Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam được sửa dị tật mặt

Cập nhật: 16:04 ngày 21/11/2022
Bé trai 17 ngày tuổi mắc dị tật khiến khuôn mặt biến dạng nặng nề, là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương phẫu thuật mặt.
{keywords}

Các bác sĩ Khoa Sọ mặt và Tạo hình đang thực hiện phẫu thuật tạo hình cho trẻ.

Ngày 21/11, bác sĩ Phạm Tuấn Hùng, Khoa Sọ mặt và Tạo hình, cho biết bé ngụ ở tỉnh Sơn La, được chuyển đến bệnh viện khi mới hai ngày tuổi, trong tình trạng có đa khe hở mặt rất phức tạp và hiếm gặp.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ hội chẩn đa chuyên khoa Sọ mặt – Tạo hình, Mắt, Chẩn đoán hình ảnh để tìm ra phương án điều trị tối ưu. Trẻ được thăm khám chuyên khoa Mắt để cố gắng bảo tồn chức năng của mắt phải, chụp Xquang, CT sọ mặt, dựng hình 3D đánh giá tình trạng.

Bác sĩ Đặng Hoàng Thơm, Trưởng Khoa Sọ mặt và Tạo hình, nhận định nếu không được phẫu thuật sớm, trẻ sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi ăn uống, sinh hoạt. Ngoài ra, mắt của trẻ có nguy cơ tổn thương cao dẫn đến khô giác mạc, mù lòa.

Sau gần hai tuần được chăm sóc để tăng cường đề kháng và bảo đảm toàn trạng ổn định, bé đủ điều kiện phẫu thuật. Đây cũng là em bé nhỏ tuổi nhất tại Việt Nam được thực hiện phẫu thuật tạo hình khe hở mặt phức tạp.

"Bệnh nhi còn quá nhỏ, tổ chức da và cơ của trẻ rất mỏng manh lại bị thiếu rộng, nên khi phẫu thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác rất cao, cần có kế hoạch và chiến lược tạo hình phù hợp", bác sĩ Thơm nói.

Sau ca mổ kéo dài gần 4 giờ, môi của bệnh nhi đã được tạo hình lại, trẻ đã có thể tự bú, ổ mắt được đưa về vị trí sinh lý bình thường, mi trên và dưới khép kín che phủ toàn bộ nhãn cầu, khắc phục tình trạng chảy tràn nước mắt. Các khe hở mặt được đóng kín tạo nên khuôn mặt cân đối, tình trạng dị hình được cải thiện đáng kể, nhưng chức năng mắt vẫn cần theo dõi và đánh giá thêm.

Thời gian tới, bệnh nhi sẽ được các bác sĩ Khoa Sọ mặt và Tạo hình theo dõi sự phát triển của xương hàm mặt để can thiệp ghép xương, phẫu thuật khe hở vòm họng, mổ tạo hình điều chỉnh mũi về vị trí cân đối.

Ngoài ra, bác sĩ khuyến cáo thai phụ cần thăm khám theo định kỳ để kịp thời phát hiện các dị tật, từ đó có phương án xử trí phù hợp. Như trường hợp trên, đến tháng thứ hai của thai kỳ, người mẹ bị cúm nhưng chủ quan không đi siêu âm. Đến tháng thứ 7, thai phụ siêu âm lần đầu tiên thì được bác sĩ thông báo con bị dị tật vùng mặt rất phức tạp.

"Một bên mặt biến dạng khiến con chưa từng được bú mẹ, phải ăn qua ống từ đường mũi vào dạ dày từ lúc sinh ra", người mẹ nói.

Bắc Giang: Khởi tố tổng giám đốc doanh nghiệp về tội làm, buôn bán tem giả
(BGĐT) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang vừa khởi tố bị can đối với Phạm Thị Lan, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần La Giang, địa chỉ tại TP Hà Nội về tội làm, buôn bán tem giả.
Bắc Giang: Kết nối các nhà hảo tâm giúp đỡ người khó khăn ổn định cuộc sống
(BGĐT) - Rà soát, nắm chắc từng hoàn cảnh cụ thể để lựa chọn kết nối nhà hảo tâm hỗ trợ phù hợp là cách làm hiệu quả trong công tác nhân đạo của các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh Bắc Giang. Nhiều trường hợp khó khăn được giúp đỡ, vươn lên ổn định cuộc sống.
Công an Yên Dũng tạm giữ hình sự 4 đối tượng đánh bạc
(BGĐT) - Triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, qua công tác nắm tình hình, ngày 18/11, tại nhà anh Trần Văn Dũng (SN 1990), trú tại tổ dân phố 6, thị trấn Nham Biền, Công an huyện Yên Dũng (Bắc Giang)bắt quả tang 4 đối tượng đang có hành vi đánh bạc.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...