Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên ở Đông Nam Á, Việt Nam siết chặt kiểm dịch tại cửa khẩu

Cập nhật: 16:08 ngày 22/06/2022
Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có Công văn số 684/DP-DT 2022 về việc tăng cường công tác kiểm dịch y tế biên giới gửi Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế các tỉnh, thành phố; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố có hoạt động kiểm dịch y tế. Công văn này được phát đi ngay sau khi khu vực Đông Nam Á ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại Singapore.
{keywords}

Ảnh minh họa.

Theo đó, thời gian gần đây, số trường hợp nhiễm Covid-19 trên thế giới đã có xu hướng giảm cả về số mắc và tử vong; thế nhưng, số mắc, tử vong vẫn tăng ở một số khu vực trên thế giới. Đồng thời, các bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi khác vẫn tiếp tục được ghi nhận tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Đơn cử như bệnh bại liệt (chủng hoang dại) tại khu vực châu Phi và Địa Trung Hải, cúm gia cầm tại khu vực châu Âu, bệnh viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em tại 33 nước.

Ngoài ra, tính đến ngày 17/6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhận được báo cáo về 2.103 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ở 42 quốc gia ở 5 khu vực WHO quản lý.

Đặc biệt, Bộ Y tế Singapore đã xác nhận một ca mắc đậu mùa khỉ là người nhập cảnh, mang quốc tịch Anh. Bệnh nhân này 42 tuổi, làm tiếp viên hàng không. Ông lưu trú ở Singapore trong thời gian từ ngày 15 đến 17/6 và 19/6. Một ngày sau, người này có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút đậu mùa khỉ. Đây cũng là ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á.

Để chủ động phát hiện, ngăn chặn các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm lan truyền qua biên giới, Cục Y tế dự phòng đề nghị Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm, đầy đủ các hoạt động kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện và hàng hóa…

Riêng việc kiểm tra, xử lý y tế, khử khuẩn phương tiện, hàng hóa phải theo đúng quy trình kiểm dịch y tế; thu giá kiểm dịch y tế theo mức thu được Bộ Tài chính và Bộ Y tế quy định.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương cập nhật kế hoạch dự phòng đáp ứng với bệnh truyền nhiễm tại từng cửa khẩu, trong đó cần có sự phối hợp, tham gia của các cơ quan chức năng tại cửa khẩu, cơ quan y tế địa phương để xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, không để bị động, lúng túng; xây dựng kế hoạch, đề xuất danh mục cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ hoạt động kiểm dịch y tế thường xuyên và trong trường hợp có dịch.

Sớm giải quyết tranh chấp đường đi tại xã Lục Sơn (Lục Nam)
(BGĐT)- Hộ dân ở thôn Vĩnh Hồng, xã Lục Sơn (Lục Nam - Bắc Giang) phản ánh con đường đi chung nhiều năm bị một doanh nghiệp và người dân xây tường bao biến thành đất của mình. Việc này ảnh hưởng đến giao thông, sinh hoạt của người dân.
Khắc phục bất cập, trả lại đường thông, hè thoáng
(BGĐT) -  Một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ là hiện nay còn nhiều bất cập trong việc bảo đảm hành lang giao thông an toàn, không ít khu vực bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích. Khắc phục những tồn tại này sẽ góp phần làm giảm tai nạn, trả lại đường thông, hè thoáng.
Xác minh vụ việc bé gái 4 tuổi nghi bị cô giáo đánh bầm tím
Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, thành phố Thuận An (tỉnh Bình Dương) Tô Quang Vinh đang chỉ đạo Công an phường xác minh vụ việc bé gái 4 tuổi nghi bị cô giáo trong nhóm trẻ đánh bầm tím vì đi vệ sinh ra quần.

Theo Hà Nội mới

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...