Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổng thống Mỹ lần đầu dự thượng đỉnh ASEAN sau 4 năm

Cập nhật: 10:26 ngày 26/10/2021
Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ dự trực tuyến hội nghị cấp cao với ASEAN hôm nay (26/10), đánh dấu lần đầu Tổng thống Mỹ xuất hiện ở sự kiện sau 4 năm.

Đại sứ quán Mỹ tại Brunei cho biết, Tổng thống Joe Biden sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ tham dự hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ theo hình thức trực tuyến, một phần trong loạt cuộc họp của các lãnh đạo ASEAN tuần này.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại một sự kiện ở bang New Jersey hôm 25/10. Ảnh: AFP.

Theo Nhà Trắng, ông Biden sẽ thảo luận về cam kết lâu dài của Mỹ đối với vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề khu vực và sáng kiến mới nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược của Mỹ và khối "khi cùng nhau chấm dứt đại dịch Covid-19, giải quyết khủng hoảng khí hậu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giải quyết loạt thách thức cũng như bàn về các cơ hội khác trong khu vực".

Mỹ đã không tham gia các hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở cấp tổng thống từ khi ông Donald Trump, người tiền nhiệm của Biden, lần cuối dự hội nghị ASEAN - Mỹ tại Manila, Philippines năm 2017.

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 cùng các hội nghị cấp cao giữa ASEAN và các đối tác sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến trong ba ngày, bắt đầu từ hôm nay.

Ngoài Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và một số lãnh đạo thế giới cũng tham dự. Hội nghị dự kiến bàn về vấn đề Myanmar, Biển Đông và đại dịch Covid-19. Brunei, nước hiện là Chủ tịch ASEAN, chủ trì hội nghị cấp cao năm nay.

Hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra mà không có sự tham dự của lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar Min Aung Hlaing, người tiến hành cuộc chính biến lật đổ chính phủ dân sự hồi tháng 2.

U23 Việt Nam chỉ được đi bộ làm quen sân đấu
Liên đoàn Bóng đá châu Á muốn giữ gìn mặt cỏ nên thầy trò HLV Park Hang-seo chỉ có thể đi bộ làm quen sân Dolon Omurzakov, hai ngày trước trận ra quân vòng loại U23 châu Á.
Hôm nay (26/10), Quốc hội cho ý kiến hai dự án luật
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2, sáng 26/10, các đại biểu Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật Cảnh sát cơ động.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...