Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại vì thiếu điện

Cập nhật: 14:26 ngày 18/10/2021
Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã suy yếu trong quý III do chịu nhiều tác động từ thị trường bất động sản sụt giảm đến khủng hoảng năng lượng.

Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) vừa công bố GDP quý III tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức tăng 7,9% của quý II. Đồng thời, con số này cũng thấp hơn mức tăng trung bình 5% từ cuộc khảo sát các chuyên gia kinh tế của Bloomberg.

{keywords}

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại vì thiếu điện.

Những quy định chặt chẽ hơn của Bắc Kinh với thị trường bất động sản đã hạn chế hoạt động xây dựng và siết chặt nguồn tài chính cho lĩnh vực này. Cùng với đó, cuộc khủng hoảng nợ ngày càng trầm trọng tại Tập đoàn Evergrande đang lan sang các nhà phát triển khác và góp phần khiến doanh số bất động sản sụt giảm.

Và trên hết, tình trạng thiếu điện trầm trọng trong tháng 9 đã buộc các nhà máy phải cắt giảm sản lượng hoặc đóng cửa hoàn toàn. Các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn sự bùng phát dịch Covid-19 tiếp tục đè nặng lên chi tiêu của người tiêu dùng đã ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc quý này.

Helen Qiao, nhà kinh tế trưởng Trung Quốc đại lục tại Bank of America, dự đoán tăng trưởng trong quý IV của Trung Quốc có khả năng giảm còn 3% đến 4% khi tình trạng thiếu điện tác động khá nghiêm trọng đến phía nguồn cung trong khi nhu cầu cũng yếu. Sau thông tin GDP tăng chậm lại, chỉ số CSI 300 của chứng khoán Trung Quốc sáng nay đã mất 1,2%.

NBS cho biết trong một tuyên bố rằng sự phục hồi kinh tế "vẫn chưa vững chắc" và vẫn còn mất cân bằng, dù Trung Quốc sẽ bảo đảm có thể đạt được các mục tiêu hàng năm. Nhiều tổ chức tài chính vừa qua đã hạ mức tăng trưởng cả năm của Trung Quốc do thiếu điện.

Trong tháng 9, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tăng 3,1% so với một năm trước, nhưng vẫn thấp hơn ước tính 3,8% trước đó. Doanh số bán lẻ tăng 4,4%, cao hơn dự báo 3,5%. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4,9% tính đến cuối tháng trước.

Tỷ lệ thất nghiệp đã giảm, nhưng thực tế không thể phủ nhận là tăng trưởng đã giảm nhanh chóng trong quý III và không phù hợp với tỷ lệ thất nghiệp, theo nhận định của Raymond Yeung, kinh tế trưởng Trung Quốc đại lục tại Australia & New Zealand Banking Group. Ông đánh giá triển vọng tăng trưởng vẫn dễ bị tổn thương do tình trạng thiếu điện và thị trường bất động sản bị siết lại.

Bắc Giang: Xảy ra án mạng, nghi chồng dùng hung khí sát hại vợ
(BGĐT) - Tối 17/10, tại thôn Thống Nhất, xã Bắc Lý, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) xảy ra vụ án mạng. 
Xây dựng đề án cơ sở dữ liệu quốc gia kiểm soát tài sản cán bộ
Chính phủ định hướng hoàn thiện cơ chế phòng ngừa tham nhũng, trong đó có xây dựng Đề án Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...