Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phạt nặng để răn đe

Cập nhật: 09:51 ngày 11/08/2021
(BGĐT) - Trong khi dịch bệnh Covid-19 đang tấn công mạnh nhiều tỉnh, thành phố; nguy cơ lây lan ra cộng đồng chưa có dấu hiệu ngừng lại thì không ít người vẫn bất chấp, coi thường cảnh báo của ngành Y tế, không chấp hành giãn cách, gây bức xúc xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng, với những trường hợp cố tình, coi thường sức khỏe, sinh mạng của bản thân và cộng đồng thì cần xử phạt thật nặng để răn đe.

Tại Long An, khi tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội thì 21 thanh niên xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ rủ nhau vào rừng ăn nhậu và vô tư khoe lên Facebook. Kết cục là mỗi người bị xử phạt hành chính 10 triệu đồng. Tổng số tiền phạt cho bữa nhậu ở rừng là 210 triệu đồng.

Tương tự những bữa ăn đắt đỏ kiểu như vậy mùa giãn cách, TP Tuy Hòa (Phú Yên) vừa xử phạt hành chính 12 người tụ tập ăn uống tại một nhà dân trên địa bàn, số tiền 180 triệu đồng. TP Cà Mau xử nặng hơn, 4 người chốt cửa, tụ tập ăn uống, hát hò, không hợp tác với lực lượng làm nhiệm vụ, xử phạt mỗi người 20 triệu đồng. Tổng bữa liên hoan 80 triệu đồng…

Rất nhiều những bữa ăn “siêu đắt đỏ” và nhiều kiểu vi phạm không giống ai đã và đang diễn ra ở nhiều địa phương. Một số người vẫn thích tập trung ăn uống, tập trung hát hò, chơi game, chơi thể thao, ra đường không lý do, không đeo khẩu trang, thậm chí “thông chốt”, chống người thi hành công vụ trong khi nhiều nơi đang giãn cách, gồng mình chống dịch.

Thành phố Hà Nội đang thực hiện Chỉ thị số 16 tiếp 14 ngày. Và để dễ nhớ, dễ hiểu, dễ áp dụng, thành phố đã biên soạn, công bố công khai mức xử phạt đối với 16 hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19, trong đó, mức phạt tiền cao nhất là 200 triệu đồng và có thể bị xử lý hình sự với mức phạt tù tối đa 20 năm.

Thực tế mức xử phạt về các hành vi vi phạm về phòng, chống dịch không hề nhỏ. Tuy nhiên so với những rủi ro có thể làm lây lan dịch bệnh, gây ảnh hưởng sức khỏe tới cộng đồng thì số tiền xử phạt cho bữa ăn đông người 10, 20 triệu đồng/người, suy cho cùng vẫn còn nhẹ, còn “rẻ”.

Dân gian có câu “chưa thấy quan tài chưa đổ lệ”. Nhiều người biết sai những vẫn cố tình vi phạm, chỉ vì cái tôi ích kỷ của bản thân. Nhiều người ca thán, bức xúc với những quy định của chính quyền địa phương bởi có thể làm ảnh hưởng trước mắt đến lợi ích kinh tế của bản thân, gia đình…

Báo chí đã từng đưa tin, khi dịch bệnh, không ít người dân Trung Quốc đã ném tiền đi, không cần tiền, vì lúc ấy người ta chỉ cần sức khỏe, tiền không mua được sự an toàn, sức khỏe cho họ. Trong khi, nếu mỗi người dân hợp tác nghiêm chỉnh thực hiện các biện pháp phòng dịch của chính quyền, kể cả những người khó khăn, giá có phải ăn cháo trắng 2 tuần giãn cách, chúng ta vẫn giữ được sinh mạng mình, không phải thở máy, không sợ bị nhiễm Covid.

Mỗi ngày, số người mắc Covid vẫn lên tới hàng nghìn người trên cả nước. Đã có hơn 3.000 ca tử vong vì Covid. Dù Chính phủ đang tích cực triển khai mua và tiêm vắc xin cho toàn dân nhưng vắc xin hữu hiệu nhất, an toàn nhất, kể cả tiêm đủ 2 mũi vẫn là ý thức của mỗi người. Còn nếu những ai không có ý thức, cố tình vi phạm, cứ xử phạt thật nặng, thật nghiêm minh, đánh vào kinh tế để răn đe, cảnh báo người khác.

Hồng Sương
Sáng 11/8, Việt Nam thêm 4.802 ca mắc Covid-19
Bộ Y tế sáng 11/8 công bố Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 10 ca nhập cảnh và 4.792 ca ở 21 tỉnh, thành phố, trong đó có 1.135 ca cộng đồng.
Xử phạt 2 tài khoản facebook vì đăng tin bác sĩ rút ống thở của mẹ
Chiều 9/8, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh cho biết, liên quan đến thông tin về bác sĩ rút ống thở của mẹ đẻ để nhường cho sản phụ song sinh được đăng tải và lan truyền trên mạng xã hội những ngày qua, Sở đã có buổi làm việc với chủ thể đăng ký, sử dụng tài khoản facebook “Nguyễn Đức Hiển” và “Hoàng Nguyên Vũ” về việc cung cấp, chia sẻ thông tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận và làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của TP.
Bệnh viện đăng tin nhận tiêm vắc xin phòng Covid-19 bị phạt 50 triệu đồng
Tối 16/7, Văn phòng UBND tỉnh An Giang đã có thông cáo về việc xử lý vi phạm đối với Công ty cổ phần Bệnh viện Đa khoa Hạnh Phúc – An Giang (địa chỉ tại số 234, quốc lộ 91, phường Mỹ Thới,  TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) về hành vi đăng tải thông tin đăng ký tiêm dịch vụ vaccine phòng Covid-19.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...