Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Olympic Tokyo 2020: Thủ tướng Nhật Bản để ngỏ kịch bản không khán giả

Cập nhật: 16:28 ngày 21/06/2021
Ngày 21/6, Thủ tướng Suga Yoshihide tuyên bố Thế vận hội mùa Hè (Olympic) Tokyo có thể được tổ chức mà không có khán giả nếu tình hình dịch Covid-19 ở Nhật Bản xấu đi và ông buộc phải tái ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp.

Trước đó, Thủ tướng Suga đã từng bày tỏ hy vọng khán giả trong nước sẽ được tới dự khán Olympic Tokyo. Phát biểu với các phóng viên khi tới thăm một điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 ở thủ đô Tokyo, ông khẳng định việc tổ chức là “hoàn toàn có thể và việc bảo đảm an toàn và an ninh cho sự kiện là ưu tiên hàng đầu của chính phủ."

{keywords}

Olympic Tokyo 2020.

Ngày 17/6, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở 9 tỉnh/thành, trong đó có thủ đô Tokyo, từ ngày 20/6. Tuy nhiên, ngoại trừ Okayama và Hiroshima, 6 tỉnh/thành còn lại, bao gồm cả Tokyo, đã chuyển sang áp dụng các biện pháp phòng, dịch trọng điểm từ ngày 21/6. Bên cạnh đó, chính quyền của Thủ tướng Suga đã nâng giới hạn về số lượng khán giả tối đa được phép dự các sự kiện thể thao, giải trí quy mô lớn tại các khu vực đã được dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp hoặc các biện pháp phòng, dịch trọng điểm lên 10.000 người. Điều này đồng nghĩa với việc nếu không có gì thay đổi, số lượng khán giả tối đa được phép tới dự khán các sự kiện thể thao diễn ra trong khuôn khổ Olympic và Paralympic ở Tokyo cũng được nâng lên con số 10.000.

Mặc dù vậy, tuần trước, ông Shigeru Omi, Trưởng nhóm chuyên gia cố vấn cho Chính phủ Nhật Bản về ứng phó với dịch Covid-19 và nhiều chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đã cảnh báo rằng Olympic và Paralympic Tokyo có thể khiến cho dịch bệnh lây lan. Do vậy, việc tổ chức các giải đấu mà không có khản giả là phương án an toàn nhất.

Trong khi đó, kết quả thăm dò dư luận vào cuối tuần trước của hãng tin Kyodo cho thấy đa số người dân Nhật Bản đều lo ngại dịch Covid-19 có thể tái bùng phát nếu các thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo được tổ chức theo đúng kế hoạch. Trong cuộc thăm dò dư luận do Kyodo thực hiện trong hai ngày 19 và 20/6, có 40,3% số người được hỏi tin rằng nên tổ chức các thế vận hội mà không có khán giả, trong khi 30,8% người khác cho rằng cần hủy bỏ các giải đấu này. Khi được hỏi về số phận của Olympic và Paralympic nếu tình trạng khẩn cấp vì dịch Covid-19 tái ban bố ở Tokyo và các địa phương khác sau khi các sự kiện này đã khai mạc, 55,7% cho rằng nên tiếp tục giải đấu nhưng cần thực hiện các biện pháp như cấm khán giả vào sân, trong khi 35,4% nói rằng cần hủy bỏ giải đấu tại thời điểm đó.

Dự kiến, các nhà tổ chức, trong đó có Chính phủ Nhật Bản và Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), sẽ đưa ra quyết định về việc có cho phép khán giả tới dự khán các sự kiện ở Olympic Tokyo hay không và số lượng tối đa là bao nhiêu.

Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020 có 38 thành viên
Ngày 17/6, Tổng cục Thể dục Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã lên danh sách sơ bộ các thành viên tham dự Olympic Tokyo 2020 vào ngày 23/7 tới. Trong đó, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục Thể thao Trần Đức Phấn làm Trưởng đoàn.
Nhật Bản cam kết bảo vệ sức khỏe của vận động viên tham dự Olympic Tokyo
Chủ tịch Ủy ban Olympic Tokyo Seiko Hashimoto ngày 3/6 cam kết bảo vệ sức khỏe của vận động viên trên khắp thế giới khi họ tham gia thế vận hội Olympic và Paralympic tại Tokyo tháng 7 tới trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...