Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 23 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trách nhiệm người đứng đầu

Cập nhật: 07:37 ngày 13/05/2021
(BGĐT) - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường. Cả hệ thống chính trị đang quyết liệt, tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch (PCD). Mỗi người dân cùng chung tay, nỗ lực trở thành “một pháo đài” trong cuộc chiến này. 

Tuy nhiên, đó đây vẫn còn không ít trường hợp lơ là, chủ quan; thậm chí có người đứng đầu đơn vị, địa phương chưa tích cực vào cuộc, thiếu trách nhiệm.

Mặc dù đã có quy định dừng hoạt động karaoke trên toàn tỉnh nhưng tại xã Vĩnh An (Sơn Động) vẫn để xảy ra tình trạng cơ sở kinh doanh karaoke Duy Tùng hoạt động, phòng hát có 8 khách bật nhạc âm lượng lớn, nhảy múa và sử dụng trái phép chất ma túy. 

Rõ ràng, không chỉ chính quyền địa phương mà người đứng đầu thôn và xã này đã không sát sao trong quản lý địa bàn, chỉ đạo không nghiêm việc thực hiện quy định về PCD. Vì thế, Chủ tịch UBND xã đã bị phê bình và phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm người đứng đầu, các tập thể và cá nhân có liên quan.

Đáng lo ngại là trường hợp trên không phải cá biệt. Mới đây, qua khảo sát công tác PCD trên địa bàn một số huyện và Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh lưu ý, vẫn còn một số doanh nghiệp, người dân vi phạm các quy định về PCD. 

Có trường hợp thuộc diện cách ly nhưng địa phương chưa kịp thời nắm bắt, thống kê và đưa vào khu cách ly tập trung theo đúng quy định. Hay như doanh nghiệp chưa chủ động thực hiện đúng các biện pháp bảo đảm an toàn dịch bệnh cho người lao động, để xảy ra dịch. Những hạn chế, khuyết điểm đó có nguyên nhân do trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương còn thiếu sâu sát.

Trong khi toàn xã hội đang nỗ lực tập trung cao “chống dịch như chống giặc”, mỗi người dân đều phải nêu cao ý thức, tuân thủ nghiêm túc các quy định về PCD thì hơn thế, trách nhiệm của người đứng đầu càng phải được thể hiện rõ nét hơn. Bởi vì với người đứng đầu các đơn vị, địa phương không chỉ dừng lại ở trách nhiệm công dân mà còn có trọng trách trong thực thi công vụ, tính tiền phong, gương mẫu của người lãnh đạo.

Tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Quốc gia PCD Covid-19 mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu cá nhân hóa trách nhiệm trong PCD; xem xét trách nhiệm, thậm chí kể cả xử lý hình sự đối với cá nhân, tập thể vi phạm quy định, để lây lan dịch bệnh. Đồng tình với nội dung này, nhiều ý kiến cho rằng, nếu một cá nhân lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt thì sự nỗ lực của cả hệ thống sẽ dễ “đổ xuống sông xuống biển”.

Hiện nay, cuộc chiến PCD không còn là của riêng ai. Việc đề cao trách nhiệm cũng như xử lý nghiêm người đứng đầu nếu để xảy ra vi phạm trong công tác PCD Covid - 19 thể hiện sự thượng tôn pháp luật, đồng thời cũng là một cách để nêu gương.

Bảo Khánh

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng hoạt động truyền thông
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg về tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng hoạt động truyền thông, báo chí phục vụ nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; kịp thời chấn chỉnh và xử lý các vi phạm trong hoạt động báo chí, truyền thông.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch
(BGĐT) - Tối 12/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh tổ chức tiếp nhận số tiền ủng hộ 100 triệu đồng từ Chi bộ Công ty cổ phần Nhiệt điện An Khánh Bắc Giang thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh. 
Định kỳ 7 ngày phải xét nghiệm cho nhân viên y tế ở những nơi có nguy cơ
Ngày 12/5, Bộ Y tế tổ chức họp trực tuyến phòng, chống dịch Covid-19 với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện K - cơ sở Tân Triều. Từ bài học của hai bệnh viện này, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu, các bệnh viện phải rà soát lại công tác phân luồng, khám sàng lọc, bảo đảm định kỳ ít nhất 7 ngày tiến hành xét nghiệm cho những cán bộ, nhân viên làm việc ở những nơi có nguy cơ.
Phú Thọ: Cứu sống bé trai bị sốc phản vệ nặng do người nhà cho uống thuốc tự mua
Ngày 12/5, bác sĩ Đặng Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) cho biết, đơn vị vừa cấp cứu thành công bé trai T.H.D (10 tuổi, ở xã Đại Phạm, huyện Hạ Hòa), bị sốc phản vệ nặng do người nhà tự ý mua thuốc cho uống. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đang hồi phục tốt và có khả năng xuất viện trong vài ngày tới.
Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang phát lệnh ra quân bảo đảm an ninh, trật tự ngày bầu cử
(BGĐT) - Ngày 12/5, Thượng tá Nguyễn Quốc Toản, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã phát lệnh toàn lực lượng Công an tỉnh ra quân bảo đảm an ninh, trật tự ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...