Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 29 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Thể thao
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Brazil bị Croatia loại khỏi World Cup

Cập nhật: 07:03 ngày 10/12/2022
Brazil thua Croatia 2-4 ở loạt sút luân lưu, sau khi hai đội hòa 1-1 trong 120 phút trận tứ kết World Cup 2022 hôm 9/12.
{keywords}

Hành trình World Cup 2022 của Brazil khép lại theo cách đau đớn, trước đối thủ xứng đáng được mệnh danh là "Vua luân lưu". Croatia lần thứ tư liên tiếp thắng trong loạt sút luân lưu ở World Cup, để vào bán kết gặp đội thắng trong cặp đấu giữa Hà Lan và Argentina. Trong một kỳ World Cup với đầy rẫy những bất ngờ, đây có thể được xem là cú sốc lớn bậc nhất, khi ứng viên số một bị loại bởi đối thủ bị đánh giá thấp hơn rất nhiều.

{keywords}

Nỗi buồn của Brazil sau thất bại ở loạt sút luân lưu.

Brazil phải tự trách bản thân khi để Croatia kéo đến loạt sút cân não. Các học trò Tite có quá nhiều cơ hội để giải quyết trận đấu trong thời gian thi đấu chính thức cũng như hai hiệp phụ. Thủ môn Dominik Livakovic chơi xuất thần với tám pha cứu thua trong hai hiệp chính, nhưng không thể ngăn cản Neymar mở tỷ số ở phút bù đầu tiên của hiệp phụ thứ nhất. Brazil dẫn 1-0 khi chỉ còn một hiệp phụ, nhưng lại không thể trụ vững trước bản lĩnh của đội á quân năm 2018. Croatia gỡ hòa từ cú dứt điểm trúng hướng cầu môn đầu tiên trong trận, để kéo trận đấu vào luân lưu - nơi họ từng khiến người Nhật rơi nước mắt ở vòng 1/8.

Sau khi cản thành công cả ba quả penalty ở vòng trước, Livakovic một lần nữa là người hùng cho Croatia. Thủ môn 27 tuổi đẩy được cú đá đầu tiên của Rodrygo ở loạt đấu cân não, tạo đà tâm lý tốt để Modric và đồng đội sút thành công với tỷ lệ 100%. Croatia thậm chí không cần đến lượt sút thứ năm, khi Marquinhos đưa bóng tìm đến cột dọc, khiến hy vọng vô địch của Brazil tan thành mây khói.

{keywords}

Thủ môn Livakovic (xanh) mừng chiến thắng cùng đồng đội.

Để đi tiếp, Croatia không chỉ hay ở loạt luân lưu. Với hàng tiền vệ gồm bộ ba giàu kỹ thuật Modric - Brozovic - Kovacic, đại diện châu Âu chơi ăn miếng trả miếng và cầm bóng ngang ngửa Brazil trong cả trận. Trong số này, Modric chơi trọn 120 phút với nền tảng thể lực khó tin ở tuổi 37. Chủ nhân Quả bóng Vàng 2018 cầm nhịp cho Croatia trong cả trận, khởi xướng bàn gỡ hòa ở phút 117 rồi đá thành công penalty ở loạt sút quyết định.

Sự cơ động của Modric và đồng đội khiến Brazil không thi triển được lối chơi hoa mỹ như từng thể hiện từ đầu giải. Dẫu vậy, sự xuất sắc của những cá nhân trên hàng công vẫn giúp các học trò Tite tạo ra những cơ hội ngon ăn, đặc biệt trong hiệp hai. Tính cả trận, Brazil dứt điểm 19 lần, trong đó trúng hướng cầu môn 11 lần. Livakovic 10 lần từ chối những nỗ lực ở cự ly gần của các ngôi sao như Neymar, Paqueta, Vinicius Jr, và cũng phản xạ nhanh cứu thua giúp trung vệ Josko Gvardiol không phản lưới nhà.

Trước một thủ môn hay như thế, Brazil cần đến khoảnh khắc của siêu sao. Ở phút 105, Neymar đập nhả một chạm với Lucas Paqueta, rồi xâm nhập cấm địa đối mặt với Livakovic. Lần này, tiền đạo PSG cẩn thận lừa qua thủ môn đối thủ rồi dứt điểm vào khung thành trống mở tỷ số. Anh cân bằng kỷ lục 77 bàn cho ĐT Brazil của Pele, theo thống kê của FIFA.

{keywords}

Neymar mừng bàn mở tỷ số ở trận gặp Croatia.

Neymar và đồng đội cười tươi sau hiệp phụ thứ nhất. Ở hiệp phụ thứ hai, Brazil vẫn cố gắng phản công tìm bàn thứ hai mỗi khi có cơ hội. Thoáng chủ quan và sơ hở khiến họ phải trả giá ở phút 117, khi hai cầu thủ vào thay người của Croatia là Orsic và Petkovic phối hợp tạo nên bàn gỡ hòa. Khi hai hiệp phụ kết thúc, Neymar lắc đầu. Đó có lẽ là thời điểm đầu tiên mà Brazil cảm thấy sợ hãi, trong giải đấu mà họ chơi thứ bóng đá đáng xem bậc nhất.

Bốn trong năm kỳ World Cup gần nhất, Brazil rời giải ở tứ kết. Từ sau khi vô địch năm 2002, Brazil đều bị loại bởi những đối thủ châu Âu. Croatia thì thắng trong cả năm lần gần nhất phải đá hiệp phụ ở World Cup. Kỳ giải thứ hai liên tiếp, họ vào đến bán kết. Với phong độ thăng hoa của Livakovic cùng sự hưng phấn của cả tập thể dưới trường Dalic, kỳ tích vào chung kết World Cup bốn năm trước hoàn toàn có thể được tái hiện.

Đội hình thi đấu

Croatia (4-3-3): Livakovic, Juranovic, Lovren, Gvardiol, Sosa (Budimir 110), Modric, Brozovic (Orsic 114), Kovacic (Majer 106), Pasalic (Vlasic 72), Kramaric (Petkovic 72), Perisic.

Brazil (4-2-3-1): Alisson, Eder Militao (Alex Sandro 106), Marquinhos, Thiago Silva, Danilo, Lucas Paqueta (Fred 106), Casemiro, Raphinha (Antony 56), Neymar, Vinicius Jr (Rodrygo 64), Richarlison (Pedro 84).

Tây Ban Nha sa thải HLV Enrique
Hai ngày sau khi dừng bước ở vòng 1/8 World Cup 2022, HLV Luis Enrique bị LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) cho thôi việc.
Bồ Đào Nha thắng huỷ diệt ở vòng 1/8 World Cup
Tiền đạo Goncalo Ramos lập hat-trick đầu tiên khi đá thay Cristiano Ronaldo, giúp Bồ Đào Nha thắng Thuỵ Sĩ 6-1 ở vòng 1/8 World Cup 2022 tối 6/12.
Morocco đá bay Tây Ban Nha khỏi World Cup 2022
Sau khi hoà 0-0 qua 120 phút ở vòng 1/8 ngày 6/12, Morocco hạ Tây Ban Nha 3-0 trong loạt đá luân lưu để vào tứ kết World Cup 2022.

Theo VnExrepss

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...