Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

WHO họp khẩn về bệnh đậu mùa khỉ

Cập nhật: 14:21 ngày 24/06/2022
Ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về bệnh đậu mùa khỉ đã họp vào ngày 23/6 tại Geneva (Thụy Sỹ) để quyết định xem sự bùng phát của các ca bệnh có phải là tình trạng khẩn cấp quốc tế hay không, cũng như đưa ra các khuyến nghị, đặc biệt là về việc tiêm chủng.

Đây là cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Khẩn cấp về Quy định Y tế Quốc tế liên quan đến sự bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ ở một số quốc gia. 

Cuộc họp bắt đầu vào giữa ngày 23/6, nhưng WHO không cho biết khi nào sẽ công bố kết luận của các chuyên gia.

{keywords}

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh nhiễm trùng hiếm gặp nhưng nguy hiểm.

"Cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Khẩn cấp liên quan đến sự bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ ở một số quốc gia đang được tiến hành" – WHO xác nhận trên trang Tweeter. “Ủy ban khẩn cấp dự kiến sẽ đưa ra một tuyên bố trong vòng vài ngày sau cuộc họp” - WHO cho biết, đồng thời lưu ý rằng đây là một cuộc họp kín.

Các ca bệnh đậu mùa ở khỉ bùng phát đã được phát hiện kể từ tháng 5 bên ngoài các quốc gia thuộc khu vực châu Phi cận Sahara, nơi virus thường lưu hành. Các nước phương Tây là trung tâm lây lan của virus.

Từ ngày 1/1 - 15/6, 2.103 trường hợp được xác nhận, trong đó có một trường hợp tử vong ở Nigeria, đã được báo cáo cho WHO từ 42 quốc gia, bao gồm cả ở châu Phi. Trước tình hình bùng phát ca bệnh trên toàn cầu này, WHO, ngày 14/6, đã thông báo muốn triệu tập một ủy ban khẩn cấp.

Cuộc họp của Ủy ban Khẩn cấp hôm 23/6 tập hợp các chuyên gia từ các khu vực bị ảnh hưởng nhất. Họ sẽ đưa ra khuyến nghị với Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Theo WHO, Ủy ban Khẩn cấp sẽ tư vấn cho Tổng Giám đốc WHO về việc liệu sự kiện có phải là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm hay không và nếu có, Ủy ban sẽ đưa ra các khuyến nghị tạm thời về cách ngăn ngừa và giảm sự lây lan của dịch bệnh và quản lý toàn cầu tốt hơn.

Được biết đến ở người từ năm 1970, bệnh đậu mùa khỉ được coi là ít nguy hiểm và dễ lây lan hơn nhiều so với bệnh đậu mùa, vốn đã bị loại trừ vào năm 1980. Bệnh gây ra bởi một loại virus truyền sang người bởi động vật bị nhiễm bệnh.

Cho đến nay đã có 9 ủy ban khẩn cấp, hai trong số đó đang tiếp tục về bệnh bại liệt và đại dịch Covid-19.

Phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên ở Đông Nam Á, Việt Nam siết chặt kiểm dịch tại cửa khẩu
Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có Công văn số 684/DP-DT 2022 về việc tăng cường công tác kiểm dịch y tế biên giới gửi Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế các tỉnh, thành phố; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố có hoạt động kiểm dịch y tế. Công văn này được phát đi ngay sau khi khu vực Đông Nam Á ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại Singapore.
Hàn Quốc, Singapore ghi nhận ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên
Hàn Quốc và Singapore là hai nước châu Á đã bắt đầu ghi nhận các ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên.
WHO bỏ phân loại quốc gia bệnh đặc hữu với đậu mùa khỉ
Ngày 18/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã bỏ sự phân biệt giữa các nước coi đậu mùa khỉ là bệnh đặc hữu và không phải bệnh đặc hữu trong dữ liệu của mình về bệnh, nhằm thống nhất phản ứng tốt hơn đối với loại virus này.

Theo dangconsan.vn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...