Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ranh giới sinh tử

Cập nhật: 08:40 ngày 10/09/2021
(BGĐT) - "Không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua ranh giới ấy…". Đó là lời kết bộ phim tài liệu “Ranh giới” dài 50 phút, mô tả một phần cuộc chiến Covid được chiếu trên kênh VTV1 tối 8/9.

Báo chí và mạng xã hội hôm qua ngập tràn lời khen dành cho phim “Ranh giới”.

Tờ Tuổi trẻ bình luận: “ Phim đã dựng lên một hiện thực vô cùng khốc liệt, vô cùng yêu thương”, “nhiều phen khiến khán giả phải rớt nước mắt vì đau đớn hay cảm động”. “Nếu bạn chưa có khái niệm gì về Covid, hãy xem phim này. Nếu bạn chưa biết các bác sĩ và nhân viên y tế đang phải chiến đấu ra sao, hãy xem phim này…” - tác giả Trương Huy San viết trên Facebook. “Những hình ảnh trong phim sau này được lưu giữ lại sẽ là những thước phim tư liệu quý giá, giúp khán giả nhìn lại giai đoạn lịch sử đầy khắc nghiệt” - báo Vietnamnet.

“Ranh giới” của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư lấy bối cảnh ở khu K1 - Bệnh viện Hùng Vương, TP Hồ Chí Minh, nơi điều trị cho rất nhiều sản phụ đã bị nhiễm Covid-19, được quay trong 15 ngày đầu tháng 8 vừa qua.

Bộ phim khiến người xem cảm phục tinh thần hy sinh quên mình và nỗ lực đến những giây phút cuối cùng, đến khi không thể gắng gượng được nữa của đội ngũ y bác sĩ để cứu sống bệnh nhân. Bản thân họ cũng đứng trước quá nhiều ranh giới: Sự kiên cường hay buông xuôi, ý chí và hy vọng, đoàn tụ và chia ly…Tất cả những ranh giới ấy bị nhòa đi bằng sự không ranh giới giữa thầy thuốc và bệnh nhân, với mục tiêu tối thượng là cứu sống người bệnh.

Gần 2 năm qua, kể từ khi dịch Covid bùng phát, ngay tại Bắc Giang, chúng ta đã được chứng kiến biết bao hy sinh vất vả của lực lượng tuyến đầu, nhất là các “chiến sĩ áo trắng”. Nhưng phải tới khi được "đột nhập" vào phòng điều trị các sản phụ mắc Covid, được mắt thấy tai nghe qua những thước phim chân thực, người xem mới cảm nhận được cái dữ dội không thể tưởng tượng nổi ở nơi mà các y, bác sĩ và người bệnh phải chiến đấu trong lằn ranh sinh tử.

Trong cuộc chiến không cân sức ấy, mỗi thầy thuốc, nhân viên y tế phải nỗ lực gấp ba, bốn lần sức lực nhưng vẫn luôn bình tĩnh, nhẫn nại, bao dung, dỗ dành bệnh nhân "thở đi, muốn gặp con thì thở đi"… Vậy mà, nghiệt ngã thay, dù đã hết sức kiên cường vẫn không tránh được những ca cấp cứu thất bại, phải buông rơi mất sự sống của thai phụ có khi chỉ trong vài phút.

Có những chi tiết ám ảnh làm người xem gai người đó là khi bác sĩ kết nối điện thoại cho đôi vợ chồng trước khi mở khí quản bệnh nhân, hay gọi điện thoại thông báo cho người nhà rằng các bác sĩ buộc phải lựa chọn bỏ thai nhi 21 tuần tuổi để thêm hy vọng cứu người mẹ, rồi báo tin cho người nhà về cái chết của người thân họ…

Thế nhưng, “Ranh giới” không chỉ có những căng thẳng và nỗi đau tột cùng. Nó còn có nhiều khoảnh khắc yêu thương và những niềm vui ấm áp trên nụ cười của bệnh nhân đang hồi phục, trên gương mặt những thiên thần vừa chào đời ở giữa nơi mà cái chết cận kề...

Cuộc chiến chống dịch Covid -19 vẫn hết sức cam go. Ranh giới sinh tử còn đó. Sức mạnh nào để bước qua ranh giới ấy. Sự kiên cường, tình yêu thương, chấp nhận hy sinh, gian khổ của các y, bác sĩ, nhân viên y tế là chưa đủ, mà cần thêm sự chung tay của mỗi người chúng ta, trước hết bằng ý thức cao hơn trong việc phòng tránh dịch.

Trần Anh
Cả nước "chia lửa" với tuyến đầu chống Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh
Trong suốt cao điểm 100 ngày chống dịch Covid-19 vừa qua, thành phố Hồ Chí Minh đã huy động tối đa nhân lực, vật lực ngành Y tế và các lực lượng khác để dập dịch. Cùng với đó, thành phố nhận được sự hỗ trợ to lớn từ Trung ương và các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Bộ trưởng Bộ Y tế gửi thư biểu dương toàn ngành nỗ lực, dồn sức chống dịch Covid-19
Ngày 9/9, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế có thư gửi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế để biểu dương tinh thần đoàn kết, ý chí vươn lên, vượt qua gian khổ, chấp nhận hy sinh, đối mặt với hiểm nguy để giành lại sự sống, bảo vệ sự an lành và sức khỏe của nhân dân.
WHO: Thế giới có thể sẽ phải sống chung với Covid-19
Covid-19 có thể sẽ là "phần tất yếu" của thế giới trong bối cảnh virus SARS-CoV-2 gây ra căn bệnh này vẫn tiếp tục biến đổi ở những quốc gia chưa tiêm hoặc có tỷ lệ tiêm vaccine phòng bệnh thấp trên thế giới. Những hy vọng trước đó về việc xóa sổ hoàn toàn đại dịch này cũng đang dần nguội tắt. 
Ngày 8/9, Việt Nam thêm 12.680 ca mắc Covid-19
Trong 12.680 ca Bộ Y tế công bố tối 8/9 có 12.663 ca ở 39 tỉnh, TP, giảm 1.530 ca so với hôm qua; 13.937 người khỏi bệnh; 434 ca tử vong, trong đó Tây Ninh bổ sung 99 ca tử vong trong tháng 8.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...