Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tấm lòng nhân ái - Chắp cánh ước mơ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nắng thu trên Dế Xu Phình

Cập nhật: 10:04 ngày 11/11/2022
(BGĐT) - Tiết trời giữa mùa thu nhưng cái lạnh se sắt đã bủa vây Dế Xu Phình. Những cơn gió lạnh thổi vù vù qua làn nắng hanh hao như làm náo nức lòng người. Hôm nay Dế Xu Phình vui như có hội. Hàng trăm người dân, nhất là phụ nữ, trẻ em, người già sum vầy trên sân ủy ban xã để chào đón đoàn thiện nguyện Hoa Quỳnh Lan.
{keywords}

Các thành viên nhóm từ thiện tập đồ dùng để trao tặng cho người dân.

Xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái có đến hơn 90% là đồng bào người dân tộc Mông. Cách đây vài năm, xã hứng chịu một cơn lũ dữ. Khi đó nhiều nhà cửa, trâu bò, tài sản của người dân bỗng chốc bị lũ cuốn trôi, người dân trong xã bị thương rất nhiều, đặc biệt là một số em học sinh. 

Cơn lũ qua đi, đời sống của đồng bào đã trở lại bình thường nhưng hậu quả của nó vẫn còn đeo đẳng đến giờ. Hàng trăm hộ dân trong xã có hoàn cảnh nghèo khó và đa phần các hộ dân khác đang từng ngày vật lộn kiếm miếng cơm manh áo. Núi cao, đất dốc, cây ngô, cây lúa phụ thuộc nước trời, con lợn, con gà cũng gầy guộc đói ăn khó lòng giúp cuộc sống của người dân nơi đây thêm phần no ấm.

Để góp phần hỗ trợ người dân một cách hiệu quả, thiết thực, nhóm thiện nguyện Hoa Quỳnh Lan cử thành viên lên xã khảo sát khá công phu. Mùa đông sắp đến, khó khăn thiếu thốn ở xã thì nhiều, trong khi nguồn lực của nhóm hạn chế, vậy chọn việc gì cho hiệu quả? Sau một ngày khảo sát, nhóm quyết định đầu tư hệ thống cấp nước sạch cho ba điểm trường mầm non. Đó là các điểm trường ở bản Háng Cuốn Rùa, điểm trường bản Ma Lừ Thàng và điểm Trường mầm non Sao Mai tại bản Dế Xu Phình.

{keywords}

Người dân nhận thực phẩm, đồ dùng thiết yếu từ thành viên nhóm từ thiện.

Từ những khoản tích cóp nho nhỏ của 25 thành viên trong nhóm và hỗ trợ của các nhà hảo tâm, hơn 5 nghìn mét đường ống nước cùng các bồn bình i-nox đã được mua sắm, vận chuyển tập kết tại trung tâm xã. Nhìn những bồn nước, cuộn ống nước đen xì mà thấy lòng ấm áp lạ thường. Nhiều cụ già thốt lên: “Vui quá, từ nay các cháu nhỏ có nước sạch để dùng rồi. Cảm ơn các anh chị nhé. Đồng bào chúng tôi biết ơn các anh chị nhiều lắm…”. 

Chị Lù Thị Phếnh (sinh năm 1970) ở bản Háng Cuốn Rùa phấn khởi bộc bạch, hôm nay bà con vui lắm. Nhiều nhà không mua nổi chăn ấm cho mùa đông này thì nay đã có rồi. Rồi quần áo, nồi xoong, quạt mát… những thứ hộ nghèo như chúng tôi hằng mơ ước. Cảm ơn mọi người. Cảm ơn các anh chị Hoa Quỳnh Lan nhé.

Nhóm từ thiện Hoa Quỳnh Lan gồm 25 thành viên là tập hợp tấm lòng thiện tâm của các anh chị sống và làm việc tại tỉnh Bắc Giang. Xuất phát từ ý tưởng cá nhân, người sáng lập nhóm là chị Nguyễn Thị Như Quỳnh. Chị Quỳnh tâm sự, khi tỉnh Bắc Giang gồng mình hứng chịu đại dịch Covid -19 (năm 2021), hàng nghìn công nhân, người nghèo phải cách ly, phong tỏa. Khi đó tôi đã dành dụm số tiền ít ỏi tích cóp của mình cùng nhiều anh chị em khác mua đồ dùng, nhu yếu phẩm để hỗ trợ cho mọi người cùng vượt qua đại dịch.

Bắc Giang chiến thắng dịch Covid - 19, niềm vui như vỡ òa bởi lần đầu chúng tôi được gặp nhau, những người có chung một niềm tin, có chung một tấm lòng thiện nguyện hướng tới giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Từ đó chúng tôi quyết định thành lập nhóm thiện nguyện Hoa Quỳnh Lan, đó vừa là tên của các thành viên sáng lập nhóm vừa là loài hoa âm thầm rạng ngời trong đêm tối để tỏa hương thơm mát cho đời.

{keywords}

Tặng quà cho các em nhỏ.

Chỉ với 25 thành viên cốt cán nhưng hơn một năm nay, nhóm đã vận động được nhiều nhà tài trợ cùng đồng hành làm công tác thiện nguyện như Công ty Truyền thông Bắc Giang Group, Công ty Huyền Anh Bắc Giang… Ngoài ra, nhóm Hoa Quỳnh Lan cũng liên kết với một số nhóm từ thiện khác để cùng chia sẻ nhu yếu phẩm như chăn, gối, quần áo, dép, gạo, mỳ tôm, xoong, chảo, thảm xốp, đồ gia dụng… để kịp thời gửi đến những con người, địa chỉ cần thiết với phương châm “một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Với nhiệt huyệt và bằng tấm lòng chân thành, nhân hậu, hơn một năm qua, nhóm thiện nguyện Hoa Quỳnh Lan đã trực tiếp hỗ trợ gần một nghìn hoàn cảnh khó khăn, nhiều công trình phục vụ sinh hoạt cộng đồng cũng được nhóm hỗ trợ xây dựng. Mỗi chuyến đi đến với đồng bào ở các tỉnh miền núi, vùng cao như Điện Biên, Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai... là mỗi niềm vui, niềm tự hào và là động lực mạnh mẽ để những người cho và người nhận lại được lan tỏa yêu thương.

Bài, ảnh: Đặng Giang

Chương trình "Chắp cánh ước mơ": Nâng bước trẻ em khó khăn
(BGĐT) - Ngày 11/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Hội Bảo vệ quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh, Báo Bắc Giang và Hội Khuyến học tỉnh phối hợp tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ" cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn lần thứ VII năm 2022.
Chương trình Chắp cánh ước mơ: Cùng em vững bước tới trường
(BGĐT) - Nhiều năm qua, Hội Bảo vệ quyền trẻ em, Báo Bắc Giang và Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp tổ chức chương trình Chắp cánh ước mơ. Từ nguồn lực do các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ, con đường đến trường của nhiều trẻ em hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được nối dài và bớt gian nan. 
Sư đoàn 312 (Quân đoàn 1) bàn giao nhà sinh hoạt cộng đồng ở huyện Lục Ngạn
(BGĐT) - Ngày 7/9, Sư đoàn 312 (Quân đoàn 1) phối hợp với UBND xã Kim Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tổ chức lễ khánh thành, bàn giao nhà sinh hoạt cộng đồng cho thôn Đồng Phúc. Dự có đại diện Tổng cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 1 và huyện Lục Ngạn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...