Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Iran xin gia nhập nhóm các nền kinh tế mới nổi

Cập nhật: 09:35 ngày 28/06/2022
Cộng hòa Hồi giáo Iran đã chính thức nộp đơn xin gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS), sau khi được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Trung Quốc vào tuần trước.

Theo hãng thông tấn Tasnim, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh đã xác nhận thông tin trên trong cuộc họp báo ngày 27/6. Ông Khatibzadeh giải thích rằng tư cách thành viên của Iran sẽ làm gia tăng giá trị cho tất cả các thành viên trong nhóm.

“Vị trí địa lý độc đáo của Iran và năng lực của nước này trong các lĩnh vực năng lượng, vận chuyển và thương mại đã khiến các thành viên BRICS đặc biệt chú ý đến Iran như một tuyến đường vàng để kết nối phương Đông với phương Tây”, Hãng thông tấn Cộng hòa Hồi giáo thuộc sở hữu nhà nước Iran (IRNA) cho biết.

IRNA cũng nhận định rằng nếu Iran và các quốc gia hùng mạnh khác gia nhập BRICS, nhóm kinh tế này có thể còn mạnh hơn và thách thức các chính sách của phương Tây.

Ngoài Iran, Argentina cũng đã nộp đơn xin gia nhập BRICS. Cuối tuần trước, Tổng thống Argentina Alberto Fernández bày tỏ mong muốn đưa đất nước của ông trở thành thành viên của nhóm các nền kinh tế lớn mới nổi này.

Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc đã thành lập BRICS từ năm 2009. Sau đó, đến năm 2010, Nam Phi cũng gia nhập nhóm. BRICS hiện chiếm 26,7% diện tích thế giới, hơn 16% thị phần thương mại toàn cầu và đại diện cho hơn 41,5% dân số thế giới.

Vào tuần trước, Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 14 do Trung Quốc chủ trì đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. ​​Tham dự hội nghị không chỉ có các nhà lãnh đạo của 5 quốc gia BRICS, mà còn có nguyên thủ của 13 quốc gia đang phát triển khác- bao gồm Iran và Algeria, Argentina, Ai Cập, Indonesia, Kazakhstan, Senegal, Uzbekistan, Campuchia, Ethiopia, Fiji, Malaysia và Thái Lan.

BRICS đang cùng nhau phát triển kinh tế, công nghệ và các mối quan hệ khác trong thế giới hiện đại. Tại hội nghị lần này, các thành của nhóm đã thảo luận về các xu hướng chính trị và kinh tế cấp thiết, phối hợp nhuần nhuyễn các chính sách kinh tế - chính trị. Các quốc gia cũng thảo luận về biện pháp cùng điều hướng dòng chảy thương mại toàn cầu và chi phối ảnh hưởng đáng kể của nhóm (24% GDP toàn cầu) để thay đổi điều đó.

Trong phiên họp BRICS, Tổng thống Vladimir Putin cũng cho biết nhóm 5 thành viên này đang làm việc để thiết lập một đồng tiền dự trữ toàn cầu mới dựa trên các loại tiền tệ của những quốc gia thành viên.

G7 công bố kế hoạch 600 tỷ USD đối trọng Trung Quốc
Lãnh đạo 7 nền kinh tế phát triển (G7) đã thông báo kế hoạch huy động khoảng 600 tỷ USD xây dựng cơ sở hạ tầng toàn cầu nhằm cạnh tranh với sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
G7 cam kết hỗ trợ không giới hạn cho Ukraine
Tại Hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra tại bang Bavaria (Bayern) của Đức, các nhà lãnh đạo 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) được cho là sẽ cam kết hỗ trợ ngoại giao, tài chính và quân sự không giới hạn cho Ukraine. Hãng tin Bloomberg ngày 26/6 cho biết đây là nội dung bản dự thảo tuyên bố chung của G7 mà hãng này có được.
Tổng thống Vladimir Putin lần đầu công du nước ngoài sau chiến dịch ở Ukraine
Tổng thống Vladimir Putin tuần tới sẽ thăm Tajikistan và Turkmenistan, đánh dấu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...