Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Alonso lật đổ bất thành Verstappen tại Monaco

Cập nhật: 15:06 ngày 29/05/2023
Phong độ xuất sắc của đàn anh kỳ cựu Fernando Alonso và cơn mưa bất chợt ở cuối chặng không thể ngăn đương kim vô địch F1 Max Verstappen về nhất Grand Prix Monaco.

Lợi thế xuất phát đầu cùng kinh nghiệm của Verstappen trên mặt đường phố chật hẹp giúp tay đua của Red Bull dễ dàng kiểm soát đoàn đua tối 28/5. Nhưng trời đổ mưa ở cuối cuộc đua khiến ngôi sao người Hà Lan suýt nữa chịu rủi ro, vì đội đua Red Bull kéo dài thời gian sử dụng bộ lốp khô để chờ thời tiết ổn định rồi mới quyết định thay lốp.

{keywords}

Gặp khó vì mưa lớn ở phần cuối cuộc đua nhưng Verstappen (trái) vẫn dễ dàng về nhất giải Grand Prix Monaco.

Tuy nhiên, Aston Martin không tận dụng tốt cơ hội trời cho vì vẫn gọi lão tướng Fernando Alonso về pit để chuyển sang loại lốp khô mới khi thời tiết đã chuyển biến xấu rõ rệt. Chiến thắng thứ tư qua sáu chặng đua giúp Verstappen bỏ xa người đồng đội Sergio Perez 39 điểm trên bảng thứ bậc cá nhân. Tay đua người Mexico đã có một cuộc đua ác mộng khi xuất phát từ cuối đoàn do cú va chạm ở vòng phân hạng và chỉ cán đích thứ 17.

Sự vượt trội của Verstappen ở vòng phân hạng cùng sự tiến bộ của Alonso trong khi Mercedes và Ferrari vẫn bất ổn và chưa thể hiện được nhiều khiến Grand Prix Monaco năm nay tưởng chừng tiếp tục là một chặng đua nhàm chán như mọi năm. Và diễn biến thưc tế ở hai phần ba cuộc đua trên đường phố xứ sở Công quốc đã chứng minh nhận định đó là chính xác.

Dù vậy, cơn mưa lớn bất ngờ đến ở cuối cuộc đua khiến nhiều xe ở nhóm đầu đối mặt rủi ro. Họ không dám chủ động về pit sớm để thay sang lốp dành cho trời mưa, mà cố gắng theo dõi tình hình thực tế để đưa ra quyết định chính xác. Còn các xe phía sau, ở thế "chẳng còn gì để mất" sẽ có khả năng sử dụng chiến thuật táo bạo để vượt mặt nhóm trên.

Mưa bắt đầu rơi nhẹ từ vòng 51 và tăng dần cường độ ở vài vòng tiếp theo, nhưng ban đầu mưa chủ yếu chỉ rơi ở đoạn từ Casino Square đến tuyến đường hầm khiến các quyết định lựa chọn lốp xe trở nên khó khăn. Đến vòng 54, khi còn lại 24 vòng, phân nửa đường đua ướt và nửa còn lại thì khô ráo. Lúc này Verstappen vẫn dẫn đầu trước Alonso, George Russell, Esteban Ocon, Carlos Sainz, Lewis Hamilton và Charles Leclerc.

Ở vòng 54, Verstappen vẫn sử dụng với bộ lốp trung bình từ lúc xuất phát, vốn đang xuống cấp hơn so với tính toán ban đầu. Alonso ở ngay sau sử dụng bộ lốp cứng có tuổi thọ tốt hơn, nhưng đang chậm hơn 13 giây. Aston Martin lúc này quyết định chọn vòng 54 để thay lốp. Nhưng họ lại chuyển sang lốp trung bình, loại không có rãnh, thay vì loại trung gian có rãnh dùng cho trời mưa mà Russell, Hamilton, Ocon và Gasly lựa chọn.

{keywords}

Quyết định chậm chuyển sang loại lốp trung gian khiến Alonso lỡ cơ hội vượt Verstappen ở chặng cuối.

