Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Iran mời Tổng Giám đốc IAEA đến nước này đàm phán

Cập nhật: 20:42 ngày 15/11/2021
Iran đã mời Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi đến đàm phán sau khi quan chức này bày tỏ lo ngại về việc thiếu tiếp xúc với chính quyền Iran.

Phát biểu với giới báo chí ngày 15/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết, ông Grossi "đã được mời" đến Tehran và thời điểm đã được đề xuất, song không cung cấp thêm thông tin cụ thể. 

Dự kiến, ông Grossi sẽ gặp Ngoại trưởng Iran và lãnh đạo cơ quan năng lượng nguyên tử Iran. Người phát ngôn cũng nêu rõ: "Chúng tôi đang chờ phản hồi của ông ấy".

{keywords}

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh phát biểu trong cuộc họp báo tại Tehran ngày 1/11.

Ông Grossi đến Tehran lần gần đây nhất là vào tháng 9. Ông đã đạt được thỏa thuận về quyền tiếp cận thiết bị giám sát tại các cơ sở hạt nhân của Iran.

Đầu tháng 9 vừa qua, IAEA công bố báo cáo nêu rõ nhiệm vụ thanh sát hạt nhân của họ tại Iran đã bị "suy yếu nghiêm trọng" sau khi Tehran đình chỉ một số hoạt động thanh sát của IAEA đối với các hoạt động hạt nhân ở nước này.

Bên cạnh đó, IAEA cũng cho biết Iran đã tăng cường kho urani được làm giàu vượt mức cho phép theo JCPOA. Trong thỏa thuận hạt nhân lịch sử, Iran không được phép làm giàu urani vượt mức 3,67%, thấp hơn nhiều so với ngưỡng 90% cần thiết để sử dụng cho vũ khí hạt nhân. Hôm 9/10 vừa qua, Giám đốc Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Mohammad Eslami xác nhận nước này đã có hơn 120 kg urani làm giàu ở mức 20%.

Anh xác định vụ nổ xe taxi tại Liverpool là khủng bố
Cảnh sát Anh ngày 15/11 đã công bố thông tin sơ bộ liên quan đến vụ nổ xe taxi ở TP Liverpool khiến hành khách trên xe thiệt mạng, trong đó cho biết đây là vụ khủng bố.
Mỹ sẵn sàng xem xét giảm thuế đối với Trung Quốc
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẵn sàng xem xét giảm một số loại thuế đối với Trung Quốc, được áp đặt dưới thời chính quyền tiền nhiệm Donald Trump.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...