Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quân đội Mỹ điều robot chó rà phá bom mìn đến Ukraine

Cập nhật: 09:33 ngày 28/06/2022
Quân đội Mỹ đã điều chó robot hiện đại đến Ukraine để hỗ trợ một tổ chức từ thiện “dọn dẹp” chiến trường ở các khu vực xung quanh thủ đô Kiev.

Theo hãng tin RT (Nga), ông Chris Whatley, Giám đốc điều hành HALO Trust, tổ chức rà phá bom mìn có trụ sở tại Mỹ, cho biết họ sẽ sử dụng Spot – loại chó robot của hãng Boston Dynamics - để gỡ mìn, đạn cối và những vật liệu chưa nổ tại các khu vực từng bị Nga kiểm soát gần thủ đô Kiev.

Ông Whatley tiết lộ rằng trong đợt thử nghiệm vào năm ngoái, Spot đã tỏ ra vô cùng hiệu quả với nhiệm vụ loại bỏ các loại mìn nhỏ, dễ phát nổ tương tự như những loại mòn đang được sử dụng ở Ukraine ngày nay.

Thiết kế mẫu robot thông minh này được lấy cảm hứng từ loài chó, có 4 chi, phần thân và bộ điều khiển nằm phía trước. Được trang bị một cánh tay robot, Spot có thể thu thập các loại bom, đạn chưa nổ trong các hố bom. Sau đó, nó có thể kích nổ các quả đạn một cách an toàn theo lô lên tới 100 quả mà không gây rủi ro cho dân thường. Với phần đầu được thiết kế như một cánh tay, Spot cũng có thể giúp di chuyển các vật liệu nổ mà không gây nguy hiểm đến con người. Phiên bản hiện tại của Spot nặng 32kg, khả năng chịu tải 14kg và tốc độ di chuyển khoảng 5-6 km/h.

Trong email gửi tới Foreign Policy, Giám đốc Truyền thông và Tiếp thị của Boston Dynamics, Nikolas Noel đã thừa nhận: “Nhìn chung, Spot là một công cụ hiệu quả để bảo vệ con người khỏi các mối nguy hiểm và thường được sử dụng để kiểm soát các vật liệu nguy hiểm từ một khoảng cách an toàn”. Tuy nhiên, ông Noel nói rằng Boston Dynamics đã đưa ra các điều khoản và điều kiện ngăn “vũ khí hóa hoặc sử dụng robot Spot cho mục đích gây hại hoặc đe dọa”.

Ngoài ra, mặc dù Spot có thể được huấn luyện để tự động thực hiện một số nhiệm vụ đơn giản, nhưng môi trường không thể lường trước như chiến trường có nghĩa là nó chỉ có thể được sử dụng hiệu quả khi có người điều khiển.

{keywords}

Chó robot của hãng Boston Dynamics.

Theo Thứ trưởng Nội vụ Ukraine Meri Akopyan, khoảng 300.000 km2 lãnh thổ Ukraine được rà phá bom mìn kể từ ngày 20/5. Hoạt động rà phá bom mìn có thể kéo dài từ 5 đến 10 năm.

Vào tháng 5, Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc cũng tuyên bố rằng có thể mất nhiều thập kỷ để rà phá “mìn sát thương và chống tăng, cũng như các loại đạn chưa nổ hoặc bị bỏ lại khác ở Ukraine,” điều này “đe dọa cuộc sống của hàng triệu người dân”.

Trong khi đó, các lực lượng của Nga cũng đang tiến hành các hoạt động rà phá bom mìn trên các khu vực của vùng Donbass. Hồi tháng 3, Giám đốc Bộ Các tình huống khẩn cấp của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk cho biết có thể mất khoảng 10 năm để rà phá khu vực bom mìn do các lực lượng vũ trang Ukraine để lại.

Video chó robot quân sự hiện đại của hãng Boston Dynamics (Nguồn: Youtube):

Tổng thống Vladimir Putin lần đầu công du nước ngoài sau chiến dịch ở Ukraine
Tổng thống Vladimir Putin tuần tới sẽ thăm Tajikistan và Turkmenistan, đánh dấu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.
G7 cam kết hỗ trợ không giới hạn cho Ukraine
Tại Hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra tại bang Bavaria (Bayern) của Đức, các nhà lãnh đạo 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) được cho là sẽ cam kết hỗ trợ ngoại giao, tài chính và quân sự không giới hạn cho Ukraine. Hãng tin Bloomberg ngày 26/6 cho biết đây là nội dung bản dự thảo tuyên bố chung của G7 mà hãng này có được.
EU cáo buộc Nga phong tỏa ngũ cốc Ukraine là tội ác chiến tranh
Quan chức phụ trách chính sách đối ngoại EU nói Nga phải chịu trách nhiệm nếu tiếp tục chặn ngũ cốc Ukraine và gọi đây là tội ác chiến tranh.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...