Verstappen cùng bộ đôi Ferrari đứng ngoài cuộc, và tiếp tục sử dụng bộ lốp xuất phát. Nhưng cơn mưa ngày càng lớn khiến tay đua người Hà Lan va vào tường ở góc cua Portier, trong khi Sainz quay vòng ở góc cua Mirabeau, nằm trong cung đường bị đọng nhiều nước trên bề mặt. Lúc đó, nếu Alonso chuyển sang lốp trung gian thay vì lốp trung bình, nhiều khả năng lão tướng người Tây ban Nha đã có đủ thời gian để vượt qua Verstappen, khi tay đua của Red Bull về thay lốp vòng tiếp theo.

Sau chặng đua, Christian Horner, lãnh đội Red Bull cho biết Verstappen luôn có sức phản ứng để vào pit mà vẫn giữ được vị trí dẫn đầu nếu Alonso sử dụng lốp trung gian. Alonso nói rằng khi anh thay lốp, hầu hết đường đua đều khô ráo ngoại trừ khu vực Turn 5, Turn 6 và Turn 7, trong khi lúc đó Aston Martin vẫn tin rằng cơn mưa sẽ sớm tạnh.

Trên thực tế, mưa ngày càng nặng hạt, và cả Alonso lẫn Verstappen phải về pit thêm một lần ở vòng kế tiếp để chuyển sang lốp trung gian. Red Bull nghiễm nhiên vẫn dẫn đầu.

Lợi thế của Alonso so với phần còn lại nhóm đầu - vốn đều thay sang lốp mưa ngoại trừ Russell - đảm bảo cho tay đua của Aston Martin duy trì vị trí thứ hai. Trong khi Ocon quay trở lại vị trí thứ ba mà anh đã giữ từ đầu nhưng bị mất lúc về pit giữa cuộc đua. Alonso đã tăng tốc khá nhanh so với Verstappen ở những vòng đầu tiên sau khi thay lốp, thu hẹp xuống cách những 5 giây. Nhưng Verstappen sau đó lại bắt đầu vượt lên và kiểm soát cuộc đua đến khi kết thúc.

Ở phía sau, Ferrari tiếp tục mắc sai lầm khi thay lốp quá lâu khiến Leclerc và Sainz tụt xuống thứ sáu và thứ tám. Đó là quyết định chiến lược sai sót thứ hai mà họ đã đưa ra trong suốt cuộc đua. Trước đó, Sainz phải về pit sớm vì bộ phận chỉ đạo muốn anh sử dụng lốp cứng, và khiến tay đua người Tây Ban Nha mất cơ hội khi cố gắng vượt qua Ocon.

Sainz đã nổi cơn thịnh nộ trên sóng radio, nói với các chỉ đạo viên rằng đó là sai lầm mà anh đã cảnh báo không nên làm. Về đích thứ tám là kết quả đáng thất vọng với tay đua Tây Ban Nha, bởi anh xuất phát thứ 5.

Verstappen áp đảo chặng mở màn F1 2023
Nhà ĐKVĐ Max Verstappen dễ dàng về nhất Grand Prix Bahrain - chặng đua mở màn mùa F1 2023 trên đường đua Sakhir.
Vượt qua Hamilton, Verstappen vô địch chặng đua F1 tại Mỹ
 Với phong độ ấn tượng, Max Verstappen đã vượt qua Lewis Hamilton để lên ngôi vô địch chặng đua F1 diễn ra tại Mỹ.
Trung tâm báo chí SEA Games 31 đặt tại khu trường đua F1 Mỹ Đình
Theo Tiểu ban thông tin - truyền thông của Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), Ban tổ chức SEA Games 31 đã thống nhất chọn khu vực nhà điều hành trong khu trường đua xe công thức 1 (F1) của Việt Nam tại Mỹ Đình (Hà Nội) làm Trung tâm báo chí và Trung tâm truyền hình SEA Games 31.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...