Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 24 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Liên hợp quốc cảnh báo tội phạm có tổ chức chuyển tuyến đường ma túy tại Đông Nam Á

Cập nhật: 07:32 ngày 03/06/2023
Cơ Quan Phòng, Chống Ma Túy và Tội Phạm của Liên hợp quốc (UNODC) cho biết có gần 151 tấn ma túy đá (methamphetamine) đã bị thu giữ tại Đông Nam Á năm 2022.

Liên hợp quốc đã cảnh báo thị trường ma túy tổng hợp ở Đông Nam Á và Đông Á đang trở nên đa dạng hơn. Bên cạnh đó, các tổ chức buôn bán ma túy đã sử dụng tuyến đường buôn lậu mới để vận chuyển số lượng lớn methamphetamine và nhiều loại ma túy khác khắp khu vực.

{keywords}

Ảnh chụp ngày 1/6 cho thấy cảnh sát Thái Lan bên số ma túy đá bị tịch thu.

Theo thông báo của UNODC hôm 2/6, gần 151 tấn methamphetamine đã bị thu giữ ở Đông Nam và Đông Á vào năm ngoái cùng lượng kỷ lục 27,4 tấn ketamine - tăng 167% so với năm 2021.

UNODC đề cập rằng các vụ bắt giữ methamphetamine kỷ lục đã được ghi nhận gần như hàng năm ở Đông Nam Á và Đông Á trong thập niên qua. Mặc dù năm 2022 ghi nhận số lượng ma túy bị thu giữ trở lại mức trước dịch COVID-19 nhưng điều này có thể không liên quan nhiều đến việc giảm sản xuất và nguồn cung mà là tội phạm chuyển sang các tuyến đường buôn lậu mới để tránh bị ngăn chặn.

Ông Jeremy Douglas, đại diện khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương của UNODC cho biết: “Các nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia đã lường trước, thích nghi và cố gắng phá hoại kế hoạch của chính phủ. Vào năm 2022, chúng tôi thấy chúng hoạt động quanh biên giới Thái Lan ở khu vực Tam giác vàng nhiều hơn trước đây”.

UNODC nhận định trong khi Tam giác vàng và bang Shan của Myanmar tiếp tục là trung tâm sản xuất ma túy tổng hợp và trồng thuốc phiện trong khu vực, các băng nhóm tội phạm có tổ chức cũng đang tự bảo vệ mình trước rủi ro bằng cách thành lập các trung tâm sản xuất mới ở nơi khác.

Theo UNODC, chính quyền khu vực cũng phát hiện ra các lô hàng lớn hỗn hợp methamphetamine và ketamine, điều này cho thấy các nhóm tội phạm đang kết hợp “hai loại ma túy này vào một gói để tăng nhu cầu ketamine” tại các thị trường mới.

Hiệp Hòa: Bắt đối tượng tàng trữ hơn 2.000 viên ma túy tổng hợp
(BGĐT) - Ngày 23/5, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) bắt giữ đối tượng N.V.H (SN 1987) tàng trữ hơn 2.000 viên ma túy tổng hợp.
Phòng ngừa mua bán trái phép ma túy “núp bóng” thực phẩm, thuốc lá điện tử
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2847/UBND-NC về việc phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép chất ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “bóng cười”.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...