Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đắp lá cây chữa rắn cắn, người đàn ông suy đa tạng, hoại tử bàn tay

Cập nhật: 16:02 ngày 22/06/2022
Sau 4 ngày đắp lá cây chữa rắn cắn tại nhà, người đàn ông 66 tuổi ở tỉnh Hoà Bình bị nhiễm trùng, suy đa tạng, nhập viện cấp cứu.
{keywords}

Chữa rắn cắn bằng cách đắp lá, bàn tay bệnh nhân bị hoại tử - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Hoàng Công Tình, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, ngày 22/6, cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy đa tạng, vết thương do rắn cắn bị hoại tử, nhiễm trùng.

Các bác sĩ sử dụng kháng sinh để kiểm soát vết thương, đồng thời hỗ trợ điều trị các tạng suy, đặc biệt là suy thận và suy gan cấp. Sau khi sức khỏe người bệnh ổn định, ê kíp sẽ cắt lọc vết thương và vá da tại vùng bị hoại tử.

Theo bác sĩ Tình, vào mùa mưa, rắn hay ra khỏi nơi trú ngụ để đi kiếm ăn, hoặc do chỗ ở bị ngập nước. Rắn có thói quen sinh sống ở nơi ẩm thấp, bụi rậm, dưới tán lá cây, bụi cỏ... Do đó, số bệnh nhân nhập viện cấp cứu do bị rắn độc cắn tại thời điểm này thường gia tăng.

"Đây là trường hợp nặng nhất trong số 8 ca bị rắn cắn mà đơn vị tiếp nhận trong hai tuần qua", bác sĩ nói.

Trước đó, bệnh nhân 28 tuổi đang lấy củi ở vườn thì bị rắn hổ mang bành cắn vào ngón tay, sau đó xuất hiện khó thở, vết thương bị hoại tử rất nặng.

Trường hợp nặng thứ hai là người đàn ông 38 tuổi, trong lúc kéo đường lưới điện đã bị rắn lục ở trên cây cắn vào tay. Một số bệnh nhân khác bị rắn nước (lành tính) cắn khi đi làm ruộng hoặc vô ý đạp phải rắn lục.

Tương tự, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ, 70 tuổi bị rắn hổ đất bò vào nhà, cắn ngón tay. Bà nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, khó thở, vùng ngón tay rắn cắn bị phù nề, có dấu hiệu hoại tử. Bác sĩ chuyển người bệnh lên Bệnh viện Bạch Mai điều trị tiếp.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng cũng tiếp nhận một trường hợp bị rắn cắn vào mu bàn tay. Khi vào viện, bàn tay người bệnh có vết rắn cắn sưng nề, rỉ máu, đau tê lan lên cẳng tay.

"Khi bị rắn độc cắn, nếu sơ cứu không đúng cách, nạn nhân có nguy cơ bị hoại tử, nhiễm trùng máu, thậm chí tử vong", bác sĩ nói.

Tùy mức độ bệnh, các bác sĩ sẽ điều trị chuyên sâu, như sử dụng huyết thanh trung hòa độc tố, thở máy, lọc máu, kháng sinh...

Cách nhận biết vết cắn là của rắn độc hay rắn lành thường dựa vào vết răng cắn. Rắn độc thường có hai răng độc lớn (gọi là móc độc), ở vị trí răng cửa hàm trên, vết cắn của chúng có 1-2 vết. Trong khi đó, rắn lành sẽ để lại vết của cả hai hàm răng với những chấm nhỏ hình vòng cung, không có vết răng nanh.

Khi bị rắn độc cắn, người bệnh thường đau sưng nhẹ và trầy xước tại chỗ trong vòng 15-30 phút. Vết cắn sưng nề và bầm tím, đôi khi lan rộng lên khắp cánh tay hoặc chân, gây hoại tử da. Một số dấu hiệu khác như buồn nôn, khó thở và cảm giác cơ thể yếu dần đi; hoặc khó nói, liệt toàn thân, suy hô hấp và ngưng thở.

Bác sĩ Tình khuyến cáo, khi bị rắn độc cắn, gia đình cần nhanh chóng gọi cấp cứu, đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất để được truyền huyết thanh kháng nọc rắn. Gia đình nên trấn an người bệnh, hạn chế cử động, tốt nhất là bất động chi bị cắn bằng nẹp, để làm chậm sự lây lan của nọc độc.

Tuyệt đối không chích rạch vết thương, không băng ép chặt đoạn chi bị rắn cắn. Làm sạch vết thương bằng xà phòng và nước muối sinh lý. Dùng một miếng gạc khô và sạch để băng kín vùng bị cắn. Nếu được, cố gắng chụp lại hình ảnh hoặc nhớ hình dạng của rắn, cung cấp cho bác sĩ để nhanh chóng định danh được loại rắn.

Vào mùa mưa, người dân cần đi ủng, giày cao cổ, mặc quần dài khi đi đêm hoặc vào vùng bụi rậm. Không đến gần địa điểm rắn hay cư trú như các đống gạch vụn, đống đổ nát, rác, nơi nuôi các động vật... Khi phải đi qua bụi rậm, rừng cây, người dân cần sử dụng que, gậy đánh động để xua đuổi rắn.

Xác minh vụ việc bé gái 4 tuổi nghi bị cô giáo đánh bầm tím
Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, thành phố Thuận An (tỉnh Bình Dương) Tô Quang Vinh đang chỉ đạo Công an phường xác minh vụ việc bé gái 4 tuổi nghi bị cô giáo trong nhóm trẻ đánh bầm tím vì đi vệ sinh ra quần.
Ít nhất 130 người thiệt mạng trong trận động đất tại Afghanistan
Giới chức Afghanistan ngày 22/6 cho biết một trận động đất có độ lớn 6,1 đã xảy ra ở miền Đông nước này, khiến ít nhất 130 người thiệt mạng.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...