĐT) - Chiều 19/9, tại hội trường UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang), Công ty Đấu giá hợp danh DHL phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và Quản lý trật tự giao thông, xây dựng, môi trường huyện Lạng Giang tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở tại một số địa phương.
Việt Yên: 17/48 lô đất trúng đấu giá
(BGĐT) - Sáng 19/9, tại hội trường UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang), Công ty Đấu giá hợp danh DHL (TP Bắc Giang) phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Việt Yên tổ chức đấu giá quyền sử dụng 48 lô đất ở thuộc khu dân cư thôn Kép, xã Việt Tiến.
Bắc Giang: Đấu giá 79 lô đất ở, thu chênh lệch gần 110 tỷ đồng
(BGĐT) - Sáng 18/9, tại phố đi bộ khu đô thị phía Nam TP Bắc Giang (Bắc Giang), Công ty đấu giá hợp danh Đại Dương Group phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch TP Bắc Giang tổ chức đấu giá quyền sử dụng 79 lô đất ở thuộc xã Tân Tiến và phường Đa Mai.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...