Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiêu dùng xanh

Cập nhật: 08:08 ngày 18/08/2021
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch phát động chương trình phòng, chống rác thải nhựa ngành công thương năm 2021 trên địa bàn tỉnh. 

Mục đích để tuyên truyền, vận động người dân thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, góp phần giảm thiểu chất thải nhựa ra môi trường, xây dựng nếp sống văn minh, thân thiện với môi trường, phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Chủ đề của chương trình năm nay là “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần” và được phát động tới toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ.

Không phải tới bây giờ chúng ta mới đề cập việc phòng, chống rác thải nhựa. Thực tế túi ni-lông, đồ nhựa sử dụng một lần như chai lọ, hộp đựng đồ ăn… tác hại đến môi trường, sức khỏe con người ra sao, cơ bản ai cũng đều nắm rõ. Xin được nhắc lại là một chiếc túi ni- lông có thể phải mất 500 năm, thậm chí 1 nghìn năm mới phân hủy hết, nếu không bị tác động của ánh sáng mặt trời. Và sự tồn tại đó tác động nghiêm trọng tới môi trường đất và nước, sản sinh nhiều vi khuẩn gây bệnh, ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe con người.

Tác hại là vậy nhưng hiện chúng ta đang phụ thuộc quá nhiều vào vật dụng nhựa dùng một lần. Túi ni-lông trở thành vật dụng khó có thể thiếu trong cuộc sống thường ngày. Nó gắn với thói quen cố hữu của không ít người. Người ta tính bình quân mỗi người một ngày đi chợ dùng khoảng chục cái túi ni- lông lớn nhỏ và đều cơ bản dùng một lần, dùng xong bỏ đi ngay, không phân loại.

Đặc biệt, gần đây, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các cửa hàng ăn uống chỉ được bán mang về nên túi ni-lông càng phát huy tác dụng triệt để. Phở nóng sốt như vậy cũng đổ vào túi bóng. Thịt nướng, cá kho, bún đậu mắm tôm, cà phê, trà sữa… tất tần tật đều cho vào hộp giấy, túi nhựa, vừa không an toàn cho đồ ăn vừa thải lượng rác không nhỏ ra môi trường.

Có khó không khi đi mua đồ ăn sẵn, chúng ta mang theo cái cặp lồng. Đi chợ, siêu thị dùng sẵn một túi to, túi vải, đựng được nhiều thứ mà sử dụng được nhiều lần. Hay như ở làng quê, chợ gần nhà, chị em có thể dùng làn đi chợ, dùng lá chuối lá dong gói thịt thà, bìa đậu, nắm xôi…

Hội phụ nữ các cấp nhiều lần phát động, tặng làn cho hội viên. Các siêu thị, trung tâm thương mại trong tỉnh cũng hạn chế dùng túi ni-lông để gói đồ; hỗ trợ, bán túi to để người dân đựng nhưng việc người dân có tái sử dụng không thì rất khó đong đếm.

Có lẽ không một cuộc vận động nào không nói tới ý thức của người dân nhưng riêng làm sao để “nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, “nói không với túi ni-lông” thì thực sự cần sự vào cuộc, ý thức người dân là yếu tố kiên quyết. Bởi đơn giản không ai có thể xử phạt người dùng túi ni-lông, chỉ là nhắc nhở, tuyên truyền.

Nhưng lại giá như có cơ chế mạnh hơn từ các cơ quan quản lý nhà nước, hỗ trợ người dân làn, túi thân thiện sử dụng nhiều lần và đánh mạnh vào giá của các túi ni-lông, đồ nhựa dùng một lần thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ hạn chế sử dụng rất nhiều.

Đã đến lúc chúng ta nên hướng tới tiêu dùng xanh, không đơn thuần là khẩu hiệu hay sự hưởng ứng một kế hoạch của chính quyền. Nếu thường trực trong ý thức mỗi người, đơn giản như mang cặp lồng khi đi mua đồ ăn chín, mang túi, làn khi đi chợ, tái sử dụng đồ dùng trong sinh hoạt có nghĩa là chúng ta đã góp phần bảo vệ môi trường, là người tiêu dùng văn minh, tiến kiệm và tiến bộ, làm cho chất lượng cuộc sống của chúng ta và con cháu trong sạch hơn.

Bảo Châu

Mua phụ gia không rõ nguồn gốc về nấu sốt vang, người đàn ông bị ngộ độc nặng
Ngày 17/8, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Trung tâm vừa điều trị cho một bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm do sử dụng chất phụ gia không rõ nguồn gốc, được mua tại chợ về để nấu sốt vang.
Bắc Ninh: 23 cô trò phải cách ly tập trung
19 học sinh và 4 giáo viên Trường Tiểu học Võ Cường số 2 phải cách ly tập trung sáng 17/8, 6 ngày sau buổi đến trường kiểm tra học kỳ II.
Vụ sách giáo khoa giả tại Hà Nội: Khởi tố bổ sung vụ án "Môi giới hối lộ"
Ngày 17/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C03) đã khởi tố bổ sung vụ án "Môi giới hối lộ" và khởi tố đối với bị can Trần Hùng (kiểm soát viên chính, nguyên Tổ trưởng Tổ 304, nay là Tổ trưởng Tổ 1444, Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; khởi tố bị can Nguyễn Duy Hải về tội "Môi giới hối lộ".
Huyện đoàn Yên Dũng thành lập Tổ giám sát trên không gian mạng
(BGĐT) - Huyện đoàn Yên Dũng (Bắc Giang) vừa thành lập "Tổ giám sát việc tham gia hoạt động trên không gian mạng của đoàn viên thanh niên".
Thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng UBND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021 bằng hình thức cảnh cáo
Ngày 17/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư chủ trì họp Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng UBND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021 và một số cá nhân nguyên là cán bộ lãnh đạo TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.
TP Bắc Giang phấn đấu trở thành đô thị loại I trước năm 2030
(BGĐT) - Ngày 10/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang ban hành Nghị quyết số 156-NQ/TU về xây dựng và phát triển TP Bắc Giang giai đoạn 2021-2030. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...