Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Sức khỏe
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang phẫu thuật nội soi cắt u xơ tử cung nặng gần 2 kg

Cập nhật: 18:29 ngày 22/06/2022
(BGĐT) - Ngày 22/6, bác sĩ chuyên khoa II Lê Công Tước, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang cho biết đơn vị vừa phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u xơ tử cung to bất thường cho một nữ bệnh nhân 47 tuổi, thường trú tại TP Hồ Chí Minh.

Bệnh nhân là chị Trần Thị Huyền, quê ở thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam), vào TP Hồ Chí Minh sinh sống và làm việc từ năm 1996. Cách đây 9 năm, chị Huyền đi khám và phát hiện có u xơ tử cung. "Thay vì can thiệp phẫu thuật sớm, tôi nghe lời bạn bè, người thân tư vấn sử dụng rất nhiều thực phẩm chức năng khác nhau với hy vọng sẽ ngăn chặn khối u phát triển song không có tác dụng. Trước khi vào viện, khối u khiến bụng tôi to tương đương với thai 6 tháng".

{keywords}

Bác sĩ Lê Công Tước hướng dẫn bệnh nhân và người nhà theo dõi sức khỏe sau phẫu thuật.

Đây là ca bệnh hiếm gặp, khối u nặng gần 2 kg, choán gần hết ổ bụng khiến các bác sĩ gặp khó khăn khi đưa thiết bị kỹ thuật can thiệp nội soi. Ca phẫu thuật diễn ra ngày 21/6, kéo dài 3 tiếng, do bác sĩ Lê Công Tước cùng kíp mổ tiến hành đốt, cắt, bóc khối u ra khỏi cơ thể bệnh nhân, bảo toàn các cơ quan nội tạng khác. 

Kỹ thuật phẫu thuật nội soi được Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang triển khai từ năm 2014 thay cho kỹ thuật mổ mở truyền thống khi điều trị các bệnh lý phụ khoa như: U nang buồng trứng, u xơ tử cung, chửa ngoài tử cung… Ước tính đến nay có khoảng 500 bệnh nhân được can thiệp phẫu thuật bằng phương pháp này. Vị trí mổ nhỏ, ít tổn thương nên bệnh nhân sau phẫu thuật nhanh hồi phục sức khỏe. Các ca phẫu thuật thành công với tỷ lệ đạt 100%, không có trường hợp nào phải mổ lại. Việc triển khai hiệu quả kỹ thuật phẫu thuật nội soi hiện đại giúp Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang nâng cao uy tín, chất lượng chăm sóc sức khỏe của người dân.

Bác sĩ Lê Công Tước khuyến cáo phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng - 1 năm/lần, làm các xét nghiệm tầm soát để phát hiện sớm các bệnh lý sản - phụ khoa. Khi bệnh nhân được chẩn đoán, phát hiện và xử lý sớm sẽ mang lại kết quả điều trị tốt nhất.

Tin, ảnh: Mai Toan

Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang: Trao giải hội thi Tay nghề điều dưỡng viên - kỹ thuật viên
(BGĐT) - Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang vừa tổng kết hội thi Tay nghề điều dưỡng viên - kỹ thuật viên năm 2022.
23 bệnh viện đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật lấy, ghép tạng
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người, được ghi nhận là một trong 10 phát minh về khoa học kỹ thuật làm thay đổi cuộc sống của nhân loại trong thế kỷ XX. Kỹ thuật này đã giúp cải thiện và kéo dài cuộc sống cho hàng triệu người bệnh trên toàn thế giới.
Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang triển khai kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm
(BGĐT) - Sau một thời gian chuẩn bị cơ sở vật chất và nhân lực, Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang vừa tiếp nhận, triển khai kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia (Bệnh viện Phụ sản T.Ư). 

Làm chủ kỹ thuật khó trong khám, chữa bệnh
(BGĐT) -  Nhiều cơ sở y tế trong tỉnh Bắc Giang đã khẳng định chất lượng chuyên môn nhờ làm chủ những kỹ thuật khó, nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhờ vậy, uy tín của các cơ sở y tế đối với người bệnh từng bước được nâng lên. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...